Sốt ruột chờ được mua ô tô miễn thuế, giảm phí
Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước liên tiếp đón nhận các thông tin tích cực. Điển hình như Chính phủ vừa đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ, miễn thuế nhập khẩu linh kiện và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Kích cầu ô tô trong nước
Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi có thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường ô tô sôi động hơn trước. Nhiều khách hàng tới các đại lý ô tô để tìm hiểu và đặt mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Anh Đỗ Đức Hiệp (quận 10, TP.HCM) cho biết ban đầu tính mua xe nhập khẩu nhưng khi nghe tin sẽ được giảm tới 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe sản xuất trong nước nên anh chuyển sang mua mẫu xe Hyundai SantaFe.
"Tôi dự định xuống tiền đặt cọc chiếc xe này nhằm tiết kiệm chi phí. Mẫu xe tôi đặt mua có giá khoảng 1 tỉ đồng, lệ phí trước bạ hiện tại phải đóng là 10%, tương ứng 100 triệu đồng. Sắp tới, nếu chính sách giảm 50% phí trước bạ có hiệu lực, tôi sẽ tiết kiệm được 50 triệu đồng" - anh Hiệp chia sẻ.
Theo đánh giá của ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty Kinh doanh ô tô Trường Thành, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ và gia hạn nộp thuế, miễn thuế nhập linh kiện sẽ giúp kích cầu thị trường ô tô trong nước.
Chính sách này cũng gián tiếp hỗ trợ khá nhiều cho các hãng xe vì sản phẩm sẽ bán chạy hơn, số lượng xe đến tay khách hàng theo đó nhiều hơn.
"Người dùng có thể tiết kiệm được từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng nhờ giảm phí trước bạ. Đối với những xe có giá trị càng lớn thì mức giảm phí trước bạ càng nhiều. Ví dụ, đối với xe có giá 1 tỉ đồng, giảm được khoảng 50 triệu đồng.
Đối với các loại xe rẻ hơn, giá từ 500 triệu đồng trở lại thì giảm khoảng 20-30 triệu đồng" - ông Trường dẫn chứng.
Đồng quan điểm, nhiều ý kiến cho rằng với quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ, các hãng xe có nhiều dòng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước như Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), VinFast, TC Motor… sẽ được hưởng lợi.
"Hiện lệ phí trước bạ xe ô tô dao động 10%-15% tùy địa phương. Thực tế cho thấy việc giảm lệ phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá bán xe nhưng có thể kích nhu cầu mua ô tô trong nước.
Mặt khác, chính sách này sẽ khiến các dòng ô tô nhập khẩu phải giảm giá bán để cạnh tranh với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, từ đó người tiêu dùng hưởng lợi" - đại diện một hãng ô tô phân tích.
Khách hàng nóng lòng chờ giá ô tô giảm
Đại diện Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) nhìn nhận các chính sách hỗ trợ của Chính phủ hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp trong nước vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Chẳng hạn, từ ngày 10-7, thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng mức 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện… trong nước chưa sản xuất được.
“Việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng giúp chúng tôi giảm được áp lực nguồn vốn, giúp DN tái sản xuất. Việc giảm giá thành sản xuất sẽ giúp DN có thể giảm giá sản phẩm trong thời gian tới" - đại diện Thaco nói.
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Đồng, việc áp dụng chính sách nhập khẩu linh kiện về 0% sẽ giúp DN sản xuất ô tô trong nước có cơ hội cạnh tranh cùng các loại xe nhập khẩu, đặc biệt xe nhập từ thị trường ASEAN. Tuy nhiên, DN và các đại lý cần chia sẻ lợi ích này cho người tiêu dùng.
“Nếu được miễn thuế, giảm phí trước bạ mà nhà sản xuất lại tăng giá bán lên thì cũng bằng nhau. Mặt khác, nếu các đại lý cắt giảm chương trình ưu đãi, cắt giảm phụ kiện, nội thất theo xe… thì khách hàng sẽ quay lưng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và chuyển sang mua xe nhập khẩu để được hưởng chính sách khuyến mãi hấp dẫn hơn” - ông Đồng cảnh báo.
Trong khi đó, đại diện một hãng ô tô lắp ráp trong nước thì bày tỏ giảm phí trước bạ là chính sách hay nhưng chưa biết khi nào áp dụng trên thực tế nên rất sốt ruột. Bên cạnh đó, chính sách giảm phí trước bạ chỉ thực hiện trong năm 2020. Như vậy, nếu như quy định hướng dẫn chi tiết chậm ban hành thì thời gian thực hiện còn lại không nhiều.
Điều này dẫn đến cả người dân lẫn DN và nền kinh tế đều không được hưởng lợi bao nhiêu, hiệu quả của chính sách không cao. Do vậy, vị đại diện công ty trên đề nghị các cơ quan chức năng cần ra văn bản kịp thời để chính sách nhanh chóng áp dụng vào thực tế.
|