|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Quảng Trị: Cận cảnh bến xe bạc tỉ không một bóng người, bóng xe

09:00 | 24/10/2019
Chia sẻ
Được nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ tháng 12/2015, song qua 4 năm đưa vào vận hành, bến xe luôn trong tình trạng đìu hiu, vắng khách.
avatar_1571877971667

Các phương tiện chạy tuyến cố định chỉ vào ký lệnh xuất bến rồi chạy lòng vòng ngoài đường đón và trả khách. Được đầu tư 14,6 tỷ đồng, nhưng sau khi đưa vào khai thác, mỗi năm phải bù lỗ 270 triệu đồng. Đó là hiện trạng của Bến xe phía Nam Đông Hà (Quảng Trị).

Dưới đây là những hình ảnh PV Tiền Phong ghi nhận được trong ngày 22/10:

Quảng Trị: Cận cảnh bến xe bạc tỉ không một bóng người, bóng xe - Ảnh 2.

Bến xe phía Nam Đông Hà tịnh bóng hành khách. Ảnh: H.T

Quảng Trị: Cận cảnh bến xe bạc tỉ không một bóng người, bóng xe - Ảnh 3.

Bến xe phía Nam Đông Hà nhìn từ mặt tiền, cỏ cây sum sê.

photo-3

Bến xe Nam Đông Hà, nằm cạnh Khu Công nghiệp Nam Đông Hà yên lặng đến... không tưởng.

Quảng Trị: Cận cảnh bến xe bạc tỉ không một bóng người, bóng xe - Ảnh 5.

Quảng Trị: Cận cảnh bến xe bạc tỉ không một bóng người, bóng xe - Ảnh 6.

Cỏ dại phủ đầy tứ phía quanh Bến xe Nam Đông Hà.


Quảng Trị: Cận cảnh bến xe bạc tỉ không một bóng người, bóng xe - Ảnh 7.

Bến xe Nam Đông Hà vắng như chùa Bà Đanh.

Quảng Trị: Cận cảnh bến xe bạc tỉ không một bóng người, bóng xe - Ảnh 8.

Cỏ dại và sỏi phủ trong khuôn viên bến xe.

Quảng Trị: Cận cảnh bến xe bạc tỉ không một bóng người, bóng xe - Ảnh 9.

Khu vực đăng tải của Bến xe Nam Đông Hà vắng tanh, lạnh lẽo ngoài cái cái bảng: KHU VỰC ĐĂNG TẢI.

Quảng Trị: Cận cảnh bến xe bạc tỉ không một bóng người, bóng xe - Ảnh 10.

Một công trình ngót 15 tỷ đồng lãng phí đến xót xa.

Quảng Trị: Cận cảnh bến xe bạc tỉ không một bóng người, bóng xe - Ảnh 11.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị, do Bến xe Nam Đông Hà xây dựng xa khu dân cư nên "đói xe lẫn khách".

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quản lý Bến xe khách Quảng Trị Trần Thanh Tâm cho hay: “Trung bình một ngày có 35 chuyến xe xuất bến, lượng khách vào bến chỉ chiếm khoảng 30% hành khách ở trên xe”. 

Được đưa vào sử dụng năm 2015, qua gần 4 năm hoạt động, Bến xe phía Nam Đông Hà (tên gọi đầy đủ: Bến xe và bãi đỗ xe tĩnh phía Nam TP Đông Hà) luôn trong tình trạng "đói" khách.

Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Trị Lê Thanh Hùng thông tin, dự án được triển khai thi công từ năm 2014, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng tháng 12/2015. Công trình bến xe và bãi đỗ xe này do Sở GTVT làm chủ đầu tư, có diện tích 13.366m², được đầu tư 14,6 tỷ đồng. 

Công trình được xếp loại bến xe loại 4 gồm có các hạng mục: nhà để xe, nhà bảo vệ, nhà bán vé kết hợp phòng chờ, nhà vệ sinh, cổng, hàng rào bê tông… Mục đích của việc đầu tư bến xe và bãi đỗ xe này là giảm tải cho Bến xe khách Đông Hà (425 Lê Duẩn, phường Đông Lễ), nhưng thực tế không đạt hiệu quả như mong muốn.

Không hiệu quả vì xa khu dân cư?

Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị Lê Thanh Hùng cho biết, ngày 31/12/2015, Sở GTVT có Quyết định số 2720 điều chuyển 5 tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh đang khai thác tại Bến xe khách Đông Hà sang hoạt động tại Bến xe phía Nam Đông Hà, gồm các tuyến: Đông Hà-Lao Bảo, Đông Hà- Khe Sanh, Đông Hà-Tà Rụt, Đông Hà - Hồ Xá và Đông Hà -thị xã Quảng Trị với tổng cộng 67 phương tiện và 64 lượt phương tiện xuất bến mỗi ngày. Trong năm đầu hoạt động, bến xe có doanh thu và lợi nhuận cao, nhưng sau đó, số chuyến xe, số lượng người cũng như doanh thu từ bến xe sụt giảm dần qua các năm.

Quảng Trị: Cận cảnh bến xe bạc tỉ không một bóng người, bóng xe - Ảnh 12.

Khu bán vé vắng tanh.


Quảng Trị: Cận cảnh bến xe bạc tỉ không một bóng người, bóng xe - Ảnh 13.

Phòng chờ không một bóng hành khách.

Qua hơn 3 năm hoạt động, hiện, bến xe chỉ còn 57 phương tiện với 3 tuyến chính: Đông Hà-thị xã Quảng Trị, Đông Hà-Khe Sanh, Đông Hà-Lao Bảo. Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quản lý Bến xe khách Quảng Trị Trần Thanh Tâm cho biết, việc thu tiền bán vé và các nhà xe đóng tiền không đủ để trang trải các khoản chi phí nên lỗ nặng. 

Trung bình mỗi năm bến xe chi 560 triệu đồng cho tiền lương, nhân công và chi 130 triệu đồng tiền thuế, điện, nước, vệ sinh... Trung tâm Quản lý bến xe mỗi năm phải bù khoảng 270 triệu, chưa kể khấu hao để bến xe hoạt động bình thường.

Theo Phó giám đốc Sở GTVT Lê Thanh Hùng, bến xe hoạt động không hiệu quả bởi nằm xa các khu dân cư, trong khi đó các phương tiện cá nhân ngày càng tăng, nhiều xe trung chuyển có chất lượng phục vụ ngày càng tốt, sẵn sàng đưa trả khách tận nơi.

H.Thành