|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sau giao dịch và ICO, Trung quốc sắp cấm hoạt động khai thác bitcoin?

09:42 | 04/01/2018
Chia sẻ
Trung Quốc Đại Lục là ngôi nhà của khoảng 2/3 lượng khai thác bitcoin trên thế giới, chủ yếu chủ yếu là do nguồn điện dư thừa và lao động giá rẻ. Do đó, hành động này có thể dẫn đến sự chuyển dịch cơ cấu nghiêm trọng trong vị trí địa lý của hoạt động khai thác bitcoin.
sau giao dich va ico trung quoc sap cam hoat dong khai thac bitcoin Gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản GMO bắt đầu đào bitcoin ở châu Âu
sau giao dich va ico trung quoc sap cam hoat dong khai thac bitcoin Công ty khai thác Bitcoin lớn nhất thế giới được định giá 75 tỷ USD

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang xem xét giảm hoạt động khai thác tiền kỹ thuật số trong nước

Trang CCN đưa tin, Ngân hàng trung ương Trung Quốc liên hệ với một nhóm tài chính trực tuyến thống trị đang nổi lên và dù không có quyền quản lý trực tiếp hoạt động khai thác bitcoin, họ vẫn có thể chỉ đạo chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp khiến hoạt động khai thác bitcoin trở nên kém lợi nhuận hơn.

Một nguồn tin ẩn danh nói với Reuters rằng các quan chức Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) đưa ra tuyên bố này trong một cuộc họp gần đây với những thành viên của Nhóm Lãnh đạo của Cơ quan Khắc phục Rủi ro Tài chính Internet Bắc Kinh. Hồi tháng 9/2017, cơ quan này đã đóng cửa những sàn giao dịch bitcoin trên Đại lục.

sau giao dich va ico trung quoc sap cam hoat dong khai thac bitcoin

Sự phát triển này thêm một chương mới vào sự sụp đổ của Trung Quốc đối với đồng bitcoin và những đồng tiền kỹ thuật số khác, khi vừa qua không những cấm hoạt động trao đổi tiền kỹ thuật số mà còn cả hoạt động phát hành ra công chúng lần đầu (ICO) trong năm 2017. Tại thời điểm đó, các báo cáo rộ lên rằng nhà điều hành tiếp đến sẽ có những động thái chống lại hoạt động khai thác bitcoin, nhưng lệnh cấm chưa bao giờ được cụ thể hóa, và các thợ mỏ vẫn tiếp tục hoạt động bình.

Mặc dù bản chất của báo cáo này không phải là lệnh cấm, nhưng nó cho thấy những thợ đào mỏ sẽ bị phải hạn chế sử dụng điện năng, qua đó hạn chế hoạt động của họ. Trung Quốc Đại Lục là ngôi nhà của khoảng 2/3 lượng khai thác bitcoin trên thế giới, chủ yếu là do nguồn điện dư thừa và lao động giá rẻ.

sau giao dich va ico trung quoc sap cam hoat dong khai thac bitcoin
Biểu đồ phần trăm tỷ lệ khai thác bitcoin trên toàn thế giới (Nguồn: BitInfoCharts)

Do đó, hành động này có thể chuyển dịch cơ cấu nghiêm trọng trong vị trí địa lý của hoạt động khai thác bitcoin, tùy thuộc vào mức độ nhanh chóng và mạnh tay mà chính quyền địa phương giới hạn tiêu thụ điện năng của các nhà máy khai thác này.

Hoạt động khai thác bitcoin giảm ở Trung Quốc có thể làm giảm sự tập trung khai thác

Tuy nhiên, điều này không đe dọa đến bitcoi. Nhiều chuyên gia phân tích tin rằng sự sụt giảm đối với việc khai thác bitcoin ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng tốt đến môi trường trong trung hạn, khi nó sẽ đa dạng hóa trong mảng khai thác, cũng giống như việc cấm sàn giao dịch bitcoin ảnh hưởng đến khối lượng giao dịch.

Thực tế, việc đưa ra dự báo trước về lệnh cấm bằng cách giảm đều lượng tiêu thụ năng lượng, Chính phủ có vẻ như đang trao cho ngành này một ân huệ đáng kể, khi cho những thợ đào mỏ bên ngoài Trung Quốc dư dả thời gian để nâng công suất hoạt động nhằm bù đắp tỷ lệ khai thác sắp hao hụt ở Trung Quốc. Điều này ít có khả năng xảy ra một vụ sụp đổ nghiêm trọng.