|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Quốc hội Mỹ chính thức công bố kế hoạch thay thế Obamacare

17:09 | 07/03/2017
Chia sẻ
Hiện chưa rõ liệu kế hoạch của đảng Cộng hòa với tên gọi Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hoa Kỳ, yêu cầu kinh phí bao nhiêu. Những ai được lợi và bị thiệt bởi những điều chỉnh theo kế hoạch mới cũng chưa rõ ràng.

Các thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ tối qua cuối cùng đã công bố kế hoạch lớn nhằm thay thế Obamacare, trong đó bao gồm việc loại bỏ quy định yêu cầu hầu hết người dân Mỹ phải có bảo hiểm y tế nếu không sẽ bị phạt tiền.

Đề xuất của Quốc hội Mỹ cũng sẽ chấm dứt hoặc thay đổi hoàn toàn các quy định khác của Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA), bao gồm việc chấm dứt các khoản thuế Obamacare đánh vào người giàu và giữ một số điều khoản phổ biến hơn.

Ngoài ra, nó cũng sẽ làm thay đổi hệ thống mà trong đó khách hàng nhận hỗ trợ tài chính để mua bảo hiểm cá nhân.

Hiện chưa rõ liệu kế hoạch của đảng Cộng hòa với tên gọi Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hoa Kỳ, yêu cầu kinh phí bao nhiêu. Những ai được lợi và bị thiệt bởi những điều chỉnh theo kế hoạch mới cũng chưa rõ ràng.

Kế hoạch này cũng chưa chắc chắn được ban hành chính thức cho dù đảng Cộng hòa kiểm soát cả Thượng và Hạ Viện Quốc hội cũng như Nhà trắng.

Hai ủy ban của Hạ viện là ủy ban Đường lối và Cách thức, Năng lượng và Thương mại, sẽ bắt đầu quá trình đánh giá dự luật vào ngày mai.

Dự luật này của Quốc hội Mỹ sẽ thay đổi đáng kể cách tài trợ tiền cho hệ thống chăm sóc y tế của nước này. Đồng thời loại bỏ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền hiện yêu cầu các chủ doanh nghiệp có từ 50 nhân công làm việc toàn thời gian trở lên phải trả bảo hiểm y tế cho nhân viên nếu không muốn bị phạt tiền.

Việc hủy bỏ hình phạt trách nhiệm cá nhân sẽ có hiệu lực hồi tố từ ngày 31/12/2015, nghĩa là những người đã không có bảo hiểm trong năm 2015 sẽ không phải trả tiền phạt khi họ nộp bản kê khai thuế năm 2016 vào giữa tháng 4.

Tất cả những thay đổi đó, cùng với đề xuất chấm dứt các khoản trợ cấp Obamacare dành cho người thu nhập thấp, có thể dẫn tới làm tăng mạnh số người Mỹ không có bảo hiểm.

Trong một nỗ lực để ngăn chặn tình huống xấu, dự luật của đảng Cộng hòa đề xuất thay thế tín dụng thuế của Obamacare bằng một hệ thống hỗ trợ mới, và áp đặt hình phạt tài chính mới với những người để hợp đồng bảo hiểm của mình hết hạn.

Hiện tại, các khoản tín dụng thuế Obamacare được sử dụng để giảm phí bảo hiểm cho hầu hết khách hàng sử dụng bảo hiểm được chính phủ cung cấp, với giá trị các khoản tín dụng gắn với thu nhập của người đăng ký và chi phí bảo hiểm.

Thay vào đó, dự luật mới yêu cầu cấp tín dụng thuế có hoàn lại, trả trước cho khách hàng của các chương trình chăm sóc sức khỏe cá nhân, với giá trị của các khoản tín dụng gắn với tuổi và thu nhập.

Tín dụng thuế sẽ bắt đầu ở mức 2.000 USD cho những người trong lứa tuổi hai mươi và tăng dần lên 4.000 USD với những người hơn 60 tuổi. Và họ có thể sử dụng chúng cho nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe hơn hiện nay.

Toàn bộ giá trị của các khoản tín dụng sẽ cung cấp cho các cá nhân có thu nhập tới 75.000 USD mỗi năm, và cho các hộ gia đình có thu nhập tới 150.000 USD. Ở các mức thu nhập cao hơn thì không áp dụng các khoản tín dụng này.

