|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Rà soát, đề xuất thu hồi dự án chậm tiến độ, không có khả năng thực hiện tại KKT Vân Đồn

19:41 | 14/02/2019
Chia sẻ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Ban Quản lý KKT Vân Đồn rà soát lại những dự án quan trọng tạo ra động lực để đề xuất tiếp tục triển khai, những dự án đã hoàn thành quy trình thủ tục nhưng chậm tiến độ, nếu không có khả năng thực hiện thì đề xuất thu hồi dự án giao cho các nhà đầu tư có tiềm lực.

Tại cuộc họp nghe báo cáo kết quả rà soát các dự án có sử dụng đất, mặt nước sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn Khu kinh tế Vân Đồn hôm nay (ngày 14/2), Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) cho biết, Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1296/QĐ-TTg ngày 19/8/2009.

Theo đó, diện tích là hơn 2.171 km2, trong đó diện tích đất tự nhiên 581,8 km2, phần biển 1.590 km2; bao gồm 7 phân khu chức năng chính. Đến nay, đã hoàn thành công tác lập và phê duyệt 6 đồ án, 1 đồ án chưa triển khai do điều chỉnh vị trí sân bay từ xã Bình Dân về xã Đoàn Kết.

ra soat de xuat thu hoi du an cham tien do khong co kha nang thuc hien tai kkt van don
Toàn cảnh cuộc họp nghe báo cáo kết quả rà soát các dự án có sử dụng đất, mặt nước sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn KKT Vân Đồn. (Ảnh: quangninh.gov.vn)

Cùng với quá trình lập điều chỉnh Quy hoạch chung, hiện tại KKT Vân Đồn đã có một số quy hoạch được phê duyệt. Đó là quy hoạch phân khu, khu đô thị Cái Rồng, khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn, khu đô thị và cảng phía Bắc đảo Cái Bầu, khu vực đảo Minh Châu - Quan Lạn, khu vực đảo Ngọc Vừng, khu vực đảo Bản Sen. Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 các dự án lớn, như: Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City tại xã Hạ Long; Phân khu B8 thuộc dự án Con đường di sản Vân Đồn, xã Hạ Long; Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn; Khu du lịch sinh thái cao cấp Vân Hải tại xã Quan Lạn...

Theo rà soát, KKT này hiện có 124 dự án có sử dụng đất, mặt nước sử dụng vốn ngoài ngân sách. Trong đó, 22 dự án đã hoàn thành, 43 dự án đã giao đất (10 dự án đã chấm dứt); 59 dự án chưa giao đất (19 dự án đã chấm dứt). Đại diện các sở, ngành cũng tham gia ý kiến vào đề xuất của Ban Quản lý KKT đối với các dự án này.

ra soat de xuat thu hoi du an cham tien do khong co kha nang thuc hien tai kkt van don
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Ban Quản lý KKT Vân Đồn rà soát lại những dự án chậm tiến độ, không có khả năng thực hiện thì đề xuất thu hồi. (Ảnh minh họa)

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban Quản lý KKT rà soát lại những dự án quan trọng tạo ra động lực, có sức lan tỏa thu hút các nhà đầu tư đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho tiếp tục triển khai; đôn đốc những dự án đã hoàn thành quy trình thủ tục nhưng chậm tiến độ, nếu không có khả năng thực hiện thì đề xuất thu hồi dự án giao cho các nhà đầu tư có tiềm lực.

Đồng thời, Ban Quản lý KKT cần tiếp tục rà soát lại quỹ đất để giao cho các nhà đầu tư có nhu cầu. Liên quan đến các dự án xây dựng khu đô thị phải giám sát chặt chẽ, không để phát sinh điểm nóng; hoàn tất các thủ tục liên quan triển khai một số sự án tạo sự lan tỏa, nhất là các dự án lớn.

Do thông tin Vân Đồn được chọn để cân nhắc xét trở thành đặc khu kinh tế, địa phương này "bùng nổ" một trận "sốt đất" chưa từng có trong lịch sử. Tháng 5/2018, chính quyền địa phương buộc phải ban hành "lệnh cấm" giao dịch bất động sản để kìm hãm và kiểm soát tình hình. Mới đây vào ngày 9/1/2019, chính quyền huyện Vân Đồn đã chính thức "mở lệnh" cho phép giao dịch mua bán đất đai trở lại, tiếp nhận hồ sơ về việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn.

Thông tin này đã khiến thị trường địa ốc Vân Đồn dậy sóng trở lại sau một thời gian dài trầm lắng. Không những thế, việc cơ sở hạ tầng ngày càng được phát triển vượt bậc với hàng loạt tuyến cao tốc, cầu kết nối Vân Đồn đến các tỉnh thành lân cận (sân bay Vân Đồn, cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái...) cũng thúc đẩy thị trường bất động sản diễn biến sôi động hơn.

Xem thêm

N. Lê