|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Siemens, Alstom lập công ty đường sắt lớn nhất châu Âu

13:50 | 28/09/2017
Chia sẻ
Ngày 27-9, hai tập đoàn công nghiệp Siemens (Đức) và Alstom (Pháp) ra thông báo cho biết sẽ thành lập công ty đường sắt Siemens Alstom để sáp nhập mảng kinh doanh đường sắt của hai tập đoàn này nhằm đối chọi với sự cạnh tranh đến từ các đối thủ Trung Quốc, đặc biệt là Công ty sản xuất toa xe lửa CRRC thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc.
siemens alstom lap cong ty duong sat lon nhat chau au
Joe Kaeser (trái), CEO của Siemens và Henri Poupart-Lafarge, CEO của Alstom trong cuộc họp báo về thỏa thuận sáp nhập ở Paris hôm 27-9. Ảnh: AP

Hãng tin Reuters cho biết Siemens Alstom sẽ là công ty đường sắt lớn nhất châu Âu. Siemens nắm giữ hơn 50% cổ phần trong liên doanh và Giám đốc điều hành của Alstom Henri Poupart-Lafarge được giao công việc quản lý Siemens Alstom.

Doanh thu tổng cộng của mảng kinh doanh đường sắt và vận tải của hai tập đoàn vào khoảng 15,3 tỉ euro mỗi năm. Siemens và Alstom cho biết việc sáp nhập mảng kinh doanh đường sắt sẽ giúp hai tập đoàn này tiết kiệm 470 triệu euro mỗi năm.

Trong khi đó, Công ty sản xuất toa xe lửa CRRC của Trung Quốc có doanh thu hàng năm lên đến 35 tỉ đô la Mỹ. Trước đây, CRRC chỉ tập trung ở thị trường trong nước nhưng trong năm vừa qua, công ty này liên tiếp trúng thầu nhiều dự án ở Anh ở Czech. CRRC đang nhắm đến dự án đường sắt cao tốc kết nối London với các thành phố ở phía bắc nước Anh.

Chính phủ Pháp, một cổ đông nắm giữ 20% cổ phần ở tập đoàn Alstom, đang đứng trước những lời chỉ trích từ các quan chức chính trị trong nước vì họ nhìn nhận vụ sáp nhập trên giống như hành động bán một mảng sản xuất công nghiệp hàng đầu của nước Pháp cho đối thủ Siemens ở Đức.

Song Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho rằng thương vụ sáp nhập sẽ giúp duy trì tính cạnh tranh của ngành công nghiệp đường sắt châu Âu trên toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh các nhà sản xuất toa xe lửa Trung Quốc đang gia tăng sức ép cạnh tranh.

Chánh Tài