|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Quốc hội treo' có thể là thảm họa cho nền kinh tế Anh

16:26 | 12/06/2017
Chia sẻ
Niềm tin kinh doanh tại Anh giảm sau khi đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May thất bại trong việc giành đa số ghế Quốc hội trong cuộc bầu cử diễn ra gần 2 tuần trước khi bắt đầu tiến trình đàm phán rời Liên minh châu Âu.
 
quoc hoi treo co the la tham hoa cho nen kinh te anh

Kết quả khảo sát với lãnh đạo doanh nghiệp trong cuối tuần vừa rồi do viện nghiên cứu Institute of Director (IoD) tiến hành cho thấy có 57% người bi quan về nền kinh tế Anh trong năm tới. Số liệu này cao hơn so với thời điểm Anh tiến hành bỏ phiều rời khỏi EU hồi tháng 6 năm ngoái là 43%.

“Rất khó để nói sự bất ổn chính trị hiện tại ảnh hưởng đến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp như thế nào, và hậu quả, nếu không được xử lý kịp thời, có thể sẽ rất nặng nề đối với kinh tế nước Anh”, ông Stephen Martin, Tổng giám đốc của IoD cho biết.

Cuối tuần trước, Thủ tướng Theresa May cố gắng thành lập liên minh với đảng Liên minh Dân chủ Bắc Ailen (DUP) sau khi đảng của bà không đủ 326 ghế tối thiểu để giành đa số ghế trong Quốc hội. Bà May kêu gọi một cuộc bầu cử sớm để củng cố quyền lực trong quốc hội, và tiếng nói trong tiến trình đàm phán với EU.

Trong tổng số 686 người điền mẫu điều tra của IoD, 92% nói rằng họ lo ngại về chính phủ mới và ảnh hưởng của nó tới nền kinh tế nước Anh. Điều đáng lo nhất là khả năng đảm bảo các thỏa thuận thương mại của Anh với EU khi quốc gia này chuẩn bị rời khỏi khối liên minh.

quoc hoi treo co the la tham hoa cho nen kinh te anh

Anh đã bỏ phiếu 3 lần trong 3 năm, gồm bầu cử Quốc hội Anh hôm 6/8, trung cầu dân ý về Brexit năm 2016 và bầu cử Quốc hội năm 2015. Báo cáo cũng chỉ ra, 59% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không muốn có thêm bất kỳ một cuộc bầu cử nào trong năm nay.

Lyly Cao