|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Startup công nghệ tỉ đô đầu tiên của châu Phi lên sàn chứng khoán

10:25 | 13/04/2019
Chia sẻ
Jumia Technologies, startup tỉ đô đầu tiên của châu Phi, còn được gọi là Amazon của lục địa đen. Hãng vừa chào sàn chứng khoán Mỹ hôm 12.4.
Startup công nghệ tỉ đô đầu tiên của châu Phi lên sàn chứng khoán - Ảnh 1.

Ảnh: TechCrunch

Theo CNBC, cổ phiếu Jumia Technologies tăng đến hơn 60% trong ngày đầu giao dịch trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York. Giữa ngày giao dịch (giờ Mỹ) cổ phiếu có giá tầm 22 USD, cao hơn mức mở cửa 14,5 USD. Vốn hóa thị trường của Jumia hơn 1 tỉ USD một chút.

“Amazon của châu Phi” là hãng thương mại điện tử lớn nhất châu Phi với 4 triệu người tiêu dùng có hoạt động tính đến quý 4/2018. Công ty tiếp cận với khách hàng tại 14 nước châu Phi, mở rộng ra Ghana, Kenya, Bờ Biển Nga, Morocco và Ai Cập.

Đây là doanh nghiệp khởi nghiệp tỉ đô đầu tiên của châu Âu lên sàn chứng khoán. Tính đến tháng 12.2018, công ty lỗ tổng cộng cũng gần 1 tỉ USD. Tương tự như Amazon, các nhà đầu tư rót vốn sớm cho Jumia phải kiên nhẫn trên con đường đi đến lợi nhuận.

Nền tảng của Jumia cho phép khách hàng mua điện thoại thông minh, giày hoặc hàng tạp hóa. Mảng logistics thì giúp khách hàng đặt chỗ du lịch hoặc phòng khách sản. Phân khúc thanh toán cho phép khách hàng thanh toán hóa đơn hoặc đặt bánh pizza.

Khó khăn của người bán hàng online ở châu Phi là cơ sở hạ tầng của châu lục, CEO Sacha Poignonnec của Jumia cho hay. Công nghệ của hãng tạo ra nền tảng để người bán lẫn người mua đều thuận tiện mua bán, kể cả ở nơi không có nhiều hãng bán lẻ truyền thống. “Nền tảng giúp cả những người không có sự thuận tiện để truy cập đến điểm bán lẻ”, bà Poignonnec chia sẻ.

Điện thoại 10 USD 'made in China' đánh vào châu Phi và các nước nghèo Hãng gọi xe Lyft chào sàn Nasdaq Uber khởi động IPO từ tháng sau

Poignonnec cho rằng châu Phi là nơi có cơ hội lớn vì nhiều người còn chưa biết về tính hiệu quả của việc mua sắm trực tuyến. “Khi tôi hỏi những người chưa từng mua sắm online, họ cho biết lý do là vì họ không biết cách mua sắm trực tuyến. Điều này cho thấy rằng nhân tố thực sự ở đây không phải là vì cơ sở hạ tầng, mà vì người tiêu dùng đã quen với điều đó”, Poignonnec nhận định.

Jumia làm việc với nhiều doanh nhân và doanh nghiệp logistics địa phương để giao hàng hóa. 50% gói hàng được chuyển đến thành phố. Số còn lại đến các đô thị nhỏ hơn và nông thôn. Một số khách hàng lớn nhất của Jumia là Apple, HP và Huawei.


Thu Thảo