|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về ngân sách, ngăn chặn chính phủ ngừng hoạt động

08:54 | 02/05/2017
Chia sẻ
Theo một nguồn tin từ Quốc hội cho CNBC biết, một thỏa thuận về ngân sách cho chính phủ trong 5 tháng cuối năm của năm tài khóa 2017 đã được thông qua, ngăn chặn khả năng chính phủ ngừng hoạt động.

Theo CNBC, các nhà đàm phán của Quốc hội đã làm việc hết cuối tuần để thống nhất về những khó khăn còn sót lại trong dự thảo tài trợ ngân sách cho chính phủ.

Sau khi tổng thống Donald Trump rút lại ngân sách cho công trình bức tường biên giới Mexico, một số khoản vẫn được giữ lại, bao gồm trợ cấp sức khỏe giành cho những người khai thác than, quỹ cho Puerto Rico và 30 tỷ USD cho quốc phòng, đã làm chậm tiến trình của các nhà đàm phán Quốc hội và khiến họ không đạt được thỏa thuận theo thời gian dự kiến vào thứ Sáu.

Quốc hội đã thông qua và ông Trump đã ký sắc lệnh kéo dài thời gian thêm 1 tuần hôm thứ Sáu để chính phủ tiếp tục hoạt động sau khi các nhà đàm phán thất bại trong việc hoàn thành dự thảo vào tuần trước.

Thỏa thuận bao gồm một khoản chi tiêu 12 tỷ USD cho quốc phòng, giảm 18 tỷ USD so với ngân sách ông Trump đề nghị. Nó cũng gồm một khoản thay đổi vĩnh viễn dành cho chương trình chăm sóc sức khỏe của những người khai thác than, thay vì một thỏa thuận kéo dài tạm thời.

Đảng Dân chủ nhấn mạnh rằng sẽ không có kinh phí dành cho xây tường biên giới, và cả cho chính sách trục xuất, và họ nói sẽ không cắt ngân sách đối với những thành phố quan trọng.

Bên cạnh đó, thay vì 3 tỷ USD cho an ninh biên giới được chính quyền ông Trump đề xuất, dự thảo sẽ chỉ gồm 1,5 tỷ USD. Nó cũng bao gồm 295 triệu USD cho chương trình bảo hiểm y tế Puerto Rico.

Sự kiện lớn nhất trong những buổi đàm phán này là khi ông Trump rút lại hai lời đề nghị của ông vào tuần trước về kinh phí cho tường biên giới và giữ trợ cấp để giúp những người thu nhập thấp mua bảo hiểm y tế dưới đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền.

Thượng viện và Hạ viện sẽ thông qua dự thảo trước khi được tổng thống ký duyệt.

Tố Tố