|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sẽ bán 49% vốn nhà nước tại Vinafood II

10:00 | 01/02/2017
Chia sẻ
Thay vì chỉ bán 35 vốn nhà nước tại Tổng Công ty Lương thực miền Nam Vinafood II, trong phương án cổ phần hóa mới đây, Bộ NNPTNT quyết định sẽ bán đến 49 vốn nhà nước tại doanh nghiệp này.
se ban 49 von nha nuoc tai vinafood ii

Vốn nhà nước tại Vinafood II sẽ chỉ còn 51% sau tháng 6.2017

Ông Huỳnh Thế Năng – Tổng Giám đốc Vinafood II thông tin với Dân Việt. Theo đó, mới đây, Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp, Bộ Công thương, Bộ Tài Chính và Bộ Kế hoạch Đầu tư đã soạn thảo lại phương án cổ phần hóa Vinafood II, thay cho phương án đã trình Thủ tướng Chính phủ trước đó.

Theo phương án mới này, thay vì chỉ bán 35% vốn nhà nước tại Vinafood II, con số này sẽ nâng lên thành 49%, phần còn lại do nhà nước nắm giữ. Ngoài ra, theo phương án cổ phần hóa mới này, giá trị doanh nghiệp của Vinafood II cũng tăng lên sau khi Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán trong năm 2016 vừa qua.

Cụ thể, nếu thời điểm trước tháng 6.2016, Vinafood II được định giá 4.980 tỷ đồng thì sau khi Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán theo yêu cầu Chính phủ, giá trị Vinafood II tăng thêm 393 tỷ đồng.

Theo dự kiến, trong tháng 3 tới, Vinafood II sẽ xin ý kiến các Bộ ngành có liên quan và trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần hóa mới này. Sang tháng 4 sẽ bắt đầu thực hiện, Vinafood II sẽ được chuyển thành Doanh nghiệp Cổ phần trước tháng 6.2017. Ông Năng tin rằng, việc bán 49% vốn nhà nước tại Vinafood II sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động linh hoạt, hiệu quả hơn trong năm tới.

Dẫu vậy, ông Năng cũng cho rằng, Vinafood II vẫn còn nhiều khó khăn. Trong năm 2016, cả sản lượng lẫn doanh số xuất khẩu gạo giảm rất sâu, do tình hình thị trường gặp nhiều khó khăn. Điểm sáng tại doanh nghiệp này là cùng với tái cơ cấu tài chính, chiến lược chi phí thấp đã mang lại hiệu quả bước đầu. Kết thúc năm 2016, lợi nhuận tổng hợp của khối công ty mẹ đạt 171 tỷ.

“Dẫu vậy, cũng không gì vui, vì lợi nhuận này thuộc nhóm không bền vững. Tuy nhiên, trong điều kiện Tổng Công ty còn nhiều khó khăn, giữ được trạng thái cân bằng và có lời chút đỉnh như vậy là cũng tạm chấp nhận được”, ông Năng nhìn nhận.

Thuận Hải