Soi tiến độ Dự án Bến xe Miền Đông trước ngày hoàn thành
Cuối năm 2018 chủ đầu tư dự án cho biết sẽ đưa vào khai thác từ quý 1/2019 nhưng tới nay dự án vẫn còn nhiều phần đang phải thi công. Dự kiến sẽ không thể khai thác đúng hẹn.
Dự án do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch chi tiết, Bến xe Miền Đông mới gồm bốn khu A, B, C, D; trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích 122.480m2 (chiếm 76,37%,); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).
Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010. Tuy nhiên, vì vướng đền bù giải tỏa và chưa có kinh phí nên đến năm 2017, TP.HCM mới triển khai xây dựng Bến xe miền Đông mới. Đây là một trong những dự án trọng điểm nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông; chống bến cóc, xe dù của thành phố.
Nhà ga bến xe Miền Đông mới được xây dựng với kết cấu gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi. Toàn bộ công trình bến xe được thiết kế theo kiến trúc hiện đại, trở thành bến xe lớn nhất nước và là một trong những bến xe hiện đại của khu vực Đông Nam Á.
Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động Quý I/2019, nhưng tới nay tiến độ dự án mới được khoảng 80%.
Những hạng mục như đường giao thông nội bộ, bờ kè, khu nhà ga bên ngoài... đều đang trong giai đoạn thi công.
Theo Samco thì hiện đang cố hắng hết sức để hoàn thành dự án.
gay cả tòa nhà trung tâm của dự án vẫn chưa hoàn thành xong phần thô.
Theo tiến độ hiện tại, phải hết Quý II/2019 dự án mới được hoàn thiện.
Tuy nhiên, Samco cũng bày tỏ lo ngại khi bến xe Miền Đông mới hoàn thành thời điểm này vẫn khó thu hút hành khách và các đơn vị vận tải vì các tuyến đường xung quanh chật hẹp. Quan trọng nhất là chưa có đường kết nối từ bến xe ra xa lộ Hà Nội, trong khi xa lộ này là tuyến đường huyết mạch đi các tỉnh, thành.
Đặc biệt, Bến xe Miề Đông mới sẽ kết nối chủ yếu với tuyến Metro số 1, tuy nhiên tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của TP.HCM cũng đang không biết có hoàn thành đúng thời gian là Quý IV/2020 hay không vì đang thiếu vốn.
Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở Giao thông Vận tải )cho biết, đang làm các thủ tục đầu tư xây dựng đường kết nối, xây cầu vượt và hầm chui. Dự kiến đến quý 3.2019 mới khởi công xây dựng . "Về lâu dài, sẽ thực hiện dự án mở rộng toàn bộ tuyến đường Hoàng Hữu Nam, nhưng hiện nay giải phóng mặt bằng bị vướng nên việc triển khai chậm" - ông Hùng nói. Như vậy, bến xe Miền Đông mới dù có hoàn thành cũng khó đưa vào hoạt động, khi đường ra vào bến chưa được mở rộng và kết nối với xa lộ Hà Nội.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/