Thay vì chỉ chú trọng tới một số thị trường truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ… nhiều chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt nên chú ý tới các thị trường mới, tiềm năng là Thái Lan, Châu Phi.
Với đà tăng trưởng rất ấn tượng, năm nay hứa hẹn sẽ là năm phát triển ngoạn mục của ngành rau quả, nhất là rau quả xuất khẩu với kim ngạch có thể đạt kỷ lục 3,6 tỷ USD.
Theo dự báo của Hiệp hội rau quả Việt Nam, thời gian tới tỷ trọng xuất khẩu rau quả còn tăng cao. Ngoài những thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản… rau quả Việt đang tìm đường phát triển thị trường EU bởi thị trường này được đánh giá khá tiềm năng.
Rất ngạc nhiên khi khá nhiều loại rau - củ - quả được trồng bằng công nghệ cao, thậm chí rau quả organic tại các chợ, siêu thị của đất nước Ba Lan chỉ có giá bằng phân nửa rau củ quả loại thường tại VN.
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.