|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Siêu dự án Mũi Đèn Đỏ 6 tỷ USD của Vạn Thịnh Phát đang như thế nào?

22:55 | 27/10/2017
Chia sẻ
Sau gần một năm triển khai dự án - Công viên Mũi Đèn Đỏ và nhà ở đô thị (hay còn gọi là dự án Saigon Peninsula) quận 7, TP HCM đến nay dự án án binh bất động.
sieu du an mui den do 6 ty usd cua van thinh phat dang nhu the nao
Phối cảnh dự án Saigon Peninsula (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát)

Được biết Tập đoàn Sài Gòn Peninsula có vốn điều lệ 18.000 tỷ đồng do ông Nguyễn Minh Tuấn là chủ sở hữu đồng thời là người đại diện pháp luật. Vào tháng 8/2016, một đối tác của Sài Gòn Peninsula là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã công bố việc ký kết với các nhà đầu tư nước ngoài gồm Pavilion Group và Genting Group để phát triển siêu dự án này (thường gọi là Mũi Đèn Đỏ) .

Khu đất quy hoạch thuộc phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM, có phía đông và nam giáp sông Nhà Bè, phía tây giáp đường Đào Trí hiện hữu, phía bắc giáp sông Sài Gòn và rạch Bà Bướm.

Các nhà đầu tư mong muốn sẽ biến dự án thành nơi hội tụ của những nét kiến trúc độc đáo mang tầm cỡ quốc tế và là “lá phổi xanh” hòa quyện vào không gian sông nước sinh thái lý tưởng với vị trí đặc biệt của dự án ngay ngã ba sông Sài Gòn và sông Nhà Bè.

Dự án Saigon Peninsula có tổng vốn đầu tư dự kiến 6 tỷ USD. Theo hồ sơ, Sài Gòn Peninsula sẽ huy động từ ba nguồn là: vốn chủ sở hữu từ chủ đầu tư là 6.000 tỷ đồng (chiếm 65% tổng vốn đầu tư), vốn vay dự kiến 3.000 tỷ đồng (chiếm 32,5%) và vốn ứng trước của khách hàng 232 tỷ đồng (chiếm 2,5%).

Dự án với quy mô rộng 118ha đã được UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Peninsula làm chủ đầu tư và được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500.

Trong đó, Pavilion Group giữ vai trò chủ đạo trong quy hoạch tổng thể và triển khai xây dựng công trình điểm nhấn, gồm trung tâm thương mại bán lẻ chất lượng cao kết hợp với khách sạn 5 sao, khu căn hộ cao cấp và biệt thự nghỉ dưỡng cùng các cao ốc văn phòng hạng A...

Trong khi đó, Genting Group tham gia xây dựng cảng tàu khách quốc tế của dự án này. Sau khi hoàn thành, cảng tàu khách quốc tế 200.000 GRT (dung tải đăng ký) này sẽ là cảng tàu khách lớn nhất tại Việt Nam để đưa và đón du khách.

sieu du an mui den do 6 ty usd cua van thinh phat dang nhu the nao
Hiện trạng dự án đang nằm im bất động, đường vào lầy lội. Ảnh: cvnm

Dự án này, từng là "miếng mồi ngon" cho nhiều cò đất. Bởi, ngay sau khi thông tin dự án Sài Gòn Peninsula ra đời, nhiều “cò” môi giới bất động sản xuất hiện tại khu vực này để tìm kiếm khách hàng.

Theo kế hoạch của chủ đầu tư, dự kiến khâu chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hoàn thành trong quý IV/2016, giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại thực hiện quý I/2017, triển khai hệ thống hạ tầng kỹ thuật dự án vào quý II/2017, hạ tầng xã hội từ quý IV/2017 đến quý I/2018.

Song trên thực tế, sau một năm lễ khởi công dự án Saigon Peninsula được chủ đầu tư tổ chức hoành tráng, đến nay dự án vẫn nằm im bất động. Con đường vào dự án tỷ đô này rất lầy lội, ổ voi giăng kín lối vào, xung quanh chìm trong cảnh vắng vẻ, không còn thấy công nhân làm việc.

Trước đó, tháng 6/2017, Bộ Tài chính có công văn gửi Bộ Xây dựng nêu lên quan điểm của Bộ Tài chính về năng lực tài chính của chủ đầu tư dự án Mũi Đèn Đỏ. Theo Bộ Tài chính, chủ đầu tư vẫn còn chưa đáp ứng được đầy đủ các điều kiện để thể hiện được mình đủ năng lực tài chính thực hiện dự án.

Trong một diễn biến khác, theo nguồn tin của Nhadautu.vn, bà Trương Mỹ Lan - chủ tịch của Vạn Thịnh Phát cùng 9 thành viên khác trong gia đình đã rút hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam và được trả hồ sơ vào tháng 6/2015. Những cá nhân này đều không nêu lý do khi nộp đơn xin rút hồ sơ sau đó.

sieu du an mui den do 6 ty usd cua van thinh phat dang nhu the nao Những dự án đất vàng Sài Gòn của đế chế Vạn Thịnh Phát do bà Trương Mỹ Lan làm chủ

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của nữ đại gia Trương Thị Mỹ Lan hiện đang sở hữu nhiều siêu dự án BĐS trị giá hàng ...

Nguyễn Hồng

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.