|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

SSI Research: Lợi nhuận trước thuế của FPT có thể vượt 7.700 tỷ năm tới

08:16 | 28/09/2021
Chia sẻ
Theo SSI Research, lãi trước thuế mảng công nghệ thông tin của FPT có thể tăng trưởng 27-30% năm 2021-2022 nhờ sự thúc đẩy bởi cả hai dịch vụ trong nước và quốc tế, vượt mức trung bình các công ty công nghệ thông tin trên thế giới (tăng trưởng 15%).
SSI: Lãi trước thuế mảng CNTT của FPT có thể đạt hai con số năm 2021-2022 - Ảnh 1.

Trụ sở CTCP FPT tại số 10, phố Phạm Văn Bạch, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: Thư Hiền).

Dự báo triển vọng kinh doanh từ CTCP FPT (Mã: FPT), nhóm phân tích SSI Research ước tính doanh thu năm 2021 của công ty đạt 36.035 tỷ đồng, tăng khoảng 21% so với năm trước.

Lợi nhuận trước thuế (LNTT) ước tính đạt 6.348 tỷ đồng, tăng 20,6%. Trong đó, SSI Research đã điều chỉnh giảm nhẹ LNTT 2021 do lo ngại tác động của dịch COVID-19 đến phân khúc dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) trong nước và quảng cáo trực tuyến.

Như vậy, dựa theo dự báo của SSI Research, doanh thu năm 2021 của FPT có thể vượt 4% so với kế hoạch năm (34.720 tỷ đồng); lợi nhuận trước thuế vượt 2% so với mục tiêu năm (6.210 tỷ đồng).

Năm 2022, SSI Research ước tính doanh thu và LNTT lần lượt đạt 43.847 tỷ đồng, tăng 21,7% so với năm trước; và 7.752 tỷ đồng, tăng 22,1%.

Ở từng lĩnh vực hoạt động, SSI Research cho rằng mảng công nghệ năm nay có thể đạt LNTT 2.909 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước; năm 2022 đạt 3.691 tỷ đồng, tăng 27% nhờ sự thúc đẩy bởi cả hai dịch vụ trong nước và quốc tế, vượt mức trung bình các công ty công nghệ thông tin (CNTT) trên thế giới (tăng trưởng 15%).

SSI: Lãi trước thuế mảng CNTT của FPT có thể đạt hai con số năm 2021-2022 - Ảnh 2.

Nguồn: Bloomberg; SSI Research.

Cụ thể, mảng dịch vụ CNTT trong nước năm 2021 của FPT có thể đạt 469 tỷ đồng, tăng 75% so với năm trước, dựa trên giả định Chính phủ cho phép mở cửa một phần trong quý IV. 

Đối với mảng dịch vụ CNTT nước ngoài, Công ty phân tích Gartner đã điều chỉnh tăng 1% và 3% chi tiêu cho trung tâm dữ liệu DCs và dịch vụ CNTT trong 2021 và 2022. Do đó, chi tiêu cho CNTT ước tính tăng trưởng hơn nữa trong 2021 (9,5% so với năm trước) và cũng đạt mức cao trong 2022 (8,1% so với năm 2021).

Dựa theo dữ liệu điều chỉnh của Gartner, SSI Research dự báo tăng trưởng LNTT 2021 đối với dịch vụ CNTT nước ngoài duy trì hai con số ở mức gần 24% so với năm trước, tương đương 2.440 tỷ đồng; năm 2022 tăng trưởng 25,6% lên 3.066 tỷ đồng nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của chi tiêu CNTT toàn cầu, theo dự báo của Gartner.

Trong mảng dịch vụ viễn thông, SSI Research điều chỉnh tăng 4% ước tính LNTT năm nay dựa trên việc cắt giảm chi phí marketing và lợi nhuận tích cực của Pay-TV (đạt điểm hòa vốn từ tháng 7/2020, 8 tháng đầu năm lãi hơn 100 tỷ đồng). 

Năm 2022, biên LNTT mảng viễn thông sẽ giảm còn khoảng 17,4% khi các hoạt động marketing cho dịch vụ internet tái khởi động để mở rộng thị phần sang các thành phố loại 2 và loại 3.

Riêng hoạt động quảng cáo trực tuyến, do đây là mảng có độ nhạy cao với COVID-19, SSI Research điều chỉnh tăng trưởng LNTT mảng này năm 2021 là 9,7% so với năm trước. Với giả định nền kinh tế mở cửa trở lại trong 2022, với tỷ lệ tiêm chủng vắc xin cao giúp nền kinh tế hoạt động ổn định hơn và nhờ vậy kỳ vọng các hoạt động quảng cáo tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Tường Vy