|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sẽ không được vay ngân hàng để mua vàng miếng

17:12 | 09/02/2017
Chia sẻ
Quy định không được vay vốn để mua vàng được NHNN ban hành trong Thông tư số 33/2011. Tuy nhiên, theo quy định mới tại Thông tư 39, nhu cầu vốn không được phép cho vay chỉ còn áp dụng đối với mặt hàng vàng miếng.
tu 153 khong duoc vay ngan hang de mua vang mieng
Từ 15/3, không được vay ngân hàng để mua vàng miếng

Mới đây, NHNN đã công bố Thông tư 39/2016 về Quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng. Thông tư 39/2017 này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 3 năm 2017.

Một trong các điểm đáng chú ý trong Thông tư này là sự thay đổi trong những khoản nhu cầu vốn mà tổ chức tín dụng không được cho vay.

Cụ thể, có tổng cộng 6 khoản mà tổ chức tín dụng không được cho vay đối với các nhu cầu vốn, bao gồm:

1. Để thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh thuộc ngành, nghề mà pháp luật cấm đầu tư kinh doanh.

2. Để thanh toán các chi phí, đáp ứng các nhu cầu tài chính của các giao dịch, hành vi mà pháp luật cấm.

3. Để mua, sử dụng các hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề mà pháp luật cấm đầu tư kinh doanh.

4. Để mua vàng miếng.

5. Để trả nợ khoản nợ vay tại chính tổ chức tín dụng cho vay trừ trường hợp cho vay để thanh toán lãi tiền vay phát sinh trong quá trình thi công xây dựng công trình, mà chi phí lãi tiền vay được tính trong dự toán xây dựng công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

6. Để trả nợ khoản nợ vay tại tổ chức tín dụng khác và trả nợ khoản vay nước ngoài. Ngoại trừ trường hợp cho vay để trả nợ trước hạn khoản vay đáp ứng đầy đủ các điều kiện gồm: là khoản vay phục vụ hoạt động kinh doanh; thời hạn cho vay không vượt quá thời hạn cho vay còn lại của khoản vay cũ và là khoản vay chưa thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Thông tư số 33/2011/TT-NHNN ngày 08/10/2011 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong đó có sửa đổi, bổ sung Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng ban hành kèm theo Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN đã bổ sung thêm nhu cầu vốn để mua vàng cũng nằm trong danh sách nhu cầu vốn không được cho vay. Tuy nhiên, quy định này cũng ngoại trừ trường hợp được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho phép vay vốn mua vàng để sản xuất vàng miếng, sản xuất, gia công vàng trang sức mỹ nghệ và cho vay để nhập khẩu vàng nguyên liệu theo giấy phép của Ngân hàng Nhà nước.

So với quy định trong Thông tư 33, thay vì quy định chung mặt hàng vàng (gồm vàng trang sức, mỹ nghệ , vàng nguyên liệu, vàng miếng,… ) thì Thông tư 39/2016 quy định rõ việc không cho vay chỉ áp dụng đối với nhu cầu mặt hàng vàng miếng.

Trước đó, theo Điều 9/ Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2001 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc ban hành Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, chỉ có ba nhu cầu vốn không được cho vay liên quan đến các khoản vay mà pháp luật cấm. Đồng thời việc đảo nợ được thực hiện theo quy định riêng. Như vậy, nhu cầu mua vàng miếng được thêm vào nhóm không được tài trợ bằng vốn vay ngân hàng.

Điều 9: Những nhu cầu vốn không được cho vay

1. Tổ chức tín dụng không được cho vay các nhu cầu vốn sau đây:

a) Để mua sắm các tài sản và các chi phí hình thành nên tài sản mà pháp luật cấm mua bán, chuyển nhượng, chuyển đổi;

b) Để thanh toán các chi phí cho việc thực hiện các giao dịch mà pháp luật cấm;

c) Để đáp ứng các nhu cầu chính của các giao dịch mà pháp luật cấm.

2. Việc đảo nợ, các tổ chức tín dụng thực hiện theo quy định riêng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Thanh Thủy