|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Siêu thị treo biển hạn chế mua bia Tết

10:57 | 12/01/2017
Chia sẻ
Hơn tuần nay giá bia tăng liên tục khiến nhiều khách sợ giá lên đột biến đã ồ ạt gom hàng khiến siêu thị phải thông báo hạn chế.

Chị Hạnh, ở quận 2 cho biết, hơn tuần nay đi siêu thị thấy bia được vận chuyển ra vào nhộn nhịp nên cũng quyết định mua vài thùng để trữ Tết. “Tôi mua bia Heineken cách đây 3 tuần giá chỉ ở mức 350.000 đồng một thùng, nhưng nay đã lên 397.000 đồng. Thấy giá bia tăng chóng mặt nên tôi phải mua sớm vì sợ sang tuần sẽ tăng tiếp”, chị Hạnh nói.

Cũng tranh thủ mua hàng sớm, chị Thanh ở Tân Bình cho biết, giá bia Tết đang nhích lên từng ngày nên chị mua liền lúc 4 thùng. Nếu ngày thường bia Tiger thường chỉ 300.000 đồng một thùng thì nay lên 315.000 đồng, còn bia xuân tăng thêm 5.000 đồng lên 320.000 đồng.

sieu thi treo bien han che mua bia tet
Khách mua ồ ạt khiến siêu thị phải treo biển hạn chế vì sợ đầu cơ (Ảnh: Phương Đông)

Cũng xác nhận giá bia tăng liên tục, chị Hoa, chủ cửa hàng bia ở quận Bình Thạnh cho biết, mấy ngày nay khách đặt hàng liên tục nên mỗi ngày chị bán cả trăm két. So với 2 tuần trước, giá bia đã tăng thêm 5.000-10.000 đồng một thùng. Hiện Heineken xuân 380.000 đồng một thùng, Sapporo cũng lên 385.000 đồng một thùng, Tiger thì 310.000 đồng.Anh Minh (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết, sau khi thăm dò giá đã quyết định mua 40 thùng bia để biếu tặng đối tác vì tìm được nơi bán với giá rẻ hơn các chỗ khác, không giới hạn số lượng mua và có thêm dịch vụ chuyển hàng miễn phí tận nhà.

Bà Hồng, chủ một đại lý bia và nước giải khát trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) cho biết, giá bia đang nhích lên và dự báo trong tuần giáp Tết mới tăng đột biến.

“Sức mua đang tăng trong những ngày gần đây, chủ yếu khách mua sỉ vài chục thùng để tặng bạn bè, đối tác. Hiện mặt hàng bán chạy nhất vẫn là bia Heineken giá 367.000 đồng và Tiger giá 305.000 đồng một thùng, còn thùng cùng loại 330ml bao bì pháo hoa và chữ tài lộc thì giá cao hơn 10.000 đồng, nhưng tạm thời hạn chế số lượng bán ra để trữ hàng cho ngày Tết”, chị Hồng nói.

sieu thi treo bien han che mua bia tet
Giá bia tăng mỗi ngày (Ảnh: Phương Đông)

Tại siêu thị Co.opmart Gò Vấp, nhân viên cho biết giá đã tăng khoảng 5%. Cụ thể, bia Heineken thùng 24 lon giá 375.000 đồng, Tiger 310.000 đồng, Sapporo 360.000 đồng, Budweiser 435.000 đồng và bia Sài Gòn xanh 295.000 đồng một thùng.Không chỉ các đại lý tăng giá mạnh mà tại các siêu thị giá bia cũng đang thay đổi so với tháng trước đó. Mỗi hệ thống siêu thị tại TP HCM niêm yết đủ mức giá khác nhau, chênh lệch từ 10.000 đến 20.000 đồng một thùng.

Trong khi đó, tại siêu thị Big C thì giá thấp hơn vài nghìn đồng, như Heineken 374.000 đồng, Tiger 309.000 đồng, Sapporo 352.000 đồng.

Cũng chính vì bán giá thấp nên hệ thống này đã treo biển hạn chế số lượng bia mỗi ngày. Theo đó, một người chỉ được mua 2 thùng trong một ngày.

Nhân viên tiếp thị ngành hàng bia và nước giải khát tại đây cho biết, siêu thị buộc phải giới hạn số lượng mua một số thương hiệu bia nổi tiếng để tránh tình trạng đầu cơ, mua đi bán lại khiến nguồn hàng khan hiếm. Riêng một số mặt hàng khác, đặc biệt là bia xuân có mẫu mã bắt mắt cũng được nhân viên thông báo tạm thời “cháy hàng”.

Tại siêu thị Emart, nhiều nhãn hiệu bia được trưng bày trong một khu vực riêng ngay cửa ra vào. Giá niêm yết tại đây cũng thấp hơn so với nhiều hệ thống siêu thị khác, trong đó bia Heineken 363.000 đồng, Tiger 302.500 đồn, Sài Gòn xanh 289.000 đồng, 333 giá 226.000 đồng.

Ngoài một số nhãn hiệu quen thuộc thì thị trường bia Tết năm nay còn xuất hiện một số loại nhập khẩu với giá tương đối cao, từ hơn 500.000 đồng đến vài triệu đồng một thùng, như bia Singha giá 598.000 đồng, Duvel gần 1,8 triệu đồng… Tuy nhiên, những loại này sức mua không cao.

Lý giải việc giá bia liên tục "nhảy múa", các cửa hàng cho biết, chi phí mọi thứ tăng cao, trong khi đó, các đại lý lớn tăng giá nên đẩy mức giá đi lên. Mặt khác, nhu cầu dịp Tết lớn nên người bán găm hàng, tự tạo khan hiếm để thuận lợi cho việc tăng giá.

Trong khi đó, trao đổi với VnExpress, các công ty sản xuất bia khẳng định giữ nguyên mức giá và chỉ tăng sản lượng hàng để cung ứng dịp Tết.

Đại diện Công ty Nhà máy bia Heineken Việt Nam cho biết, thông thường cứ đến quý IV, các nhà phân phối sẽ đưa ra mức đặt hàng theo nhu cầu của thị trường, và công ty sẽ dựa vào đó để sản xuất.

"Chúng tôi khẳng định dù nhu cầu thị trường có tăng khoảng 20%, chúng tôi vẫn đáp ứng được. Và giá bán cho các sản phẩm bia ngày thường lẫn cho dịp Tết không có gì thay đổi", đại diện này nói.

Phía Sapporo Việt Nam thì cho hay, năm nay công ty có thay đổi mẫu mã bao bì phục vụ Tết nhưng quyết định không tăng giá bán.

“Biết rằng gần Tết thì nhu cầu người tiêu dùng càng tăng cao, Sapporo đã tăng lượng hàng lên 20% so với cùng kỳ năm ngoái và không để thiếu hàng, tránh việc các đại lý bia đẩy giá lên. Để làm được điều này chúng tôi đang chủ động trong sản xuất và có chính sách hợp tác tốt với các nhà phân phối”, đại diện đơn vị này chia sẻ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thi Hà - Phương Đông

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.