|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Startup nông nghiệp vẫn gặp khó

12:04 | 27/12/2016
Chia sẻ
Nông nghiệp là lợi thế đặc biệt của Việt Nam và khởi nghiệp là phương thức thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh có nhiều cơ hội, startup nông nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều thách thức ở mảnh đất màu mở này.

Tại diễn đàn “Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp” diễn ra sáng ngày 27/12 tại Hà Nội, hầu hết chuyên gia và các startup đều khẳng định rằng khởi nghiệp trong nông nghiệp thực sự có rất nhiều cơ hội nhưng song hành với đó là những thách thức đang kìm chân những "ông chủ tương lai".

startup nong nghiep van gap kho
Startup nông nghiệp có nhiều cơ hội ở mảnh đất nông nghiệp (Ảnh: Hồng Vũ)

Giới trẻ quan tâm nhiều hơn đến nông nghiệp

Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: "Trong nhiều chương trình khởi nghiệp của VCCI có nhiều dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt giải cao. Điều này chứng tỏ giới trẻ đã hứng khởi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Tôi vẫn tin rằng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ phải là lĩnh vực dẫn đầu".

Theo ông Lộc, vấn đề khởi nghiệp trong nông nghiệp trước hết nhằm vào đổi mới mô hình kinh doanh trong nông nghiệp từ các hộ cho đến người kinh doanh và cả nền kinh tế. Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, thậm chí có nhiều sinh viên vừa ra trường đã về nông thôn để khởi nghiệp từ trồng rau, nuôi lợn...

Tại Diễn đàn, PGS.TS Mai Quang Vinh – Phó Viện trưởng, Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp Chính xác chia sẻ: "Đơn vị của chúng tôi đang có 50 bạn trẻ và 20 chuyên gia. Các bạn trẻ đều rất thông minh và làm việc hiệu quả. Trong 3 năm qua chúng tôi làm nông nghiệp chính xác – nghe có vẻ không logic nhưng nông nghiệp Việt Nam muốn tiến lên và phát triển thì phải áp dụng nông nghiệp chính xác như Israel. Đây là một trong những bài học rất lớn của các lớp trẻ khi khởi nghiệp".

Bà Loreen Weintraub – Tổng Giám đốc điều hành Khu vực Đông Nam Á Tập đoàn ORCA cho hay: "Hiện nay, Israel có 5.000 doanh nghiệp khởi nghiệp, phần lớn nguồn vốn khởi nghiệp là bất nguồn quân đội và về sau là nguồn vốn tư nhân và nhà đầu tư mạo hiểm giữ vai trò lớn hơn. Chúng tôi luôn coi trọng nghiên cứu phát triển là quan trọng nhất trong đầu tư phát triển nông nghiệp. Tôi cho rằng Việt Nam hoàn toàn có khả năng để làm được như vậy, bởi những yếu tố về đất nước, con người tài giỏi tại Việt Nam sẽ hút các nghiên cứu phát triển từ các doanh nghiệp lớn”.

Startup nông nghiệp thiếu tính thực tiễn

Từ thực tiễn triển khai của các dự án khởi nghiệp trong nông nghiệp, Vũ Ngọc Huyên – Trưởng Phòng Công tác chính trị và sinh viên, Học viện Nông nghiệp nhận thấy, qua 4 năm triển khai đề án hệ sinh thái khởi nghiệp, hiện mới chỉ có 5 đề án tham dự thành công trong việc thành lập doanh nghiệp. Vẫn có những doanh nghiệp đang loay hoay kêu gọi vốn, loay hoay xin thủ tục…

Ông Huyên chia sẻ: "Có những dự án đạt giải nhất của cuộc thi khởi nghiệp nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào thực tiễn được. Trong khi đó có dự án chỉ đạt giải ba của cuộc thi năm ngoái thì sau khi kết thúc cuộc thi ngay lập tức đã thành lập được doanh nghiệp. Điều đó chứng tỏ năng lực của người lãnh đạo, của người lập dự án phải vừa có lý thuyết vừa có thực tiễn. Phải có khó khăn cộng với sáng tạo, có ý chí cộng sáng tạo mới khởi nghiệp thành công được. Bên cạnh đó, phải khẳng định khởi nghiệp không có giới hạn độ tuổi"

Cùng quan điểm, ông Ngô Tiến Dũng – Tổng Thư ký Hiệp hội các Doanh nghiệp Ứng dụng Công nghệ cao trong nông nghiệp cũng cho hay: "Các bạn trẻ có rất nhất nhiều ý tưởng hay, độc đáo, thậm chí nhiều khi còn bay bổng quá mức nên có khi không thực sự thiết thực. Chúng tôi tuyển rất nhiều sinh viên ra trường, đặc biệt ở trường nông nghiệp. Tuy nhiên, các bạn chỉ giỏi về lý thuyết mà thực tiễn lại không áp dụng được. Chúng tôi phải cầm tay chỉ việc và đào tạo cho các bạn. Do đó, kinh nghiệm thực tiễn đang là lỗ hổng trong đào tạo nguồn nhân lực về nông nghiệp. Hơn bao giờ hết, người trẻ cần những người đi trước định hướng để ý tưởng thành hiện thực có hiệu quả".

Theo ông Huyên, để hỗ trợ khởi nghiệp thành công, nhất thiết phải thành lập một hội đồng cố vấn. Mà không ai có thể đứng vào vị trí này ngoài các doanh nhân đi trước, những người có thể chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ khởi nghiệp thành công.

“Chúng ta cần phải nghiêm túc hơn, trách nhiệm hơn, không để những dự án khởi nghiệp chỉ “nằm trên giấy”. - ông Huyên nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Huyên cũng cho rằng, nên thành lập các quỹ đầu tư khởi nghiệp, hiện đã có nhiều mô hình đã mạnh dạn thành lập và thành công.

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, tính đến hết tháng 2/2016, cả nước có 4.424 doanh nghiệp thuộc ngành nông nghiệp (bao gồm nông, lâm, thủy sản). Báo cáo của ông Phạm Quang Hiển, Vụ trưởng Vụ Quản lí Doanh nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tại Diễn đàn cho biết các doanh nghiệp này có hiệu quả kinh tế tương đối tốt, chỉ số phản ánh về hiệu suất sinh lời cao hơn so với các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác.

Hồng Vũ