|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sẽ có 4 hành lang giao thông kết nối Quảng Ninh - Hải Phòng đến năm 2024

07:36 | 26/02/2023
Chia sẻ
4 hành lang giao thông đường bộ kết nối Quảng Ninh - Hải Phòng đến năm 2024 bao gồm Quốc lộ 10; cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; cầu Bến Rừng và cầu Lại Xuân.

Cầu Bạch Đằng - một trong các cây cầu nối Quảng Ninh - Hải Phòng hiện nay. (Ảnh: UBND tỉnh Quảng Ninh).

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, sự cách trở của hệ thống sông Đá Bạch nằm giữa Quảng Ninh - Hải Phòng đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thông thương. Hiện hai tỉnh đã có nhiều chương trình hợp tác cụ thể, thông qua việc tăng cường liên kết vùng.

Theo kế hoạch, đến năm 2024, Quảng Ninh và Hải Phòng sẽ có 4 hành lang giao thông đường bộ, kết nối đồng bộ hầu khắp các khu vực liền kề; góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các KCN, CCN và chuỗi đô thị đang hình thành.

Trong đó, để kết nối Đông Triều với Thủy Nguyên, đầu tháng 2 vừa qua, Quảng Ninh và Hải Phòng tiếp tục khởi công dự án hành lang đường bộ thứ 4 là cầu Lại Xuân với chiều dài cầu 840 m, rộng 12 m và đường dẫn với tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong 20 tháng, xong trong năm 2024.

Hiện Quảng Ninh cũng đang đẩy mạnh triển khai đường ven sông tốc độ cao kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều và sẽ đấu nối vào các hành lang giao thông này, phối hợp với tỉnh Hải Dương để nối dài tới TP Chí Linh. 

Trước đó, tháng 5/2022, hành lang đường bộ thứ ba của Quảng Ninh - Hải Phòng là dự án Cầu Bến Rừng nối TX Quảng Yên với huyện Thủy Nguyên qua sông Đá Bạch đã được đầu tư xây dựng với tổng vốn gần 2.000 tỷ đồng, từ ngân sách Trung ương, ngân sách TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.

Trong đó, cầu Bến Rừng có chiều dài 1.865 m, rộng 21,5 m, cầu chính gồm 4 nhịp... Đến nay, công trình đã thi công đạt trên 30% tổng khối lượng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.

Trước năm 2018, Quảng Ninh và Hải Phòng được kết nối với nhau bằng tuyến giao thông đường bộ độc đạo là Quốc lộ 10 cùng hai tuyến phà là Rừng và Lại Xuân. Tuy nhiên tuyến này chỉ có hai làn xe trong khi lưu lượng phương tiện ngày càng tăng. Trong khi đó, hai tuyến phà là Rừng và Lại Xuân cũng tốn thời gian không kém. Vì thế chưa phát huy tốt hiệu quả lợi thế của hai địa phương.

Cuối năm 2018 khi cao tốc Hạ Long - Hải Phòng hoàn thành và đưa vào khai thác, việc kết nối giữa Quảng Ninh - Hải Phòng đã được cải thiện đáng kể. Song, theo quy hoạch phát triển đô thị đến năm 2030, cùng với TP Uông Bí, khu vực phía Tây Quảng Ninh sẽ có thêm hai thành phố là Đông Triều và Quảng Yên.

Trong khi bên kia bờ sông, huyện Thủy Nguyên cũng đang hoàn thiện hồ sơ thành lập TP Thủy Nguyên theo mô hình thành phố trong thành phố. Như vậy, thời gian và quãng đường di chuyển các địa phương phía tây của Quảng Ninh với Thủy Nguyên, Hải Phòng vẫn khó khăn, cản trở khi đây đang được xác định là hai khu vực trọng điểm về tăng trưởng kinh tế với các KCN, CCN, chuỗi đô thị đang hình thành rất nhanh.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hải Quân

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.