|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sacomreal lấn sân khu công nghiệp logistics, cảng biển giai đoạn 2018-2020

11:35 | 18/12/2017
Chia sẻ
Ba năm tới, Sacomreal lên kế hoạch phát hành 49 triệu cổ phần nhằm huy động vốn phát triển thêm một số dự án, thâu tóm BĐS Hùng Anh Năm. Tầm nhìn 2025 là phát triển khu công nghiệp logictis, cảng biển.
sacomreal lan san khu cong nghiep logistics cang bien giai doan 2018 2020 Sacomreal kế hoạch huy động hơn 730 tỷ đồng thâu tóm BĐS Hùng Anh Năm
sacomreal lan san khu cong nghiep logistics cang bien giai doan 2018 2020 Sacomreal bắt tay CJ Cầu Tre lập công ty bất động sản vốn 700 tỷ đồng

Tầm nhìn 2025 với mục tiêu phát triển khu công nghiệp logictis, cảng biển

Sáng 18/12, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal – Mã: SCR) tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường 2017.

Đại hội Sacomreal đã thông qua việc CTCP Đầu tư Thành Thành Công nhận chuyển nhượng cổ phiếu có quyền biểu quyết dẫn đến sở hữu từ 25% trở lên cổ phiếu có quyền biểu quyết mà không phải thực hiện các thủ tục chào mua công khai của cổ phiếu Sacomreal.

sacomreal lan san khu cong nghiep logistics cang bien giai doan 2018 2020
ĐHĐCĐ bất thường Sacomreal sáng 18/12/2017. (Ảnh: Minh Anh).

Theo lãnh đạo Sacomreal, việc nhận chuyển nhượng nằm trong kế hoạch chiến lược dài hạn của Công ty, cần mở rộng phân khúc, sản phẩm mới trong giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn 2025 với mục tiêu phát triển khu công nghiệp logictis, cảng biển.

Phân khúc nhắm đến trong ngắn hạn là phát triển sản phẩm sàn thương mại, tạo thêm thanh khoản cho Công ty.

Phát hành 49 triệu cổ phiếu để thâu tóm BĐS Hùng Anh Năm

Tại đại hội, cổ đông cũng đã thông qua phương án chào bán thêm cổ phần ra công chúng cho các cổ đông hiện hữu và chào bán cổ phần riêng lẻ.

Tổng số lượng cổ phiếu phát hành ra công chúng dự kiến 49 triệu cổ phiếu với tỷ lệ quyền mua 20% (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu được quyền mua thêm 2 cổ phiếu mới). Giá chào bán bằng với mệnh giá 10.000 đồng/cp. Kế hoạch sử dụng vốn, 488 tỷ đồng huy động dùng cho việc nhận chuyển nhượng 100% vốn điều lệ Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hùng Anh Năm.

Khi được hỏi về nguyên nhân mua lại BĐS Hùng anh Năm, Ban lãnh đạo Sacomreal cho biết, BĐS Hùng Anh Năm, là chủ đầu tư dự án 5.000 m2 tại Võ Văn Kiệt, được đánh giá là tiềm năng và có tính khả thị. Do đó Công ty đã tiền hành M&A dự án thông qua đầu tư BĐS Hùng Anh Năm. Hiện thủ tục pháp lý của dự án sẽ nhanh chóng có kết quả rõ ràng trong quý I/2018, tiến hành thực hiện dự án trong năm 2018.

Doanh thu 2017 dự kiến 1.100 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 170 tỷ đồng

Theo ban lãnh đạo, đối với doanh nghiệp bất động sản, những tháng cuối năm luôn là thời điểm chạy nước rút, vừa phải tìm cách đẩy lượng hàng tồn kho cũ, vừa phải cho ra thị trường những sản phẩm mới để tạo đà cho quý 1 năm sau, bởi thường quý 1 luôn là thời điểm bán chậm nhất trong năm.

Đối với Sacomreal, trong quý 4 này sẽ tiếp tục ghi nhận doanh thu, lợi nhuận theo tiến độ của các dự án Jamona Home Resort (Thủ Đức), Jamona Golden Silk (quận 7) và đặc biệt là bàn giao nhà khu cao tầng (1.296 căn hộ) thuộc dự án Jamona City (quận 7), bàn giao dự án cao cấp Charmington La Pointe tại trung tâm quận 10 cho một số khách hàng có nhu cầu nhận nhà để chuẩn bị về ở sau Tết… Do đó Công ty sẽ hoàn thành kế thành kế hoạch năm với doanh thu đạt 1.100 tỷ đồng, lợi nhuận 170 tỷ đồng.

Nợ vay lại tăng đột biến trở lại do phát triển dự án mới

Cùng với nợ vay, chi phí lãi vay cũng tăng tương ứng. Ban lãnh đạo cho biết, tính đến ngày 30/09/2017 tỷ lệ Nợ vay/Vốn chủ sở hữu của Sacomreal là 59%; tỷ lệ Nợ vay/Tổng tài sản là 19%. So với toàn ngàn BĐS, tỷ lệ này còn khá thấp, nên SCR còn rất nhiều dư địa tài chính, do đó hoàn toàn không lo ngại rủi ro về mất cân đối nguồn vốn, đảm bảo tính thanh khoản trong mọi trường hợp. Hơn nữa kinh doanh cốt lõi đang trở lại với Sacomreal cũng làm cho cơ cấu tài chính thêm lành mạnh hơn.

Nợ vay tăng lại vừa qua do Sacomreal phải đẩy nhanh việc đón đầu cơ hội đầu tư phát triển các dự án mới tiềm năng như hợp tác với C.J Cầu Tre để thực hiện dự án tại số 125/208 Lương Thế Vinh, quận Tân Phú (quy mô gần 7 ha) và huy động thêm từ các gói trái phiếu để phát triển các dự án mới chuẩn bị kế hoạch cho các năm tiếp theo nên nợ vay ngắn hạn tăng nhưng hoàn toàn nằm trong khả năng cân đối tài chính của Sacomreal.

Cuối cùng, Đại hội thông qua phương án miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với bà Võ Thị Kim Tuyến, đồng thời bổ sung Đỗ Huy Hiệp thay thế cho nhiệm kỳ 2014 – 2018.

Minh Anh