|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Startup Anomalie với cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp váy cưới

14:40 | 12/12/2016
Chia sẻ
Startup Anomalie ra đời từ cảm giác thất vọng khi tìm mua váy cưới tại các cửa hàng truyền thống của một cựu nhân viên Apple. Những chiếc váy cưới đắt một cách vô lý khiến Leslie Voorhees cho ra đời dịch vụ may váy cưới trực tuyến, một cuộc cách mạng thật sự. 

Chọn mua váy cưới lẽ ra phải giống như một câu chuyện cổ tích, nhưng nó lại thường là một trò gian lận của các cửa hàng. Bạn phải trả 5000 USD cho một chiếc váy làm ra chỉ mất 200 USD. Các cửa hàng áo cưới giấu đi nhãn hiệu của những chiếc váy nên bạn không thể so sánh giữa các cửa hàng, và được thổi phồng lên khiến bạn buộc phải mua ngay vì sợ sẽ không có váy kịp ngày cưới. Cuối cùng, bạn có một chiếc váy đắt đỏ, tất cả bởi vì một ngành kinh doanh khai thác cảm xúc và truyền thống.

Anomalie làm cho nó khác đi. Startup được sáng lập bởi một cựu "nữ phù thủy" trong chuỗi cung ứng của Apple vừa chính thức ra đời tuần trước, mang tới cách tiếp cận minh bạch và lấy cảm hứng ứng từ công nghệ tới trang phục của các cô dâu trong ngày trọng đại của mình. Với một chiếc váy cưới được làm từ cùng chất liệu, cùng nhà sản xuất như tại các cửa hàng áo cưới, Anomalie sẽ chỉ tính giá khoảng 1.200 USD, và bạn có thể tùy chỉnh chiếc váy của mình.

Việc đầu tiên bạn cần làm là gửi 1 ảnh bất kỳ, từ Pinterest hay ý tưởng nào đó mà bạn muốn, trao đổi với một trong những nhà thiết kế của Anomalie qua điện thoại. 48 giờ sau bạn sẽ nhận được bản vẽ phác thảo chiếc váy của mình và có thể đưa ra những góp ý phản hồi. Bạn sẽ được gợi ý tới một nhà may địa phương để lấy tất cả các số đo, và họ có thể cũng sẽ thực hiện những thay đổi cần thiết ngay trước lễ cưới. Những chiếc váy của Anomalie thông thường có giá từ 800 đến 1500 USD, tùy thuộc vào chất liệu, và được yêu cầu trả trước.

Chiếc váy được đảm bảo sẽ giao trong vòng 3 tháng. Trong thời gian đó bạn sẽ nhận được mẫu chất liệu để xem màu sắc, loại vải và cảm nhận, cùng với ảnh và video cập nhật xem chiếc váy được cắt, may như thế nào. Chiếc váy sẽ được gói trong một hộp lớn và đẹp. Anomalie tuyên bố những chiếc váy của mình có chất lượng cao với mức giá thấp, và bạn có thể khoe rằng mình đã hỗ trợ thiết kế nó như thế nào.

Và nếu bạn không thích chiếc váy, Anomalie sẵn sàng hoàn tiền 100% hoặc làm lại bộ váy.

Người đồng sáng lập Leslie Voorhees cho biết, Anomalie ra đời từ nỗi thất vọng của mình khi tìm mua váy cưới. Cô đã mệt mỏi và điều tra câu chuyện về những chiếc váy cưới.

Trước khi tới trường Kinh doanh Harvard (Harvard Business School), Leslie Voorhees có thể nói là người trẻ nhất điều hành một nhà máy chuyên làm cho Nike ở Indonesia. Sau đó, cô điều hành hoạt động sản xuất sản phẩm Apple Watch tại Thượng Hải. Leslie sớm phát hiện ra rằng hầu hết những chiếc váy không được thực hiện bởi các thương hiệu mà là bởi bên cung cấp thứ ba.

Những chiếc váy cưới đã không có giá đắt tới 3.000 - 5.000 USD nếu không bị các cửa hàng áo cưới tham lam cắt xén. "Khi bạn làm cùng một sản phẩm màu trắng và đính vào đó từ "cô dâu" thì giá sẽ tăng gấp năm, mười lần. Điều này gây khó chịu cho một người phụ nữ hiểu rõ những thứ đó được sản xuất như thế nào". Tờ New York Times gần đây cũng có bài về tính minh bạch thông tin thấp trong ngành kinh doanh đám cưới đã giữ giá ở mức cao.

Voorhees đã rời bỏ các cửa hàng váy cưới và tự tìm may một chiếc váy cho riêng mình. Trong một tuần sau khi khoe chiếc váy của mình, bạn bè cô mang tiền tới và yêu cầu cô giúp họ may váy cưới. Voorhees thấy cơ hội của mình trong một ngành kinh doanh béo bở mà chưa có startup nào tham gia. Cô rời Apple, cùng với chồng là Calley Means lập nên Anomalie.

Startup non trẻ có doanh thu tăng gấp đôi sau mỗi tháng kể từ khi ra mắt mùa hè vừa rồi. Hiện nay, Anomalie đang thu hút dòng tiền đầu tư từ các quỹ và nhà đầu tư chiến lược. Hiện Anomalie đang làm việc với 500 khách hàng tiềm năng, người mua thường giới thiệu thêm bạn bè của họ. Con số 500 có thể không gây ấn tượng gì, nhưng 800 chiếc váy với giá 1.200 USD sẽ tương đương với 1 triệu USD doanh thu.

Thị trường váy cưới tại Mỹ hiện có ở mức 5 tỷ USD mỗi năm.

Voorhees thừa nhận Anomalie sẽ không thể cạnh tranh với những nhà thiết kế cao cấp như Oscar de la Renta hay Vera Wang, được xem là tính giá 482 USD cho mỗi việc thử chiếc váy. Nếu không quan tâm tới giá, Anomalie không thể cung cấp những thương hiệu hào nhoáng hay trải nghiệm ghé thăm cửa hiệu áo cưới. Và một số cô dâu có thể không hài lòng vì không được thử váy trước, cho dù Anomalie có chính sách hoàn trả.

Tuy nhiên, Anomalie không ngại khi khách hàng tới các cửa hàng váy cưới, nơi họ ghé thăm và thu thập ý tưởng cho những gì họ muốn Anomalie thực hiện cho họ.

Giữa những chiếc váy cưới rẻ và những nhà may thời trang cao cấp, còn có cả một phân khúc thị trường ở giữa trị giá hàng tỷ đô la. Để giành được nó, Anomalie đòi hỏi phải tạo ra một thương hiệu dành cho những người phụ nữ thông minh và quyền lực, theo Means.

PT