|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sóng ngầm bất động sản siêu sang trên đất vàng Sài Gòn

21:04 | 09/07/2017
Chia sẻ
Dù được đánh giá là phân khúc bất động sản (BĐS) rất kén khách, sản phẩm siêu cao cấp vẫn là “hàng nóng” được âm thầm tung ra mỗi năm tại các vị trí vàng ở TP.HCM.

Biệt thự giá 70-80 tỷ đồng/căn, villa 400-500 triệu đồng/m2, căn hộ triệu USD đang âm thầm xuất hiện theo nhiều cách, góp phần thổi lửa vào cuộc đua săn khách nhà giàu nhộn nhịp tại TP.HCM. Tuy nhiên, việc xuất hiện nhiều dự án siêu sang đang đẩy mặt bằng giá bán căn hộ lên cao. Chuẩn mực về căn hộ siêu sang cũng đang bị xô lệch bởi cuộc đua này.

Từ chào bán âm thầm đến chính thức lộ diện

Không còn phát triển âm thầm, mở bán hạn chế, các doanh nghiệp địa ốc lớn đang cho thấy sự quyết liệt trong việc đầu tư dự án siêu sang. Cuộc chiến đất vàng vì thế cũng trở nên gay gắt hơn.

Mới đây một dự án siêu sang tại vùng lõi trung tâm mới của TP.HCM công bố đã phá kỷ lục về mức giá chào bán ở Việt Nam. Tổng số căn hộ của dự án này chưa tới 100 căn.

Mức giá bán dự kiến của dự án căn hộ siêu sang này dao động 8.000-10.000 USD/m2, cán mốc trên 200 triệu đồng/m2. Dự án có thể được công bố bán trong năm 2017. Đây là thông tin mà đại diện của CBRE Việt Nam tiết lộ tại buổi công bố báo cáo nghiên cứu thị trường BĐS TP.HCM quý II mới đây.

Nếu mức giá này chính thức giao dịch sẽ đẩy mặt bằng giá căn hộ cao cấp tại TP.HCM lên ngang với loại căn hộ cao cấp (luxury) ở Bangkok, dao động khoảng 7.000-10.000 USD/m2 và thấp hơn một nửa so với Singapore (20.000-25.000 USD/m2).

Thực tế, phân khúc siêu cao cấp vẫn phát triển đều đặn, song mức giá thật, thông tin thị trường rất hiếm được công bố. Phần lớn dự án này tận dụng các quỹ đất vàng ở vùng trung tâm, và giá phổ biến khoảng 5.000-8.000 USD/m2.

Theo báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam, giới siêu giàu ở Việt Nam được dự báo sẽ tăng mạnh trong 10 năm tới, nên những dự án siêu sang được đầu tư để kỳ vọng đón đầu nguồn cầu này.

Một vài doanh nghiệp BĐS có tên tuổi đã lựa chọn những khu đất “kim cương” để phát triển dòng sản phẩm đặc biệt, có thể kể tới như Sơn Kim Land, Novaland…

Ráo riết cuộc đua quanh đất vàng

Ngoài siêu dự án có mức giá đạt đỉnh dự kiến mở bán ngay năm nay, một dự án phức hợp khác tọa lạc tại đường Lê Duẩn (quận 1), với căn hộ sở hữu có giá dự kiến 5.500 USD/m2 cũng đã được công bố.

song ngam bat dong san sieu sang tren dat vang sai gon
Các khu đất vàng trên tuyến đường trung tâm luôn sôi nổi với các dự án siêu sang. Ảnh: Lê Quân.

Trên tuyến đường Ký Con (quận 1), một đại gia trong làng BĐS cũng đang xây dựng dự án siêu sang, giá bán căn hộ dự kiến lên đến 8.800 USD/m2.

Ngoài ra, tòa tháp có vị trí đắc địa tại phố Hàm Nghi, kết nối với đường Tôn Đức Thắng và Bến Chương Dương (quận 1) đình trệ nhiều năm nhưng giá bán dự kiến cũng lên đến 7.800 USD/m2 khi chủ đầu tư mới khởi động lại.

Lãnh đạo một công ty có thị phần lớn tại khu Đông Sài Gòn tiết lộ doanh nghiệp đang chào bán những "siêu biệt thự" có giá 70-80 tỷ đồng/căn. Khách hàng mục tiêu giai đoạn đầu là CEO hoặc người điều hành các doanh nghiệp lớn, tổ chức tài chính uy tín, các quỹ đầu tư ở Việt Nam. Quá trình chào bán đầy bí ẩn và hạn chế, và số lượng sản phẩm của dự án chỉ có vài chục căn nằm trên một cù lao yên tĩnh.

