|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Sẽ nâng tốc độ trên đường cao tốc từ năm 2024'

19:53 | 06/11/2023
Chia sẻ
Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải, từ đầu năm 2023, Bộ đã cho nghiên cứu rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa và kết quả nghiên cứu cho thấy rằng các tuyến quy định 80 km/giờ có thể nâng lên 90 km/giờ. Bộ đã điều chỉnh tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và dự kiến năm 2024 có thay đổi giới hạn tốc độ tối đa.

 

Chiều 6/11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chấn vấn liên quan tốc độ đường cao tốc. 

Đại biểu Trần Quang Minh (tỉnh Quảng Bình) cho biết hiện nay quy định về tốc độ tối đa trên các tuyến đường cao tốc được các doanh nghiệp và cử tri rất quan tâm. Trước đây, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề cập tới vấn đề này. Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Kỳ họp, đại biểu đã có nêu vấn đề tại sao nhiều tuyến đường cao tốc phải hoàn thành, đi vào vận hành khai thác chỉ cho phép tối đa là 80 km/giờ, như vậy là chưa giảm thiểu tối ưu vận tải và thời gian lưu thông.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết thời gian tới có điều chỉnh gì đối với tốc độ ở đường cao tốc nói chung và mục tiêu là giảm áp lực lưu thông, đặc biệt là giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A.

 Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng giải trình. (Ảnh: CTV/Vietnam+).

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết hiện Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc với 4 giới hạn tốc độ là 120 km/giờ, 100 km/giờ, 80 km/giờ và 60 km/giờ. Nhiều tuyến đường nếu đầu tư đồng bộ hoàn chỉnh theo quy hoạch thì có thể chạy tối đa 120km/giờ như tuyến Hạ Long – Móng Cái, Hà Nội – Hải Phòng.  

“Từ đầu năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã cho nghiên cứu rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa và kết quả nghiên cứu cho thấy rằng các tuyến quy định 80 km/giờ có thể nâng lên 90 km/giờ. Bộ Giao thông Vận tải đã điều chỉnh tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và dự kiến năm 2024 có thay đổi giới hạn tốc độ tối đa,” Bộ trưởng nói.    

Cũng liên quan đến vấn đề đường cao tốc, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (tỉnh Vĩnh Phúc) đặt câu hỏi về giải pháp của việc đầu tư một số tuyến đường cao tốc nhưng không có làn xe, dừng xe khẩn cấp.

Theo đại biểu, Nghị quyết 100 của Quốc hội yêu cầu đánh giá tổng thể và nghiên cứu để nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã được đầu tư theo quy mô phân kỳ hai làn xe hoặc bốn làn xe mà không có làn dừng xe khẩn cấp thành đường ôtô phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc theo quy định.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết việc đầu tư một số tuyến đường cao tốc không có làn xe, dừng xe khẩn cấp có phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc hay không và giải pháp của Bộ Giao thông Vận tải trong thời gian tới?

Cùng chất vấn về nội dung này, Đại biểu Trần Văn Tiến (tỉnh Vĩnh Phúc) đặt câu hỏi về việc đầu tư tuyến đường cao tốc mà không có làn xe khẩn cấp thì có phù hợp với tiêu chuẩn hay không và yêu cầu Bộ trưởng Giao thông Vận trả lời thẳng vào vấn đề. Ông Tiến cho rằng việc tiếp tục đầu tư xây dựng làn đường cho đỗ xe khẩn cấp là lãng phí.  

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay việc đầu tư một số tuyến đường cao tốc không có làn xe, dừng xe khẩn cấp là phù hợp với tiêu chuẩn nhưng đối với quy chuẩn thì hiện đang trong quá trình xây dựng.

 

 

Anh Đào