|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Sẽ vận hành chỉ số VNX Allshare vào ngày 24/10

15:42 | 30/09/2016
Chia sẻ
Chỉ số VNX Allshare sẽ được chính thức triển khai vào ngày 24/10/2016 với 1.000 điểm cơ sở là bước khởi đầu, tạo nền tảng vững chắc cho chủ trương hợp nhất 2 Sở.  Chỉ số sẽ được tính toán liên tục từ khi thị trường mở cửa và chấm dứt khi cả hai thị trường đóng cửa. 

Chiều nay (30/9), Sở GDCK TP Hồ Chí Minh (HoSE), Sở GDCK Hà Nội (HNX) và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thị trường chuẩn bị chào đón chỉ số VNX Allshare - chỉ số chung của toàn thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau lễ ký kết, HNX, HoSE và VSD sẽ triển khai, trao đổi và chia sẻ thông tin quản lý, giám sát liên quan đến hoạt động và chuyên môn 3 bên, hợp tác, xây dựng các sản phẩm mới trên thị trường.

Các lĩnh vực chính mà 3 bên sẽ hợp tác gồm (1) Hợp tác trong lĩnh vực chia sẻ thông tin: thông tin thị trường, thông tin doanh nghiệp, thông tin nhà đầu tư; (2) Phối hợp xây dựng, vận hành các sản phẩm mới; (3) Hợp tác trong lĩnh vực phát triển Bộ chỉ số và (4) Hợp tác các lĩnh vực khác phù hợp với nhu cầu thực tế 3 bên.

VNX Allshare là chỉ số giá đợc tính toán theo phương pháp giá trị vốn hóa điều chỉnh tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng. Các cổ phiêu niêm yết trên HoSE và HNX đáp ứng các sàng lọc tối thiểu bao gồm (1) tư cách tham gia, (2) tỷ lệ free-float và (3) mức thanh khoản sẽ được đưa vào rổ chỉ số VNX Allshare.

Các chỉ số phải có thời gian giao dịch tối thiểu 6 tháng và không thuộc các diện như diện cảnh báo do vi phạm công bố thông tin, dạng kiểm soát, kiểm soát đặc biệt hoặc bị tạm ngưng giao dịch trong vòng 3 tháng tính tới ngày chốt dữ liệu xem xét. Ngoài ra, các cổ phiếu phải có tỷ lệ freefloat tối thiểu là 5% và tỷ suất quay vòng chứng khoán tối thiểu là 0,02% nhằm đảm bảo khả năng giao dịch cơ bản của cổ phiếu.

Chỉ số VNX Allshare sẽ được chính thức triển khai vào ngày 24/10/2016 với 1.000 điểm cơ sở là bước khởi đầu, tạo nền tảng vững chắc cho chủ trương hợp nhất 2 Sở. Chỉ số sẽ được tính toán liên tục từ khi thị trường mở cửa và chấm dứt khi cả hai thị trường đóng cửa. HoSE và HNX sẽ công bố giá trị chỉ số VNX Allshare tại trang chủ của hai Sở.

Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT HoSE cho rằng sắp tới sẽ có các bộ chỉ số kèm theo chỉ số VNX Allshare. Ông kỳ vọng bộ chỉ số sẽ đem đến sự tích cực cho thị trường và hướng tới VNIndex 700 điểm.

Liên quan đến cơ sở chỉ số 1.000 điểm, đại diện HoSE cho biết Hội đồng chỉ số dựa trên một số lý do. Con số 1.000 điểm là thông lệ quốc tế trong việc triển khai các chỉ số mới. Các chỉ số đánh giá trên thế giới đều lấy 1.000 điểm để xây dựng chỉ số cơ sở. Ngoài ra, 1.000 điểm cũng sẽ là chỉ số cho hoạt động thị trường chứng khoán phái sinh trong tương lai.

Đối với con số cổ phiếu phải có tỷ lệ freefloat tối thiểu là 5% và tỷ suất quay vòng chứng khoán tối thiểu là 0,02%, đại diện HoSE nói đây đều là mức thấp tương lai sẽ nâng dần tiêu chí này lên để nâng cao thanh khoản và tính đại diện của cổ phiếu.

Khổng Chiêm