|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

SRC đổi 'đất vàng' chỉ để thuê đất tại Hà Nam

15:00 | 05/03/2017
Chia sẻ
Công ty Cổ phần Cao su Sao Vàng (mã SRC-HOSE) đã công bố BCTC kiểm toán năm 2016 cũng như giải trình những ý kiến kiểm toán tại BCTC này.
src doi dat vang chi de thue dat tai ha nam
Ảnh minh họa

Theo đó, Công ty TNHH Kiểm toán Nhân Tâm Việt có lưu ý người đọc về việc SRC đã ký hai hợp đồng. Một hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đã tiến hành các hoạt động đầu tư, xây dựng, phát triển và tiếp thị dự án “Tổ hợp thương mại và Nhà ở Sao vàng – Hoành Sơn” và một hợp đồng thuê lại quyền sử dụng đất gắn với cơ sở hạ tầng hơn 20ha tại lô E, Khu công nghiệp Châu Sơn, phường Châu Sơn, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam để chuẩn bị di dời nhà máy sản xuất.

Trước đó, ĐHĐCĐ của SRC năm 2016 đã thông qua việc chọn CTCP Tập đoàn Hoành Sơn là đối tác ký hợp đồng hợp tác đầu tư vì đây là đối tác trả giá cao nhất (435 tỷ đồng) và là một nhà đầu tư đã tham gia nhiều dự án lớn...

Trong BCTC kiểm toán năm 2016, SRC công bố chí tiết về nội dung chính bản hợp đồng ký kết ngày 15/6/2016 giữa Công ty CP Cao Su Sao Vàng với Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn. Hai bên đã thống nhất đề nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép khai thác 62.438 m2 đất tại số 231 đường Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình và Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội để tiến hành các hoạt động đầu tư, xây dựng, phát triển và tiếp thị “Tổ hợp thương mại và nhà ở Cao Su Sao Vàng –Hoành Sơn” bao gồm các chức năng văn phòng, thương mại, và nhà ở cao cấp để bán, cho thuê.

Hai bên thành lập Công ty Dự án là Công ty TNHH Sao Vàng – Hoành Sơn có vốn điều lệ tại thời điểm lập là 100 tỷ đồng, trong đó Hoành Sơn góp 74%, SRC góp 26% bằng nguồn vốn vay của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn. Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn hỗ trợ kinh phí để Cao Su Sao Vàng di dời Nhà máy về KCN Châu Sơn, Tp Phủ Lý, Hà Nam. Tổng kinh phí là 435 tỷ đồng chưa bao gồm các loại thuế, chia thành 4 lần chuyển tiền, được thực hiện trong thời gian từ 2016 đến 2018. Hết năm 2016, Hoành Sơn đã tạm ứng cho Sao Vàng 143,5 tỷ đồng.

Ngày 10/7/2016 SRC đã ký hợp đồng thuê đất với Công ty TNHH MTV VPID Hà Nam, thuê lại quyền sử dụng đất gắn với cơ sở hạ tầng, có tổng diện tích 20ha tại KCN Châu Sơn để xây dựng nhà máy mới. Theo đó, SRC thuê 212.538m2 trong vòng 40 năm (từ năm 2016 đến năm 2056). Giá thuê là 815.729 đồng/m2, tương đương 36,5 USD/m2 chưa bao gồm thuế.

Cả hai hợp đồng trên là nhằm mục đích chuẩn bị cho việc thực hiện Dự án di dời và sản xuất Lốp Radial của công ty, tạo điều kiện nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ, đưa thương hiệu SRC lên tầm ảnh hưởng quốc tế và trong khu vực.

Tổng công Hoành Sơn phải chi cho vụ hợp tác này là 458 tỷ đồng. Với giá thuê 815.729 đồng/m2, SRC sẽ chi trả khoảng 173,4 tỷ đồng cho việc thuê đất (chưa bao gồm thuê), số tiền còn lại thêm vào kinh phí di chuyển.

Tuy nhiên, nếu tính giá đất mặt đường Nguyễn Trãi trung bình thấp khoảng 80 triệu đồng/m2, thì lô đất của SRC cũng có giá khoảng 5.000 tỷ đồng.

Bình An

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.