|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Shinhan Bank tiếp tục bành trướng mạng lưới tại thị trường Việt Nam

15:58 | 15/11/2017
Chia sẻ
Sau vụ mua lại thành công toàn bộ mảng bán lẻ của ANZ, Shinhan Bank Việt Nam lên kế hoạch mở rộng mạng lưới tại Việt Nam. Mới đây, NHNN đã chấp thuận cho ngân hàng thành lập mới 2 chi nhánh và 6 phòng giao dịch tại Hà Nội và TP HCM.
shinhan bank tiep tuc banh truong mang luoi tai thi truong viet nam
Shinhan Bank tiếp tục bành trướng mạng lưới tại thị trường Việt Nam (Ảnh: Yonhap News)

Ngày 14/11/2017, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam đủ điều kiện thành lập 2 chi nhánh và 6 phòng giao dịch tại Việt Nam.

Theo đó, Ngân hàng Shinhan Việt Nam được phép thành lập chi nhánh Lê Thái Tổ tại quận Hoàn Kiếm, 2 phòng giao dịch tại quận Cầu Giấy Hà Nội; chi nhánh Sài Gòn tại quận 1 cùng với 4 phòng giao dịch tại các quận Tân Bình, quận 5, quận 7, quận 3, TP HCM.

NHNN yêu cầu Ngân hàng Shinhan Việt Nam có trách nhiệm thực hiện các thủ tục khai trương hoạt động; đăng ký, đăng báo đối với các chi nhánh và phòng giao dịch được thành lập trên theo quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại và các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký các văn bản này, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam phải khai trương hoạt động các chi nhánh và phòng giao dịch nêu trên. Quá thời hạn này, các văn bản chấp thuận của NHNN đương nhiên hết hiệu lực.

Ngân hàng Shinhan Việt Nam là công ty con của Shinhan Financial Group, một tập đoàn tài chính Hàn Quốc được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc và New York. Ngân hàng mở văn phòng đại diện đầu tiên tại TP HCM từ những năm 1993. Năm 2008, Ngân hàng Shinhan Việt Nam được cấp giấy phép và trở thành một trong 5 ngân hàng đầu tiên với 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Ngân hàng đóng vai trò là cầu nối cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam qua việc cung cấp và hỗ trợ các dịch vụ tài chính.

Ngày 28/11/2011, Shinhan Việt Nam đã mua 50% cổ phần của ngân hàng Shinhan Vina (ngân hàng liên doanh với 50% cổ phần của Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - Vietcombank và 50% cổ phần của ngân hàng Shinhan) và chính thức đổi tên thành Ngân hàng Shinhan Việt Nam.

Hiện tại, mạng lưới hoạt động của Ngân hàng Shinhan Việt Nam bao gồm 1 hội sở, 18 chi nhánh và phòng giao dịch tại TP HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Thái Nguyên, Hải Phòng và Bắc Ninh.

Trước đó, vào tháng 4/2017, ANZ đã đạt được thỏa thuận bán lại mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam cho Ngân hàng Shinhan Việt Nam. Thỏa thuận bao gồm chuyển giao 8 chi nhánh và phòng giao dịch của ANZ Việt Nam tại Hà Nội và TP HCM cũng như nhân viên khối dịch vụ ngân hàng bán lẻ.

Mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ của ANZ phục vụ khoảng 125.000 khách hàng cá nhân tại Việt Nam, với khoảng 320 triệu đô la Úc dư nợ cho vay và khoảng 800 triệu đô la Úc dư nợ tiền gửi. Khoản chênh lệch thương mại của thương vụ này so với giá trị sổ sách của ANZ Việt Nam là không đáng kể đối với tập đoàn ANZ.

shinhan bank tiep tuc banh truong mang luoi tai thi truong viet nam ANZ bán mảng bán lẻ cho Shinhan Việt Nam

Thỏa thuận với ngân hàng Shinhan Việt Nam bao gồm chuyển giao 8 chi nhánh và phòng giao dịch của ANZ Việt Nam tại Hà ...

Diệp Bình