|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sẽ đầu tư thêm hai cao tốc qua Đắk Lắk trước năm 2030

09:45 | 16/01/2023
Chia sẻ
Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối khoảng 11.502 tỷ đồng để hoàn thành một dự án đang đầu tư (xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột) và khởi công mới một dự án (cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1).

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT, Bộ GTVT vừa qua đã có văn bản trả lời cửu tri tỉnh Đắk Lắk về kiến nghị quan tâm đầu tư cao tốc Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk); Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa (Đắk Nông); Phú Yên - Đắk Lắk; Liên Khương (Lâm Đồng) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk); Đầu tư xây dựng 4 dự án kết nối giữa tỉnh Đắk Lắk với tỉnh Gia Lai, Đắk Nông, Lâm Đồng, Phú Yên; nâng cấp, mở rộng đường nối Quốc lộ 26 - Quốc lộ 14 - Tỉnh lộ 8 - Tỉnh lộ 5 - Tỉnh lộ 1; đường giao thông đoạn kết nối điểm cuối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với Đại lộ Đông - Tây, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Đối với cao tốc Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa (Đắk Nông), Phú Yên - Đắk Lắk, Liên Khương (Lâm Đồng) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có chiều dài 160 km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Cao tốc Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa (Đắk Nông) có chiều dài 105 km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk (CT.23), chiều dài 220 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030 và cao tốc Liên Khương (Lâm Đồng) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), chiều dài 115 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri về việc triển khai đầu tư các tuyến cao tốc nêu trên theo quy hoạch là cần thiết nhằm tăng cường kết nối giao thông, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên.

Đối với các tuyến cao tốc Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa (Đắk Nông) thuộc trục cao tốc Bắc - Nam phía tây có lộ trình đầu tư trước năm 2030. Do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 không cân đối đầu tư được, Bộ GTVT sẽ tiếp tục ưu tiên nghiên cứu đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn tiếp theo trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Đối với các tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk và Liên Khương (Lâm Đồng) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có lộ trình đầu tư sau năm 2030. Trường hợp địa phương có nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đối với tuyến nối Quốc lộ 26 - Quốc lộ 14 - Tỉnh lộ 8 - Tỉnh lộ 5 - Tỉnh lộ 1 và đoạn nối từ điểm cuối đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với đại lộ Đông - Tây, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đây là tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của địa phương, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chủ động cân đối ngân sách tỉnh để đầu tư, trường hợp, ngân sách địa phương khó khăn đề nghị gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đối với các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cho tỉnh Đắk Lắk nên hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đã và đang được đầu tư nâng cấp như đường Hồ Chí Minh và các tuyến tránh đô thị (Ea H’Leo, Buôn Hồ, Buôn Ma Thuột), Quốc lộ 14C, Quốc lộ 26, Quốc lộ 27, Quốc lộ 29, đường Trường Sơn Đông... để đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và từng bước cải thiện đời sống của nhân dân địa phương.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri về nhu cầu đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh để kết nối các tỉnh trong vùng theo quy mô quy hoạch đồng bộ, phát huy hiệu quả các tuyến đường, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa khu vực.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 hạn chế, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí đầu tư các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh.

Đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã ưu tiên cân đối khoảng 11.502 tỷ đồng để hoàn thành một dự án đang đầu tư (xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột) và khởi công mới một dự án (cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1). Bộ GTVT ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hải Quân

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.