Những người Mỹ để hợp đồng bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của mình hết hạn sẽ phải trả khoản phụ thu 30% phí bảo hiểm mà họ sử dụng trong năm để tiếp tục sử dụng bảo hiểm, theo dự thảo đề xuất.

Các hãng bảo hiểm cũng sẽ được phép tính phí bảo hiểm cho người già cao hơn năm lần so với người trẻ tuổi, so với tỷ lệ 3:1 mà các hãng bảo hiểm được áp dụng theo Obamacare.

Thay đổi này sẽ giúp các hãng bảo hiểm thoát khoải những tổn thất trên thị trường bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cá nhân mà họ phải chịu do khách hàng.

Dự thảo luật sẽ hủy bỏ thẩm quyền của các tiểu bang trong việc mở rộng chương trình Medicaid cho gần như tất cả người lớn vào năm 2020, sau khi không có đủ số người trưởng thành mới đủ điều kiện đăng ký.

Ngoài ra, dự thảo cũng sẽ hạn chế số tiền tài trợ liên bang mà các tiểu bang nhận được trên mỗi người theo chương trình Medicaid. Hệ thống cấp - phát này được xêm là một phương tiện để giảm chi tiêu liên bang cho Medicaid, buộc các tiểu bang phải đối mặt với gánh nặng chi phí lớn hơn.

Tuy nhiên, các tiểu bang theo dự thảo sẽ nhận được tổng cộng 100 tỷ USD từ nguồn tiền bảo hiểm rủi ro cao hoặc các khoản trợ cấp phí bảo hiểm bổ sung cho các công dân trong thời hạn 10 năm.

Ngoài ra, đề xuất của Quốc hội Mỹ sẽ loại bỏ các loại thuế của Đạo luật Chăm sóc sức khỏe phù hợp túi tiền bắt đầu từ năm 2018, ngăn chặn nguồn vốn liên bang dành cho chương trình Planned Parenthood.

Đồng thời, dự thảo đề suất gần như gấp đôi các mức đóng góp cho phép hiện tại cho các Tài khoản Tiết kiệm Y tế. Đến 2018, các mức giới hạn sẽ là 6.550 USD cho cá nhân và 13.100 USD cho một gia đình.

Kế hoạch đề xuất cũng loại bỏ giới hạn 500.000 USD cho các khoản lương trả cho nhân viên mà các công ty bảo hiểm có thể khấu trừ thuế như một khoản chi phí kinh doanh. Theo đó, các công ty bảo hiểm có thể khấu trừ toàn bộ lương trả cho các cấp điều hành. Dự thảo còn chấm dứt điều khoản phổ biến ACA cho phép những người lớn dưới 26 tuổi được bảo hiểm theo các hợp đồng bảo hiểm của cha mẹ họ.

"Cadillac Tax", thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào giá trị các hợp đồng chăm sóc sức khỏe của chủ doanh nghiệp vượt ngưỡng nhất định vào năm 2020 theo Obamacare cũng bị loại bỏ.

Dự luật này chắc chắn phải đối mặt với sự phản đối từ những người ủng hộ Obamacare, họ cảnh báo rằng đề xuất này sẽ chấm dứt hợp đồng bảo hiểm của hàng triệu người Mỹ được hưởng bảo hiểm nhờ chương trình ACA.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ sẽ đánh giá dự luật này để xem chi phí cho các chương trình và doanh thu được tạo ra từ nó, ước tính bao nhiêu người sẽ được bảo hiểm sức khỏe khi dự thảo được ban hành.

Các thành viên đảng Cộng hòa cho rằng chi phí của việc dự thảo điều chỉnh sẽ được trả bằng việc loại bỏ Obamacare. Phát ngôn viên Nhà trắng Sean Spicer phát biểu rằng Obamacare đã chứng minh là một thảm họa với ít lựa chọn hơn, chăm sóc kém hơn và chi phí tăng vọt ảnh hưởng tới các doanh nghiệp nhỏ và các hộ gia đình khắp nước Mỹ.

Obamacare kể từ khi chính thức có hiệu lực năm 2010 đã giúp khoảng 20 triệu người Mỹ có bảo hiểm chăm sóc sức khỏe. Một số thành viên đảng Cộng hòa cũng đã bày tỏ lo ngại về khả năng hàng triệu người không còn được bảo hiểm sức khỏe khi Obamacare bị loại bỏ.

PT