|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Rút ngắn thời gian nhiều thủ tục đất đai từ tháng này

10:20 | 03/03/2017
Chia sẻ
Nghị định 01 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 3/3 sẽ giúp rút ngắn thời gian thực hiện nhiều thủ tục hành chính quan trọng trong lĩnh vực đất đai.

Theo Nghị định này, thời gian thực hiện một số thủ tục hành chính về đất đai được rút ngắn, thuận lợi hơn cho người dân. Cụ thể:

Thủ tục đăng ký, cấp "sổ đỏ" cho các cá nhân và tổ chức tối đa là 15 ngày (trước đó là 30 ngày).

Đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền trên đất; xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn; kê biên bán đấu giá tài sản... giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày.

Gia hạn sử dụng đất tối đa cũng giảm một nửa (7 ngày thay vì 15 ngày)

Xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân khi hết hạn sử dụng đất là không quá 5 ngày trong khi ở Nghị định cũ là 10 ngày.

Ngoài ra, thời gian đăng ký biến động do các nguyên nhân như thay đổi về tên và nghĩa vụ tài chính người sử dụng đất, về hình dạng, kích thước, tài sản gắn với đất,…cũng giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày.

Cấp lại Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng bị mất là không quá 15 ngày (trước đó là 30 ngày).

Quang Lương

Vì sao thị trường chứng khoán Việt Nam bất ngờ giảm sâu phiên 24/5?
Theo nhà phân tích, hiện các yếu tố rủi ro có thể tác động trọng yếu đến thị trường chứng khoán là áp lực tỷ giá và lãi suất. Việc rung lắc tại vùng đỉnh cũ là bình thường. Quán tính giảm điểm của VN-Index có thể tạm thời chưa kết thúc, ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.240 – 1.250 điểm.