|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

SIA: Áp thuế bổ sung hàng Trung Quốc gây thiệt hại cho ngành bán dẫn Mỹ

20:18 | 19/06/2019
Chia sẻ
Theo Hiệp hội ngành bán dẫn Mỹ (SIA), việc áp thuế bổ sung các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ làm thị trường công nghệ thông tin của Mỹ giảm khoảng 70 tỷ USD trong năm 2019 và 2020.
    Hiệp hội ngành bán dẫn Mỹ (SIA) cho biết, thuế quan bổ sung của Washington đối với chất bán dẫn và ngành công nghệ thông tin (CNTT) nói chung sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới ngành công nghệ Mỹ và gây khó khăn trong việc giải quyết vấn đề chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ với Trung Quốc.

Phiên điều trần thứ hai do Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) tổ chức, nhằm tiếp nhận các ý kiến phản hồi của công chúng về đề xuất mức thuế bổ sung tăng 25% lên 300 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc.

Giám đốc chính sách toàn cầu của SIA Devi Keller cho biết: "Nếu thuế quan đối với các sản phẩm CNTT tiêu dùng chính được thực hiện, hậu quả kinh tế đối với ngành CNTT của Mỹ sẽ nặng nề".

Theo SIA, áp dụng thuế quan đối với hầu hết các sản phẩm CNTT nhập khẩu của Trung Quốc sẽ làm thị trường CNTT của Mỹ giảm khoảng 70 tỷ USD trong năm 2019 và 2020, làm giảm chi tiêu CNTT của Mỹ gần 3%.

Chi tiêu cho CNTT của Mỹ được dự báo sẽ tăng 5% vào năm 2019 và 5,3% vào năm 2020 trước khi xảy ra căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, nhưng nếu áp dụng thuế quan bổ sung, tăng trưởng chi tiêu CNTT sẽ giảm xuống 2,1% vào năm 2019 và 2,4% vào năm 2020, theo SIA.

Đồng thời, SIA ước tính rằng tác động ròng của thuế quan bổ sung đối với các sản phẩm CNTT sẽ khiến tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ giảm 0,9 điểm phần trăm vào năm 2019 và 0,3 điểm phần trăm vào năm 2020 dựa trên dự báo tăng trưởng GDP 2,5% vào năm 2019 và 0,8% vào năm 2020.

Ông Keller cũng bày tỏ lo ngại rằng thuế quan bổ sung cũng sẽ khiến đầu tư của Mỹ vào các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn suy giảm. 

Vân Anh

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.