|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sân chơi triển vọng của bảo hiểm ở thị trường mới nổi 2017

07:00 | 06/05/2017
Chia sẻ
Theo Swiss Re, thị trường mới nổi được xem là một trong những nơi tiềm năng cho ngành bảo hiểm với doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ 2017 dự báo tăng khoảng 15%.
san choi trien vong cua bao hiem o thi truong moi noi trong nam 2017
Thị trường mới nổi là sân chơi triển vọng của bảo hiểm trong năm 2017 (Ảnh minh hoạ)

Ngành bảo hiểm toàn cầu trong năm vừa qua tiếp tục tăng trưởn,g đặc biệt tại các thị trường mới nổi, doanh thu phí bảo hiểm có sự tăng trưởng mạnh mẽ ở cả mảng nhân thọ và phi nhân thọ.

Ngành bảo hiểm tăng trưởng mạnh tại thị trường mới nổi trong năm 2016

Theo thống kế của Swiss Re, năm 2016 tổng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ toàn cầu đạt mức tăng trưởng 2,4%; tốc độ tăng trưởng của năm 2015 là 3%. Trong đó, ở các nước phát triển như Mỹ và Châu Âu, tăng trưởng phí bảo hiểm giảm từ 2,5% năm 2015 xuống còn 1,7%. Nguyên nhân chủ yếu do tăng trưởng kinh tế chậm và phí bảo hiểm giảm hơn cho các dòng sản phẩm bảo hiểm thương mại.

san choi trien vong cua bao hiem o thi truong moi noi trong nam 2017
Tốc độ tăng trưởng phí bảo hiểm phi nhân thọ (Nguồn: Swiss Re).

Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ 2016 lại ghi nhận mức tăng trưởng cao hơn so với 2015 khi đạt 5,3%. Mặc dù vậy, mức này vẫn thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng bình quân 8%/năm trong giai đoạn 2010 – 2014.

Bên cạnh đó, mảng bảo hiểm nhân thọ còn ghi dấu ấn tăng trưởng doanh thu phí rõ nét hơn so với mảng phi nhân thọ. Kết thúc năm 2016, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn cầu đã tăng 5,4%, cao hơn so với mức 5% năm 2015. Trong đó, ở những thị trường phát triển, doanh thu phí chỉ tăng ở mức 2%. Khu vực Bắc Mỹ và Châu Âu tỷ lệ tăng trưởng duy trì ở mức 1,6% - 1,7%.

san choi trien vong cua bao hiem o thi truong moi noi trong nam 2017
Tốc độ tăng trưởng bảo hiểm nhân thọ qua các năm

Tại thị trường mới nổi, tốc độ tăng trưởng mảng nhân thọ đạt 20,1% trong năm 2016, cao gấp rưỡi so với năm 2015. Riêng tại các thị trường mới nổi Châu Á ước tính tăng trưởng phí đạt 27%. Trong đó, Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tại thị trường mới nổi và đóng góp 2/3 trong tăng trưởng tổng doanh thu phí của thị trường này.

Bên cạnh Trung Quốc, các nước khác ở Châu Á cũng có những cải thiện trong chính sách phát triển sản phẩm, tạo động lực cho sự phát triển của thị trường như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam...

Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ 2017 dự kiến tăng 14,9% tại thị trường mới nổi

Theo dự báo của Swiss Re , trong năm 2017, ngành bảo hiểm toàn cầu sẽ có nhiều thuận lợi nhưng cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó là những đổi mới trong chính sách mới của Donald Trump, nguy cơ mất ổn định trong EU khi Anh rời liên minh hay những biến động từ thị trường Trung Quốc.

Những yếu tố trên gây lo ngại về thảm hoạ môi trường hay chính sách chăm sóc y tế, thực phẩm không an toàn và những rủi ro về tài chính. Tất cả đều ảnh hưởng đến cung cầu của thị trường bảo hiểm.

Swiss Re cũng đưa ra dự báo doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn cầu tăng lần lượt 4,8% và 4,2% trong năm 2017 và 2018. Trong đó, doanh thu phí tại thị trường phát triển tăng 2,1% trong năm 2017 - 2018 và tăng lần lượt là 14,9% và 10,9% tại các thị trường mới nổi.

Riêng khu vực Châu Á được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ đối với mảng bảo hiểm nhân thọ. Bởi vì những yếu tố như tăng trưởng kinh tế, tăng dân số, gia tăng đô thị hoá và thu nhập sẽ dẫn đến sự thâm nhập ngày càng cao của ngành bảo hiểm.

Doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ toàn cầu dự kiến tăng trưởng 2,2% trong năm 2017 và 3% trong năm 2018 và thị trường mới nổi sẽ là động lực chính cho sự tăng trưởng. Đặc biệt tại Châu Á, dòng sản phẩm bảo hiểm phi cơ giới được kỳ vọng sẽ ngày càng đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng ngành.

Một số chính sách từ cơ quan quản lý như sáng kiến nhằm phát triển bảo hiểm thảm họa tự nhiên ở Trung Quốc, việc triển khai Đề án Bảo hiểm cây trồng mới ở Ấn Độ và việc tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng của các nước trong khu vực Đông Nam Á… kỳ vọng sẽ mang lại sự phát triển cho ngành bảo hiểm phi nhân thọ.

Swiss Re là tập đoàn tái bảo hiểm hàng đầu của Thụy Sỹ với mạng lưới hoạt động rộng khắp 25 nước trên thế giới. Ngoài các sản phẩm tái bảo hiểm truyền thống, Swiss Re còn cung cấp các giải pháp tài chính doanh nghiệp và các dịch vụ quản lý rủi ro toàn diện.
san choi trien vong cua bao hiem o thi truong moi noi trong nam 2017 Cổ phiếu Bảo hiểm MIC tăng kịch trần ngày chào sàn UPCoM

Trong phiên chào sàn 5/5, cổ phiếu MIG của Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội - MIC ghi nhận mức tăng kịch trần ...

san choi trien vong cua bao hiem o thi truong moi noi trong nam 2017 Chi phí nhân viên tăng, lãi quý I của PTI 'teo tóp' gần 30%

Lợi nhuận sau thuế của PTI chỉ đạt mức 33,5 tỷ đồng, giảm 27% so với con số cùng kỳ năm trước do chi phí ...

san choi trien vong cua bao hiem o thi truong moi noi trong nam 2017 Bảo Việt lãi 383 tỷ đồng quý I/2017

Hoạt động kinh doanh bảo hiểm tiếp tục là hoạt động đóng góp lớn nhất trong tổng doanh thu với hơn 5.500 tỷ đồng.

Trúc Minh