Quy định về tỉ lệ phân phối hàng nội địa: Không cần thiết
Liên quan đến việc Big C ngừng nhập hàng của 200 doanh nghiệp dệt may Việt Nam khiến nhiều người đặt ra câu hỏi phải chăng, cần phải có quy định về tỉ lệ phân phối hàng hoá trong các chuỗi siêu thị nước ngoài để bảo vệ hàng hoá trong nước như các nước đang thực hiện.
Tại một số nước ở khu vực châu A! như Ấn Độ, Indonesia…, chính phủ đã đưa ra những quy định về tỉ lệ hàng nội địa phân phối trong các siêu thị. Cụ thể, tại Ấn độ, giới chức địa phương yêu cầu các hệ thống bán lẻ nước ngoài phải bày bán 30% số hàng hóa được sản xuất tại Ấn Độ. Đặc biệt là hàng hóa từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã nông nghiệp.
Trong khi đó, để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất trong nước cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ từ các nước khác, từ năm 2013, Bộ thương mại Indonessia đã đưa ra những quy định chặt chẽ về việc bán hàng nội địa. Theo đó, Indonessia quy định, các trung tâm mua sắm và cửa hàng bán lẻ hiện đại cần đảm bảo rằng, các sản phẩm sản xuất nội địa sẽ chiếm 80% số lượng hàng hóa được giao dịch. Trong một số trường hợp đặc biệt, các nhà bán lẻ được phân phối lượng hàng nội địa thấp hơn. Tuy nhiên, những trường hợp này phải được Bộ thương mại cấp phép.
Tại Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết, hiện chưa có bất kỳ quy định cụ thể nào về tỷ lệ phân phối hàng nội địa tại tất cả các chuỗi siêu thị nước ngoài.
Chất lượng sản phẩm sẽ quyết dịnh việc siêu thị có phân phối mặt hàng đó không. Ảnh:vov.vn
Chia sẻ với báo giới về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính sách, cho biết hiện Việt Nam không có quy định yêu cầu các chuỗi bán lẻ trên thị trường việt nam phải bán bao nhiêu % hàng hóa Việt Nam. Và cũng không cần thiết phải có quy định đó. Bởi chất lượng sản phẩm sẽ quyết định việc siêu hị có phân phối mặt hàng đó hay không. Chúng ta có thể hình dung rằng, 1 chuỗi siêu thị của Nhật chỉ bán hàng Nhật, chuỗi siêu thị hàn Quốc chỉ bán hàng Hàn Quốc… và điều đó nó làm nên cái đặc thù.
Tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vào tháng 5/2019. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, tại một số siêu thị và kênh phân phối hiện đại có tới 80 – 90% là hàng Việt. Trong các siêu thị, tỉ lệ hàng Việt chiếm đến trên 90% và từ 60 % trở lên ở các kênh bán lẻ truyền thống.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ cũng cho biết, tại Việt Nam, giống như các chuỗi bán lẻ thuần Việt, hiện nay trong các hệ thống bán lẻ nước ngoài tỉ lệ hàng Việt vẫn cao hơn so với hàng nhập ngoại. “Nguồn hàng cung cấp cho các nhà bán lẻ phần lớn là hàng Việt Nam với tỉ lệ cao từ 60 – hơn 90%”, bà Loan cho hay.
Cũng theo bà Loan, từ trước tới nay, các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài luôn bán song song hàng hóa của cả quốc gia sở hữu và hàng hóa của nước sở tại. Tại nhiều siêu thị, tỉ lệ hàng nội địa còn chiếm tỉ lệ cao hơn nhiều so với hàng ngoại nhập, bởi nó phụ thuộc vào nhu cầu người tiêu dùng nội địa.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/