|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Quỹ đầu tư Qatar rót 10 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng Mỹ

14:05 | 15/12/2016
Chia sẻ
Người đứng đầu quỹ đầu tư Qatar cho biết sẽ rót 10 tỷ USD vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng của Mỹ. Động thái này phù hợp với kế hoạch tăng chi cho cơ sở hạ tầng của tổng thống mới đắc cử Donald Trump. 
Tổng thống mới đắc cử Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo một nguồn tin nói với Reuters, giám đốc điều hành quỹ đầu tư quốc gia Qatar, (Qatar Investment Authority QIA), ông Sheikh Abdullah bin Mohamed bin Saud al-Thani đã công bố kế hoạch trên trong một cuộc họp hôm thứ hai tại Doha. Trong số những người tham dự cuộc họp có đại diện cơ quan kinh tế và kinh doanh Mỹ. Chi tiết về thời điểm cho khoản đầu tư 10 tỷ USD này vẫn chưa rõ.

QIA là một trong những quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới. Quỹ này từng tuyên bố ý định đầu tư 35 tỷ USD vào Mỹ trong 5 năm tới. Nguồn tin của Reuters không nói rõ khoản 10 tỷ USD này có nằm trong 35 tỷ USD kia không.

RT cho biết năm ngoái, quỹ khai trương văn phòng tại New York, với mục tiêu tiếp cận gần hơn với các đối tác tại đây. Hiện QIA quản lý hơn 250 tỷ USD tiền đầu tư và cho biết quỹ sẽ nhắm đến nhiều ngành khác nhau tại Mỹ, góp phần tạo ra việc làm.

Hai năm trước, cùng với một số nhà đầu tư khác, QIA đồng ý mua mảng kinh doanh lữ hành của American Express với giá 900 triệu USD.

Quỹ cũng đã đổ tiền vào thị trường bất động sản New York, mua bốn căn hộ tại khu 50 United Nations Plaza với giá khoảng 45 triệu USD năm 2015.

Có trụ sở chính tại Doha, QIA đang tìm cách đa dạng hóa tài sản của mình và mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Quỹ cho biết "sẽ tiếp tục cam kết đầu tư ở châu Âu, châu Á và Trung Đông".

Trong số các kế hoạch của QIA hiện nay có khoản đầu tư 10 tỷ USD chung với tập đoàn Citic Group của Trung Quốc. Quỹ cũng đặt mục tiêu đầu tư 20 tỷ USD vào châu Á trong 5 năm tới, mở văn phòng đại diện ở Bắc Kinh và New Delhi.

Vân Vũ