|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Rà soát, đóng cửa Bách hóa Xanh kém hiệu quả: tăng lỗ nhưng sẽ tác động tốt đến EBITDA

17:16 | 15/11/2018
Chia sẻ
Bách Hoá Xanh đang tập trung rà soát và giải quyết dứt điểm việc đóng các cửa hàng không có tiềm năng nâng cấp lên mô hình chuẩn để tránh làm ảnh hưởng đến mục tiêu hoà vốn EBITDA tại cửa hàng của toàn chuỗi vào cuối tháng 12/2018.

Doanh số bình quân cửa hàng Bách Hóa Xanh đã vượt mức 1 tỉ đồng/tháng

Theo báo cáo gửi đến nhà đầu tư của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã" MWG), chuỗi Bách Hoá Xanh sau khi hoàn thiện mô hình cửa hàng chuẩn, đang tích cực mở rộng ở những quận/huyện có mật độ bao phủ còn thấp tại TP HCM và các tỉnh lân cận.

Ngoài ra, Bách Hoá Xanh cũng đang tập trung nâng cao chất lượng doanh thu trên mỗi cửa hàng thông qua việc chuyển đổi/nâng cấp các cửa hàng cũ lên mô hình chuẩn, mở rộng quy mô cửa hàng ở những khu vực có tiềm năng khai thác thêm doanh thu và triệt để xem xét ngừng hoạt động một số cửa hàng không đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng.

Đến cuối tháng 9/2018, Bách Hoá Xanh có 409 cửa hàng ở TP HCM, Bình Dương và Long An. Doanh số bình quân tính cho các cửa hàng khai trương trước ngày 1/9/2018 đã vượt mức 1 tỉ đồng/tháng. Trong cơ cấu tổng doanh thu, 40% đến từ các sản phẩm tươi sống, 45% đến từ các loại thực phẩm/đồ uống khác và 15% đến từ nhóm hoá mỹ phẩm.

Từ hơn 20 cửa hàng “thịt tươi – cá lội” được triển khai thử nghiệm đầu năm nay, trong 6 tháng qua, Bách Hoá Xanh đã nhanh chóng chuẩn hoá mô hình, gia tăng số lượng và nâng cấp cửa hàng cũ lên mô hình chuẩn với kết quả là 220 cửa hàng chuẩn và cửa hàng lớn (khoảng 55% tổng số cửa hàng hiện hữu) cuối tháng 9/2018. Các cửa hàng chuẩn đã hoạt động ổn định đạt mức doanh thu bình quân khoảng 1,1 tỉ đồng/tháng. Các cửa hàng cũ được nâng cấp lên mô hình chuẩn cũng nhanh chóng đạt mức doanh thu khoảng 1 tỉ đồng/tháng trong vòng 60 ngày sau khi chuyển đổi. Bách Hoá Xanh đang nỗ lực chuẩn hoá phần lớn số lượng cửa hàng vào cuối năm nay.

Bách Hoá Xanh ghi nhận biên lợi nhuận gộp khoảng 17% cho tháng 9/2018, so với khoảng 16% vào tháng 6/2018. Với mức doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng và biên lợi nhuận gộp tăng trưởng tích cực, Bách Hoá Xanh đang tiệm cận với điểm hoà vốn EBITDA tại cửa hàng và đi đúng hướng để đạt mục tiêu này vào cuối năm nay.

ra soat dong cua bach hoa xanh kem hieu qua tang lo nhung se tac dong tot den ebitda
Doanh thu trung bình cửa hàng của Bách hóa Xanh đã vượt mức 1 tỉ đồng/tháng

Rà soát, đóng cửa hàng kém hiệu quả

Kể từ tháng 9 đến cuối năm, Bách Hoá Xanh đang tập trung rà soát và giải quyết dứt điểm việc đóng các cửa hàng không có tiềm năng nâng cấp lên mô hình chuẩn để tránh làm ảnh hưởng đến mục tiêu hoà vốn EBITDA tại cửa hàng của toàn chuỗi vào cuối tháng 12/2018.

Mặc dù quyết định này tức thời làm tăng khoản lỗ của Bách Hoá Xanh và phần nào ảnh hưởng đến biên lợi nhuận ròng của cả tập đoàn (chi phí tăng từ các khoản bồi thường do trả mặt bằng và khấu hao phân bổ các cửa hàng đóng cửa sẽ ngay lập tức chuyển thành chi phí), nhưng lại tác động tích cực đến kết quả EBITDA tại cửa hàng trong thời gian tới (do doanh thu trung bình tính trên số cửa hàng còn lại sau khi bỏ đi các cửa hàng đóng cửa tiếp tục được cải thiện và các cửa hàng đang hoạt động hiệu quả không phải tiếp tục bù lỗ cho các cửa hàng đã đóng cửa này).

Nếu loại trừ khoản lỗ từ Bách Hoá Xanh có liên quan trực tiếp đến việc đóng các cửa hàng kém hiệu quả thì biên lợi nhuận ròng của cả tập đoàn trong quý III gần như không thay đổi so với quý II. Tuy nhiên, việc gia tăng hiệu quả hoạt động các cửa hàng là nền tảng cần thiết để đảm bảo sức mạnh cho kế hoạch nhân rộng chuỗi Bách Hoá Xanh mạnh mẽ từ năm 2019 trở đi, MWG cho biết.

Xem thêm

Bạch Mộc

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân: Hạ lãi suất cần cân nhắc đến tỷ giá, tác động từ Fed sẽ có độ trễ
Theo chuyên gia, động thái nới lỏng gần đây của NHNN sẽ giúp hạ lãi suất huy động, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới tỷ giá, nhất là trong bối cảnh Fed hạ lãi suất mới chỉ mang tác động về mặt tâm lý.