|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Rủi ro ung thư từ bột talc, Johnson & Johnson bị phạt 417 triệu USD

08:08 | 24/08/2017
Chia sẻ
Một bồi thẩm đoàn của California vào hôm thứ Hai yêu cầu Johnson & Johnson (J&J) phải trả 417 triệu USD cho người phụ nữ tuyên bố, cô ta đã phát triển ung thư buồng trứng sau khi dùng các sản phẩm từ bộ talc như phấn em bé Johnson’s.

Reuters đưa tin, phán quyết của bồi thẩm đoàn Tòa án Tối cao Los Angeles về lợi ích của công dân Eva Echeverria được xem vụ kiện lớn nhất cáo buộc J&J không thông báo đầy đủ cho người tiêu dùng về nguy cơ ung thư từ các sản phẩm bột talc.

“Chúng tôi rất biết ơn đối với phán quyết của bồi thẩm đoàn về vấn đề này và Eva Echeverria đã có thể hiện diện tại tòa”, Mark Robinson, luật sư của cô tuyên bố.

Bản án bao gồm 70 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại và 347 triệu USD tiền phạt. Đây là một sự thất bại lớn đối với J&J, vốn phải đối mặt với 4.800 khiếu nại tương tự khắp nước Mỹ và thiệt hại hơn 300 triệu USD trong những bản án ở bang Missouri.

Phía J&J cho biết họ sẽ kháng cáo bản án.

Trường hợp của Echeverria là vụ đầu tiên trong hàng trăm vụ kiện bột talc được đưa ra xét xử.

rui ro ung thu tu bot talc johnson johnson bi phat 417 trieu usd
Sản phẩm bột phấn trẻ em của Johnson & Johnson có chứa bột talc bị cáo buộc có thể gây ung thư

Người phụ nữ 63 tuổi cho biết cô đã bị ung thư buồng trứng giai đoạn cuối sau nhiều thập kỷ sử dụng các sản phẩm của J&J. Các luật sự của cô cáo buộc J&J khuyến khích phụ nữ sử dụng những sản phẩm của họ bất chấp sự hiểu biết về những nghiên cứu liên quan giữa ung thư buồng trứng và tác dụng di truyền của bột talc.

Các luật sư của J&J phản bác rằng những nghiên cứu và các cơ quan liên bang vẫn chưa phát hiện ra rằng các sản phẩm bột talc gây ung thư.

Có nhiều vụ kiện khác tương tự đã và đang diễn ra

Trước đó ở bang Missouri đã có 5 vụ kiện tương tự và hiện có rất nhiều vụ đang chờ xét xử.

J&J đã thua 4 vụ này, cùng với nhà cung cấp bột talc, họ đã bị phạt 307 triệu USD trong các bản án. Trước hôm thứ Hai, bản án lớn nhất là 110 triệu USD.

Những vụ án ở Missouri đã được nhân rộng bởi những người cùng kiện ở ngoài bang này, đã đối mặt với những câu hỏi về phạm vi luật sau khi Tòa án Tối cao Mỹ ban hành một luật vào tháng 6 nhằm giới hạn phạm vi những trường hợp tổn thương cá nhân có thể lập hồ sơ khởi tố.

Trong một quyết định đối với vụ án liên quan đến Công ty Bristol Myers Squibb, Tòa án Tối cao Mỹ cho biết các toà án bang không thể nhận những vụ kiện chống lại các công ty không có trụ sở tại bang đó, khi những tổn thương không xảy ra ở đó.

Quyết định này đã khiến một thẩm phán ở thành phố St. Louis, dưới sự thông thúc của J&J ở New Jersey, tuyên bố hủy phiên tòa trong vụ kiện bột talc.

Vị thẩm phán cũng đã để ngỏ cho những nguyên đơn tranh luận liệu họ vẫn có thẩm quyền phán xét, dựa trên ý kiến về một nhà máy đóng chai có trụ sở tại Missouri của J&J đóng gói các sản phẩm của họ.

Thành Nguyên