Reuters: Tàu chở dầu của Trung Quốc đổi tên để 'né' trừng phạt của Mỹ
Một quan chức chính phủ Mỹ đã cảnh báo các cảng ở châu Á không cho phép tàu Pacific Bravo cập cảng, vì con tàu đang chở dầu thô của Iran và vi phạm các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ.
Một tàu chở dầu siêu lớn thường vận chuyển khoảng 2 triệu thùng dầu, trị giá khoảng 120 triệu USD theo giá hiện tại.
Theo Reuters, ngày 18/7, bộ phát tin hiệu của tàu chở dầu siêu lớn Venture Latin đã được kích hoạt ngoài khơi Port Dickson, Malaysia, ở eo biển Malacca, cách Pacific Bravo khoảng 1.500 km từ điểm cuối cùng con tàu phát tín hiệu vị trí.
Trong khi đó, cả Latin Venture và Pacific Bravo đều truyền cùng một số nhận dạng duy nhất, IMO9206035, do Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cấp, theo dữ liệu từ nhà cung cấp thông tin Refinitiv và VesselsValue, một công ty theo dõi các giao dịch tàu, thuyền.
Thomson Reuters có cổ phần thiểu số trong Refinitiv.
Vì số nhận dạng IMO sẽ tồn tại với một con tàu suốt đời, điều này cho thấy Latin Venture và Pacific Bravo là cùng một tàu và có thể chủ sở hữu đang cố gắng trốn tránh các lệnh trừng phạt dầu mỏ Mỹ áp lên Iran.
Theo dữ liệu từ Equasis.org, con tàu thuộc sở hữu của Kunlun Holdings có trụ sở tại Thượng Hải. Công ty cũng có một văn phòng tại Singapore.
Equasis.org là một trang web minh bạch vận do Ủy ban châu Âu và Cục hàng hải Pháp xây dựng.
Trong khi vận hành như Pacific Bravo, dữ liệu truyền tin trên tàu cho thấy các thùng hàng đã đầy trước khi bộ phát tín hiệu bị tắt. Khi nó xuất hiện trở lại 42 ngày sau đó với cái tên Latin Venture, các thùng hàng trống rỗng, theo dữ liệu của Refinitiv và VesselsValue.
Reuters đã không thể xác định được nơi nào hoặc nếu dầu trên tàu Latin Venture đã được dỡ hết.
Theo một tuyên bố từ Cục Hàng hải Malaysia, Latin Venture đã vào Port Dickson vào ngày 29/6 để thay đổi phi hành đoàn và khởi hành vào ngày 18/7. Tuyên bố nói rằng không có hàng hóa nào được dỡ xuống.
Sau khi rời Port Dickson, tàu chở dầu đã đi qua Singapore đến bờ biển phía đông nam Malaysia và vào ngày 25/7, nó truyền tin rằng các thùng hàng đã gần đầy. Cho đến ngày 14/8, con tàu vẫn ở đó, dữ liệu theo dõi tàu cho thấy.
Mỹ đã áp lại các lệnh trừng phạt đối với Iran vào tháng 11/2018 sau khi rút khỏi hiệp định năm 2015 liên quan đến Tehran và 6 cường quốc thế giới về hạn chế chương trình hạt nhân Iran, mục đích là giảm doanh số bán dầu của Iran xuống 0.
Hồi tháng 5, Washington đã kết thúc miễn trừ chịu lệnh trừng phạt cho một số nhà nhập khẩu dầu của Iran.