|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Singapore: Trung tâm thương mại ngày càng vắng

12:11 | 31/10/2016
Chia sẻ
Số lượng gian hàng không có người thuê vọt lên mức cao nhất trong vòng một thập kỷ tại Singapore do tình trạng thừa cung, thiếu cầu. 
singapore trung tam thuong mai ngay cang vang
Trung tâm thương mại Ion Orchard ở đường Orchard, Singaprore. Ảnh: Bloomberg

Cụ thể, tỷ lệ trống trong các trung tâm thương mại tăng từ 0,6% quý trước lên 0,8% trong quý ba, theo số liệu của Cơ quan tái phát triển đô thị Singapore công bố. Còn theo số liệu của Bloomberg thì đây là tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 9/2006. Để xây dựng nên báo cáo này, Cơ quan tái phát triển đô thị đã khảo sát số lượng gian hàng quần áo, ăn uống, giải trí và phòng tập, bán lẻ.

Gian hàng ế nhiều kể cả khi giá thuê trung bình giảm 1,5% trong ba tháng vừa rồi.

Nhu cầu về mặt bằng bán lẻ yếu đi do người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu cùng tình trạng kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Bên cạnh đó, một lượng không nhỏ người dùng chuyển sang mua trực tuyến cũng ảnh hưởng đến doanh số bán tại cửa hàng. Người Singapore là một trong những nhóm người dùng mê công nghệ nhất châu Á. Tỷ lệ mua trực tuyến tại đây luôn ở Top cao nhất cùng với Hong Kong, Malaysia.

Tình trạng kinh tế Trung Quốc đi chậm lại cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc nhu cầu tiêu dùng yếu đi tại Singapore, khiến du khách đến từ Trung Quốc ngại chi tiêu. Theo khảo sát, 2015 là năm thứ sáu liên tiếp chi tiêu của du khách nước ngoài giảm, dù về số lượng người nước ngoài đến tham quan, du lịch liên tục tăng lên.

Trong khi đó, ngày càng nhiều khu trung tâm thương mại mới mọc lên, đe dọa sẽ còn gây ra tình trạng thừa cung. Theo Cushman & Wakefield, Singapore sẽ có thêm khoảng 4 triệu feet vuông (370.000 mét vuông) mặt bằng bán lẻ trong ba năm tới.

Không chỉ riêng các nhà bán lẻ chịu hậu quả. Những ông chủ cho thuê mặt bằng cũng đang gặp khó khăn. Họ đã phải giảm giá cho thuê liên tục trong quý vừa rồi nhưng không ngăn được tình trạng số chỗ trống ngày càng nhiều.

Giá thuê văn phòng giảm 0,4% trong quý ba sau khi giảm 1,5% trong quý trước đó. Giá cho thuê nhà ở giảm 1,2% trong quý ba, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2010. Còn giá nhà bán tại Singapore giảm mạnh nhất trong vòng 7 năm qua do các chủ đầu tư liên tục đưa ra giảm giá, khuyến mãi.

Vân Vũ