|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Quĩ đầu tư thuộc Ngân hàng của Đức ‘rót’ gần 650 tỉ đồng vào Thành Thành Công – Biên Hòa (SBT)

15:36 | 26/07/2019
Chia sẻ
Khoản đầu tư này dự kiến giải ngân trong tháng 9 và vốn điều lệ của Thành Thành Công – Biên Hòa sẽ đạt hơn 6.084 tỉ đồng, tăng 3,7%.

Ngày 26/7, CTCP Thành Thành Công – Biên Hòa (Mã: SBT) vừa công bố việc DEG - một trong những Tổ chức Tài chính phát triển tên tuổi của châu Âu do chính phủ Đức sở hữu - đầu tư 28 triệu USD vào công ty dưới dạng cổ phiếu ưu đãi cổ tức có quyền chuyển đổi, với giá 30.000 đồng/cp, cao hơn 84% so với giá thị trường của cổ phần phổ thông SBT vào ngày 25/7.

Cổ phiếu ưu đãi sẽ bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu một năm kể từ ngày phát hành. Thời gian ưu đãi cổ tức của cổ phiếu này sẽ được kéo dài 6,5 năm, với mức cổ tức cố định là 5,5%/năm trong 1,5 năm đầu tiên, và các năm tiếp theo sẽ theo thỏa thuận giữa Thành Thành Công – Biên Hòa và DEG.

Toàn bộ số lượng cổ phiếu ưu đãi này sẽ không có quyền biểu quyết nhưng có thể được chuyển đổi thành cổ phần phổ thông theo thỏa thuận giữa DEG và Thành Thành Công – Biên Hòa.

Giá chuyển đổi sẽ do công ty và DEG quyết định tại thời điểm chuyển đổi và không vượt quá 38.000 đồng/cp.

Khoản đầu tư này dự kiến giải ngân trong tháng 9 và vốn điều lệ của Thành Thành Công – Biên Hòa sẽ đạt hơn 6.084 tỉ đồng, tăng 3,7%.

Số tiền này sẽ được sử dụng để đầu tư chiến lược vào mảng kinh doanh mía đường của Hoàng anh Gia lai tại Lào mà Thành Thành Công – Biên Hòa đã mua năm 2017 và đổi tên thành TTC Attapeu; cùng với chi phí đầu tư cho mục đích cơ giới hóa, mở rộng sản xuất đường hữu cơ (đường organic) tại nhà máy này.

TTC Attapeu có công suất ép mía 7.500 tấn mía ngày, sản xuất 700 tấn đường/ngày cùng với vùng nguyên liệu nông trường với diện tích lên tới 7.000 ha tại tỉnh Attapeu, Lào.

Theo Thành Thành Công – Biên Hòa, khoản đầu tư từ DEG sẽ góp phần lớn trong quá trình chuyển dịch cơ cấu vốn theo hướng dài hạn nhằm đảm bảo nguồn lực ổn định cho quá trình phát triển của công ty.

Việc sáp nhập này trở thành mắt xích quan trọng để hoàn thiện chuỗi giá trị của công ty, giúp hạ giá thành, đa dạng hóa sản phẩm để cạnh tranh với đường Thái Lan.

TTC Attapeu đã phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn organic đầu tiên tại Lào theo mô hình các cánh đồng mẫu lớn với diện tích gần 2.640 ha. Công ty đã ký hợp đồng xuất 4.500 tấn đường organic sang châu Âu. 

Trong thời gian tới, TTC Attapeu sẽ tiếp tục tăng sản lượng đường organic phục vụ thị trường trong nước cũng như xuất khẩu để tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận.

Sự gắn kết chặt chẽ giữa chiến lược đầu tư của DEG và Thành Thành Công – Biên Hòa kì vọng sẽ giúp cho thương vụ đạt được những kết quả tích cực trong quá trình hợp tác giữa hai bên. 

Trong năm 2018, tổng giá trị đầu tư của DEG là 8,4 tỉ EUR, hoạt động ở châu Á, châu Phi, châu Mỹ La-tinh, châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông...Trong đó, DEG đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993 và đến nay đang quản lý danh mục hơn 100 triệu EUR.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thu Hoài

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.