Cũng được chào bán âm thầm ở giai đoạn chưa công bố ra thị trường, một dự án nằm gần "phố wall Sài Gòn" (Nguyễn Công Trứ, quận 1) đã xuất hiện giao dịch căn hộ trị giá hàng chục tỷ đồng của người nổi tiếng trong làng giải trí Việt. Chủ đầu tư dự án này từ chối tiết lộ thông tin vì cam kết bảo mật.

Tọa lạc tại khu đất kim cương Ba Son, quận 1, TP HCM, dự án Vinhomes Golden River công bố năm ngoái cũng thu hút hàng nghìn người tham dự, bất chấp giá bán dự kiến thuộc hàng khủng nhất nhì TP.HCM. Có sản phẩm villa giá 400-500 triệu đồng/m2 và gói gọn trên dưới 60 sản phẩm.

Lần đầu tham gia phân khúc siêu sang, Novaland trình làng dự án Madison tại phường Bến Nghé, quận 1. Giá bán căn hộ này dự kiến ở ngưỡng 5.700-6.800 USD/m2, tương đương 120-140 triệu đồng/m2.

Siêu dự án của Sacomreal cũng đã lộ diện trước sự săn đón ráo riết của giới buôn địa ốc. Theo giới thạo tin trong lĩnh vực BĐS, đây là dòng sản phẩm luxury đầu tay của doanh nghiệp, tọa lạc tại góc Lý Tự Trọng, Hai Bà Trưng (quận 1), có giá bán dự kiến 120 triệu đồng/m2.

song ngam bat dong san sieu sang tren dat vang sai gon
Tòa tháp The One sau nhiều năm bất động cũng được dự kiến giá bán ở mức gần 8.000 USD/m2. Ảnh: Lê Quân.

Theo đánh giá của CBRE, tuy ở mức cao kỷ lục kể từ năm 2004, giá chào bán căn hộ hạng sang tại TP.HCM vẫn được liệt vào dạng cạnh tranh nếu so với các thành phố lớn trong khu vực. Bởi giá nhà luxury tại Sài Gòn đang là 3.500-7.000 USD/m2, ngưỡng này vẫn thấp hơn rất nhiều so với Singapore (20.000-25.000 USD/m2), Bangkok (7.000-10.000 USD/m2).Tòa tháp The One sau nhiều năm bất động cũng được dự kiến giá bán ở mức gần 8.000 USD/m2. Ảnh: Lê Quân.

Căn cứ nào xác định căn hộ siêu sang?

Theo nhận định của giới chuyên môn, việc xuất hiện dự án căn hộ hạng sang có giá 10.000 USD/m2 cho thấy bước tiến mới của BĐS Việt Nam. Thị trường đang hướng đến những tiêu chuẩn cao hơn, mặt bằng giá cũng cao gấp đôi mức trung bình hiện tại.

Tuy nhiên, chuyên gia CBRE cho rằng việc xuất hiện các dự án với giá đạt đỉnh có thể tác động tới mức giá bình quân của toàn thị trường căn hộ hạng sang theo chiều hướng tăng lên. Và giá này có thể trở thành một chỉ số mới để so sánh với các thị trường khác trong khu vực.

Ông Stephen Wyatt, chuyên gia của Jones Lang LaShalle Việt Nam, nhận định đây là bước tiến lớn của thị trường. Tuy nhiên, một dự án siêu sang không phải chỉ căn cứ vào giá mà còn phải đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe khác.

Các tiêu chuẩn không thể thiếu trong bảng đánh giá là vị trí đắc địa, đẳng cấp của chủ đầu tư, thương hiệu nhà thầu, số lượng sản phẩm ít, thiết kế, khâu dịch vụ đi kèm. Bởi đây là dòng sản phẩm đặc biệt, và là phân khúc rất kén khách.

Và dù cách tiếp cận khách VIP có doanh nghiệp công khai, người bí mật, các bất động sản siêu sang đều có điểm chung là cực kỳ kén chọn nhà đầu tư. Thanh khoản của những tài sản này vẫn còn là dấu hỏi lớn.

"BĐS hạng sang là hàng hóa đặc biệt nhưng không đi ngược lại quy luật cung cầu của thị trường. Chỉ vài phần trăm dân số đủ khả năng chi trả cho những siêu biệt thự và siêu căn hộ, vì vậy, phải chờ xem phản ứng của thị trường", một chuyên gia BĐS thận trọng nhận xét.

Giá thuê căn hộ hạng sang cũng siêu đắt. Khảo sát từ các dự án hạng sang hiện hữu tại khu vực trung tâm TP.HCM, giá thuê thấp nhất là 15 USD/m2 mỗi tháng, cao nhất khoảng 37 USD. Tỷ suất lợi nhuận hàng năm của tài sản này đạt 3-6%, mức phổ biến nhất là 4-5%.

Top 5 nhóm khách thuê có ngân sách dồi dào đến từ Nhật, Mỹ, Anh, Singapore và Đức.

Bình Nguyên

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.