|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Siêng làm giàu, Jay-Z và cựu tay vợt số một thế giới Serena Williams đầu tư vào chuỗi cà phê Indonesia

12:23 | 24/12/2019
Chia sẻ
Hôm 23/12, chuỗi cửa hàng cà phê Kopi Kenangang (Indonesia) tuyên bố đã huy động một khoản tiền đầu tư từ nam rapper người Mỹ Jay-Z và cựu tay vợt số một thế giới Serene Williams.

Nikkei Asian Review dẫn thông báo của Kopi Kenangang cho biết chuỗi cửa hàng cà phê đã huy động 20 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A hồi tháng 6 và các khoản đầu tư mới từ hai ngôi sao hàng đầu nước Mỹ là đợt mở rộng của vòng này.

Siêng làm giàu, Jay-Z và cựu tay vợt số một thế giới Serena Williams đầu tư vào chuỗi cà phê Indonesia - Ảnh 1.

Nam rapper Jay-Z. (Ảnh: Huewire)

Ngoài quĩ đầu tư mạo hiểm Arrive (thuộc sở hữu của rapper Jay-Z) và Serena Ventures (của tay vợt lừng danh Serena Williams), Kopi Kenangang còn nhận vốn từ ông Caris LeVert, cầu thủ NBA chơi cho đội Brooklyn Nets.

Ông Edward Tirtanata, người đồng sáng lập Kopi Kenangang, cho biết vốn đầu tư sẽ được sử dụng để phát triển chuỗi cửa hàng và công nghệ cũng như mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Kopi Kenangang dự định "mở hơn 1.000 cửa hàng mới trong vòng hai năm tới" và tăng độ phủ sóng trên khắp khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, chuỗi cửa hàng cà phê Indonesia đang vận hành 200 kiot và tuyên bố họ đã có lãi.

Siêng làm giàu, Jay-Z và cựu tay vợt số một thế giới Serena Williams đầu tư vào chuỗi cà phê Indonesia - Ảnh 2.

Cựu tay vợt số một thế giới Serena Williams. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi được truyền cảm hứng từ sự kiên trì, tầm nhìn và khả năng hành động của Kopi Kenangang", Nikkei dẫn lời chia sẻ của ông Neil Sirni, người đồng sáng lập kiêm Chủ tịch quĩ đầu tư Arrive. "Chúng tôi rất vui mừng khi trở thành nhà đầu tư và đối tác của Kopi Kenangang khi họ giới thiệu phong cách cà phê Indonesia ra thế giới".

Kopi Kenangang ra đời năm 2017, đặt mục tiêu lấp đầy khoảng cách giữa cà phê hòa tan phân khúc giá rẻ có sẵn tại các cửa hàng bán lẻ và cà phê espresso cao cấp bày bán tại các chuỗi cửa hàng toàn cầu như Starbucks.

Siêng làm giàu, Jay-Z và cựu tay vợt số một thế giới Serena Williams đầu tư vào chuỗi cà phê Indonesia - Ảnh 3.

Li cà phê của chuỗi cửa hàng Kopi Kenangang. Ảnh: Instagram/kopikenangan

Ở Indonesia, cà phê hòa tan thường được người tiêu dùng thu nhập thấp ưa chuộng, trong khi phân khúc đồ uống cao cấp chủ yếu nhắm đến khách hàng khá giả.

Đối với các nhà đầu tư, phân khúc tiêu dùng có thu nhập trung bình ngày càng lớn mạnh dường như có thể mang lại thành công, trong khi các kiot "cà phê mang đi", tương tự hình thức kinh doanh của chuỗi Luckin Coffee (Trung Quốc), có khả năng mang lại biên lợi nhuận cao hơn.

Các kiot của Kopi Kenangang thường không hoặc có ít chỗ ngồi và khách hàng có thể đặt đồ uống thông qua ứng dụng.

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, mức tiêu thụ cà phê của Indonesia đã tăng 26% trong 5 năm tính đến năm 2018. Trong giai đoạn 5 năm tính đến tháng 9/2020, con số này được dự đoán sẽ tăng lên 54%.

Nhu cầu cà phê tăng lên tại Indonesia cũng như ở các nước châu Á khác đã góp phần kéo giá cà phê quốc tế lên cao trong những tháng gần đây. Chẳng hạn, nhu cầu tại Việt Nam dự kiến tăng 14%, và nhu cầu tại Trung Quốc có thể tăng 16%.

Yên Khê