|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Siêu cảng' tại Vĩnh Phúc công bố kế hoạch tích hợp logistics thông minh

15:05 | 15/09/2024
Chia sẻ
Được ghi nhận là “siêu cảng” đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN, SuperPort Việt Nam cho biết sẽ tích hợp tất cả các dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng trên đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển trong một trung tâm hậu cần duy nhất.

“Siêu cảng" logistics - SuperPort Việt Nam đặt tại Vĩnh Phúc vừa tổ chức sự kiện công bố tầm nhìn mới với mục tiêu trở thành một trung tâm quan trọng kết nối chuỗi cung ứng giữa Trung Quốc và Đông Nam Á.

Được khởi công cuối năm 2021, dự án siêu cảng Logistics của Công ty CP T&Y Superport Vĩnh Phúc  do liên doanh giữa Tập đoàn T&T và đối tác Singapore là Tập đoàn YCH làm chủ đầu tư.

Sau khi hoàn thành, đây là một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc, kết nối các khu công nghiệp bằng đường bộ, đường sắt cũng như kết nối với Hà Nội, sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

 

Siêu cảng logistics thông minh đầu tiên tại khu vực ASEAN

 

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông. (Ảnh: BTC).

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông, cho hay Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc có diện tích 83 hecta; tổng vốn đầu tư 166 triệu USD, được ghi nhận là “siêu cảng” đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN, có chức năng tích hợp của Trung tâm phân phối (và Cảng cạn (ICD) phục vụ cho hoạt động cung cấp các dịch vụ logistics).

Dự án đi vào hoạt động kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, cảng cạn thông quan hàng hóa nội địa, góp phần giảm chi phí, thời gian thông quan, vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm góp phần giảm chi phí đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận.

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận thực hiện xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; đồng thời thúc đẩy giao thương kinh tế, hàng hóa giữa Việt Nam, ASEAN và các thị trường quốc tế khác cũng như hình thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chuỗi cung ứng logistics công nghệ cao thông minh 4.0.

Mạng lưới Logistics thông minh ASEAN với sự khởi đầu của Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ góp phần tháo gỡ các vướng mắc về chi phí logistic cho các doanh nghiệp, tạo động lực tăng trưởng mới cho tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh, thành phố lân cận; góp phần phát triển dịch vụ logistic chuyên nghiệp.

Sau một thời gian triển khai, đến nay một phần giai đoạn 1 của dự án đã đi vào hoạt động với kho hàng không kéo dài được cấp phép hoạt động vào tháng 8/2023 đã rút ngắn thời gian thông qua hàng hóa cho các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc, đánh dấu một sự khởi đầu cho sự phát triển dịch vụ Logistics trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc.

Chủ tịch Trần Duy Đông cũng đề nghị Công ty Cổ phần T&Y SuperPort Vĩnh Phúc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án để đưa dự án vào hoạt động. Đồng thời, Tập đoàn YCH về việc hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ dự án, cũng như đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực logistics của Việt Nam thông qua bản kế hoạch cụ thể trong năm 2024 để sớm đưa dự án vào vận hành theo đúng như tương lai mà SuperPort Việt Nam vạch ra.

Xây dựng trung tâm hậu cần duy nhất

TS. Yap Kwong Weng, Tổng giám đốc SuperPort Việt Nam. (Ảnh: BTC).

Trình bày về tầm nhìn tương lai của SuperPort tại sự kiện, TS. Yap Kwong Weng, Tổng giám đốc SuperPort Việt Nam, cho biết trung tâm này sẽ tích hợp tất cả các dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng trên đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển trong một trung tâm hậu cần duy nhất.

Dựa trên mô hình "Park within a Park", sáng kiến này giúp kết nối liền mạch, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và củng cố vị thế của SuperPort™ Việt Nam như một nhân tố then chốt của ngành hậu cần trong khu vực.

Ông cho biết, bằng cách ứng dụng công nghệ tiên tiến và các giải pháp hậu cần đột phá, siêu cảng hàng hoá này đang cải thiện dòng chảy hàng hóa trên khắp khu vực và thiết lập một tiêu chuẩn mới cho các cảng logistics bền vững trong tương lai.

Sự kiện công bố tầm nhìn của SuperPort Việt Nam. (Ảnh: Hạ An).

SuperPort Việt Nam có vị thế quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam và củng cố kết nối trong khu vực thông qua nền tảng hạ tầng. Đây được định vị là trung tâm hậu cần đa phương thức chiến lược, kết nối mạng lưới vận tải hàng hóa Trung Quốc - Đông Nam Á với các thị trường toàn cầu thông qua đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển. 

Nằm trên hành lang kinh tế phía Bắc, SuperPort Việt Nam kết nối 20 khu công nghiệp với các cảng biển và sân bay lớn, bao gồm Hải Phòng, Nội Bài, và kéo dài đến các tỉnh Vân Nam và Côn Minh, Trung Quốc. Thừa hưởng gần 70 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics của Tập đoàn YCH, SuperPort Việt Nam còn tận dụng được lợi thế kết nối với các trung tâm cung ứng toàn cầu trên khắp Châu Á, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á.

Dự kiến, việc hình thành lên các trung tâm logitics thông minh như vậy sẽ tạo sự đột phá cho lĩnh vực logistics của Việt Nam, hướng tới mục tiêu năm 2025 chi phí logistics giảm xuống 16% GDP và tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 - 6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15 - 20%. Đồng thời, Dự án sẽ góp phần kết nối Vĩnh Phúc với các nước trong khối ASEAN và quốc tế.

Trước đó, để nâng tầm Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc trở thành một trung tâm logistics lớn và hiệu quả nhất Việt Nam, tháng 8/2022, Chủ đầu tư Dự án đã bắt tay với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tích hợp kho hàng không kéo dài vào toàn bộ dịch vụ/mô hình thương mại của hãng hàng không này. Đồng thời, hợp tác với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến xây dựng nhánh đường sắt kết nối tuyến đường sắt quốc gia vào khu vực Dự án “siêu” cảng. 

Với mục tiêu đầy tham vọng,  SuperPort Việt Nam cũng đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040, củng cố vị thế dẫn đầu của Việt Nam trong phát triển bền vững. SuperPort Việt Nam đã vạch ra kế hoạch đạt mức phát thải ròng bằng 0.

Kế hoạch này bao gồm việc đánh giá lượng phát thải hiện tại; nâng cấp cơ sở hạ tầng bằng các công nghệ như AI và IoT; lắp đặt các hệ thống năng lượng tái tạo và chuyển đổi sang sử dụng xe điện cho vận chuyển hàng hóa vào năm 2030. Lượng phát thải còn lại sẽ được bù đắp thông qua việc mua tín chỉ năng lượng tái tạo và tín chỉ carbon.

Hạ An