Kinh doanh

Startup livestreaming được Tencent chống lưng DouYu sẵn sàng IPO tại Mỹ

08:40 | 10/07/2019

Chia sẻ

So với kế hoạch IPO trước đó, bản cáo bạch mới của DouYu cho thấy những tham vọng táo bạo hơn trên sàn Mỹ.

DouYu, nền tảng livestreaming nội dung thể thao điện tử được chống lưng bởi Tencent Hodlings, mới đây cho biết sẽ lên mục tiêu gọi được số vốn lên tới 629 triệu USD khi niêm yết trên sàn Nasdaq. Trước đó, mục tiêu khi niêm yết của công ty này dừng lại ở con số 500 triệu USD.

Trong bản cáo bạch, startup có trụ sở tại Vũ Hán cho biết mình sẽ thực hiện mục tiêu này bằng việc phát hành cổ phiếu với giá từ 11,5 USD đến 14 USD, trong khi đó cổ đông của công ty cũng sẵn sàng bán thêm số vốn 314 triệu USD.

douyu

Nhiều ông lớn công nghệ Trung Quốc, trong đó có Tencent, đang đầu tư vào các startup livestream với hi vọng dùng nó làm đòn bẩy cho các dịch vụ hiện tại như game hay thương mại điện tử. (Ảnh: Nikkei)

Mục tiêu IPO tham vọng hơn được Douyu đưa ra trong bối cảnh công ty này ghi nhận 2,7 triệu USD lợi nhuận trên 222 triệu USD doanh thu trong ba tháng đầu năm 2019 – chỉ yếu đều từ việc bán các món quà ảo cho streamer và quảng cáo. Năm ngoái, DouYu có doanh thu 544,5 triệu USD, gấp đôi so với năm 2017.

43,1% cổ phần của DouYu hiện thuộc về một công ty con của Tencent. Ngoài ra, Tencent cũng có khoảng 1/3 số cổ phần của một startup trong lĩnh vực livestream khác của Trung Quốc có tên Huya. Năm ngoái, Huya niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York.

Khoản đầu từ của Tencent vào nhiều startup livestraming cho thấy ông lớn ngành công nghiệp game của Trung Quốc đang đánh cược vào lĩnh vực livestreaming đang lên tại quốc gia này. 

Theo dự báo thị trường được iResearch đưa ra, thị trường thể thao điện tử của Trung Quốc có thể chứng kiến mức tăng trưởng 24,7% mỗi năm để chạm mốc 39,8 tỉ Nhân dân tệ (5,8 tỉ USD) vào năm 2023.

Ở thời điểm hiện tại, trong khi DouYu có nhiều người dùng hoạt động hàng tháng hơn đối thủ, Huya lại ghi nhận mức doanh thu cao hơn, ở mức 678,3 triệu USD vào năm 2018.

"Tốc độ tăng trưởng doanh thu của DouYu đã bắt kịp Huya" trong quý đầu năm 2019, Arun George, một nhà phân tích tại Global Equity Research, nói. 

Mặc dù DouYu có nhiều hợp đồng độc quyền với các streamer hàng đầu Trung Quốc hơn, người dùng Huya lại sử dụng nền tảng di động nhiều hơn. Đây vốn là một lợi thế bởi người dùng di động thường có xu hướng chi trả nhièu hơn so với người dùng PC, George nói với Nikkei Asian Review.

Dù vậy, theo bản cáo bạch cập nhật, DouYu cho biết số lượng người dùng trên di động của họ đã chạm mốc 31% tổng số lượng người dùng hàng tháng trong quý I cùng với đó là tỉ lệ người dùng trả tiền.

DouYu và Huya đều đang tự nhậm mình là nền tảng livestream game số 1 tại Trung Quốc và đều đang có định hướng mở rộng ra nước ngoài.

Năm 2018, DouYu thâu tóm Nonolive, một dịch vụ livestreaming tại Đông Nam Á. Huya cũng bắt đầu hoạt động tại Đông Năm Á cùng năm thông qua Nimo TV.

Thái Sơn

Theo Kinh tế & Tiêu dùng