|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sai phạm tại công trình 8B Lê Trực: 'Cắt ngọn' có ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà?

22:35 | 25/08/2017
Chia sẻ
Công ty cổ phần Tập Đoàn Phương Bắc mới đây đã có đơn gửi các cơ quan chức năng bày tỏ ý kiến quan ngại về việc “cắt ngọn” công trình 8B Lê Trực ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà.
sai pham tai cong trinh 8b le truc cat ngon co anh huong den ket cau toa nha
Công trình 8B Lê Trực. Ảnh: Minh Nghĩa - TTXVN.

Tiếp tục thông tin đến diễn biến việc xử lý giai đoạn 2 tòa nhà 8B Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội), mới đây, Công ty cổ phần Tập Đoàn Phương Bắc (đơn vị đã thực hiện theo chỉ đạo của Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội hoàn thành giai đoạn 1 với nhiệm vụ "cắt ngọn" tầng 19) đã có đơn gửi các cơ quan chức năng bày tỏ ý kiến quan ngại về việc “cắt ngọn” công trình ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà.

Doanh nghiệp này cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần có hình thức xử lý nghiêm hơn nữa đối với các hành vi sai phạm trong trật tự xây dựng cả về phía chủ đầu tư và cán bộ quản lý nhà nước.

Trước đó, tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý xây dựng đô thị, sáng 16/8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết sẽ sớm công khai phương án xử lý giai đoạn 2 tòa nhà 8B Lê Trực. Chủ tịch UBND thành phố cũng nhận trách nhiệm chậm xử lý phần sai phạm tại công trình này.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, Hà Nội đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong xử lý sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực và đến nay đã hoàn thành xử lý giai đoạn 1 là "cắt ngọn" tầng 19.

Với giai đoạn 2, xử lý việc giật cấp công trình theo đúng giấy phép xây dựng, thành phố và chủ đầu tư đang trình Bộ Xây dựng phương án kỹ thuật xem có đảm bảo an toàn hay không, nếu không thì chuẩn bị phương án khác. Ông Nguyễn Đức Chung lý giải, việc chậm xử lý sai phạm tại nhà 8B Lê Trực là do đặt vấn đề an toàn cho tòa nhà, cho người dân sau này ở đó.

Để phối hợp với thành phố Hà Nội trong việc kiên quyết xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực, Bộ Xây dựng đang phối hợp mời các chuyên gia thẩm định phương án xử lý phần giật cấp của công trình.

Với mục đích góp ý cho các cơ quan chức năng trong việc nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm trật tự xây dựng, Công ty Phương Bắc cho rằng, mức xử phạt đối với việc xây dựng công trình sai phép hiện nay còn rất thấp trong khi lợi ích mang lại cho chủ đầu tư là rất lớn nên người dân, chủ đầu tư thường phớt lờ sự quản lý của chính quyền và các cơ quan chức năng.

Đến khi chính quyền phát hiện ra sai phạm, xử lý các công trình sai phép bằng biện pháp "cắt ngọn" công trình thì kéo theo những hệ lụy như: lãng phí tài sản xã hội, nguy cơ mất an toàn, xấu mỹ quan đô thị, gây nhức nhối trong dư luận nhân dân và các cấp chính quyền.

Doanh nghiệp này đề nghị bên cạnh việc ban hành chế tài xử phạt đủ nặng, đủ sức răn đe hơn việc "cắt ngọn" và xử phạt hành chính. Đối với các cán bộ quản lý để xảy ra sai phạm phải chịu hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất.

Doanh nghiệp Phương Bắc đề nghị trong thời gian chờ quy định mới, tất cả các phần sai phép của các công trình sai phép tồn tại trước đây chủ đầu tư phải nộp cho ngân sách nhà nước theo giá bất động sản trên thị trường hoặc đơn giá nhà nước đối với những mét vuông sai phép.

Như vậy, ngân sách nhà nước sẽ thu được số tiền rất lớn, thay cho việc "cắt ngọn" rất lãng phí tài sản xã hội và tránh việc "cắt ngọn" có thể ảnh hưởng đến kết cấu của cả công trình.

Thực tế hiện nay, trên phạm vi cả nước đã để xảy ra hàng loạt các công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị, đặc biệt có nhiều công trình sai phạm rất nghiêm trọng nhưng vẫn chưa xử lý được; trong đó, tập trung ở một số thành phố lớn và hai thành phố trung tâm của cả nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nơi được ví là tấc đất tấc vàng.

Tại đây, các công trình được xây dựng mỗi ngày nhưng chỉ những công trình bị phát hiện sai phạm mới bị xử lý, còn nhiều công trình sai phạm không bị phát hiện thì vẫn ngang nhiên xây dựng hoặc xử lý kiểu "nửa vời", tạo sự không công bằng, gây bức xúc trong dư luận.

Theo kinh nghiệm đã thực hiện phá dỡ nhiều sai phạm của các công trình xây dựng, Công ty Phương Bắc cho rằng, những công trình xây dựng sai phép thường sai từ gốc sai lên, nếu xử lý triệt để sai phạm thì hầu như phải phá bỏ cả tòa nhà nên việc xử lý triệt để sai phạm gần như là bất khả kháng. Do vậy, có thể nói việc "cắt ngọn" các công trình sai phép chỉ giải quyết được cái ngọn của vấn đề.

Trước đây, Bộ Xây dựng đã sửa đổi hành lang pháp lý, tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng. Tuy nhiên những quy định xử phạt vẫn còn rất nhẹ không đủ sức răn đe.

Có quan điểm cho rằng nên phá bỏ hoàn toàn các công trình sai phạm để răn đe cho các chủ đầu tư đang có ý định xây dựng công trình sai phép. Theo một số chuyên gia, việc cắt ngọn công trình chắc chắn ảnh hưởng đến kết cấu, chất lượng công trình. Các nước trên thế giới hầu như không có việc “cắt ngọn” công trình, thường chỉ phá bỏ hoàn toàn bằng máy móc, thiết bị hiện đại.

Việc phá bỏ hoàn toàn công trình xây dựng sai phép sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh cho những chủ đầu tư, người dân có hành vi trái quy định pháp luật.

sai pham tai cong trinh 8b le truc cat ngon co anh huong den ket cau toa nha Người mua nhà tại dự án 8B Lê Trực: Đội mưa 'đòi nhà'

Sáng ngày 16/8, sau nhiều lần gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng nhưng không được phúc đáp, hàng chục hộ dân ...

sai pham tai cong trinh 8b le truc cat ngon co anh huong den ket cau toa nha Khó cưỡng chế dứt điểm ở công trình 8B Lê Trực

Dù các phần vi phạm của công trình 8B Lê Trực đã được chỉ đạo xử lý cưỡng chế phá dỡ nhưng đến nay mọi ...

sai pham tai cong trinh 8b le truc cat ngon co anh huong den ket cau toa nha Đề xuất dừng phá dỡ giai đoạn 2 công trình 8B Lê Trực

Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Bắc đã tiếp tục có công văn đề nghị dừng phá dỡ giai đoạn 2 công trình xây ...

Minh Nghĩa - Mạnh Khánh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.