|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Sau cuộc đua khốc liệt, Vissan sắp lên sàn UpCoM

20:59 | 12/10/2016
Chia sẻ
Đây là doanh nghiệp khiến Masan phải dùng nhiều cách để có được gần 25% cổ phần với trị giá 2.130 tỷ đồng... Sau cuộc đua khốc liệt, Vissan sắp lên sàn UpCoM.
sau cuoc dua khoc liet vissan sap len san upcom
Vissan là doanh nghiệp có thị phần thịt và chế biến từ thịt lớn nhất cả nước. (Nguồn: Vneconomy.vn)

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có quyết định chấp thuận cho Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan) giao dịch hơn 80,91 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch UpCoM với mã chứng khoán VSN. Giá trị chứng khoán đăng ký hơn 809 tỷ đồng.

Vissan được thành lập từ năm 1970 và đến năm 2006 thì chuyển đổi mô hình thành công ty một thành viên. Doanh nghiệp này chủ yếu sản xuất kinh doanh thịt tươi sống, đông lạnh và thực phẩm chế biến từ thịt như lạp xưởng, xúc xích…

Vissan có 1.199 cổ đông, trong đó có 2 cổ đông lớn là Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (Satra), nắm 67,76% và Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế (Anco) nắm 24,94% vốn điều lệ.

Anco là công ty con của Tập đoàn Masan. Để trở thành cổ đông của Vissan, Masan đã phải trải qua một cuộc đua khốc liệt với CJ của Hàn Quốc. Cuối cùng, Masan đã chiến thắng khi chi tới 2.130 tỷ đồng để mua cổ phần Vissan.

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, trong bối cảnh hội nhập Vissan có nhiều lợi thế khi cung cấp các sản phẩm đa dạng, đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng. Thêm vào đó, công ty đã và đang hoàn thiện chuỗi quy trình cung ứng sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn...

Tuy vậy, công ty cũng gặp khó khăn lớn do sự bành trướng của các đối thủ nước ngoài cùng phân khúc. Sản phẩm Vissan giá vẫn còn cao và chưa phù hợp với vùng nông thôn.

Theo Bạch Dương