|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sắp có cầu vĩnh cửu thay cầu phao sông Hóa nối Hải Phòng với Thái Bình

11:35 | 12/03/2019
Chia sẻ
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản liên quan đến việc cho phép Hải Phòng áp dụng cơ chế đặc thù để xây dựng cầu vĩnh cửu bắc qua sông Hóa nối với Thái Bình qua QL37.
Sắp có cầu vĩnh cửu thay cầu phao sông Hóa nối Hải Phòng với Thái Bình - Ảnh 1.

Đường dẫn lên cầu phao sông Hóa từng bị sạt lở nghiêm trọng vào tháng 9/2016. (Nguồn: internet)

Theo thông tin từ UBND TP Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý với kiến nghị của UBND TP Hải Phòng và UBND tỉnh Thái Bình, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để xây dựng cầu vĩnh cửu thay thế cầu phao Sông Hóa theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 42 và Điểm c Khoản 2 Điều 43 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Hải Phòng chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm; bố trí vốn đúng quy định của pháp luật đầu tư công, không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản; chỉ đạo thực hiện bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả công trình, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

Văn bản nêu rõ, việc triển khai xây dựng cầu vĩnh cửu bắc qua Sông Hóa, nối giữa huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng và huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, thay thế cầu phao hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng nhằm nâng cao năng lực phục vụ, bảo đảm an toàn giao thông, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn khu vực phía nam TP.Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình.

Được biết, hiện nay, trên tuyến QL37 kết nối giữa các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng của TP Hải Phòng với thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy và huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vẫn còn duy nhất cầu phao sông Hóa. Đây là cầu phao được xây dựng từ những năm 1980, có chiều rộng 4m, chỉ đáp ứng được 1 làn xe tải trọng nhỏ lưu thông một chiều. Do đó, điểm giao thông này thường xuyên trong tình trạng quá tải và ách tắc giao thông.

Điển hình, vào tháng 9/2016, đường dẫn cầu phao sông Hóa bất ngờ tụt xuống lòng sông một đoạn dài khoảng hơn 30m khiến giao thông qua lại khu vực này bị tê liệt hoàn toàn.

Trước đó, UBND TP Hải Phòng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho Hải Phòng được đầu tư xây dựng cầu vĩnh cửu thay thế cầu phao sông Hóa bằng nguồn ngân sách địa phương; tổ chức thực hiện quản lý đầu tư xây dựng và giao thầu từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng công trình cho đến khi hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng đối với công trình xây dựng cầu sông Hóa theo các quy định của Chính phủ về quản lý xây dựng các công trình đặc thù.

 

Thu Hà

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.