|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bến xe Miền Tây chi thưởng lãnh đạo thừa gần 700 triệu

16:53 | 09/12/2018
Chia sẻ
Kiểm toán Nhà nước chỉ ra HĐQT công ty này đã chi thưởng cho lãnh đạo thừa 683 triệu đồng so với kế hoạch năm 2017 khiến kết quả lợi nhuận sau thuế của công ty sụt giảm.
ben xe mien tay chi thuong lanh dao thua gan 700 trieu Bến xe Miền Tây lãi 50 tỷ đồng sau 9 tháng

Kiểm toán Nhà nước khu vực IV mới đây đã thông báo kết quả kiểm toán tại Công ty cổ phần Bến Xe Miền Tây - WCS, đơn vị do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn – Samco (trực thuộc UBND TP.HCM) sở hữu.

Theo đó, đơn vị kiểm toán đã chỉ ra một số chênh lệch trong báo cáo tài chính năm 2017 của công ty này như các khoản doanh thu, giá vốn và các chi phí trả trước, xây dựng cơ bản... ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh.

Trong đó, chi phí trả trước sau kiểm toán bị điều chỉnh tăng gần 83 triệu đồng chủ yếu do phân bổ lại các chi phí sửa chữa trong kỳ. Trong khi chi phí xây dựng cơ bản dở dang tăng gần 124 triệu đồng do công ty ghi nhận vào chi phí trong kỳ đối với chi phí của các dự án công trình đang tiếp tục thực hiện.

Trong khi đó, một khoản mục thay đổi lớn trong báo cáo kiểm toán của đơn vị này là giá vốn hàng bán giảm gần 195 triệu so với báo cáo công ty tự lập.

Chi phí giảm giúp lợi nhuận trước thuế tăng, điều này kéo theo thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước của đơn vị tăng gần 63 triệu đồng.

Sau khi cân đối lại các chi phí và thuế, lợi nhuận sau thuế của Bến xe Miền Tây tăng tới 826 triệu đồng.

Tuy nhiên, nguyên nhân tăng chủ yếu lại là việc giảm quỹ tiền lương của người quản lý do đơn vị này đã trích thừa theo Nghị quyết HĐQT trước đó, lên tới 683 triệu đồng.

Cụ thể, bến xe đã trích thưởng cho các lãnh đạo quản lý của mình lên tới hơn 1 tỷ đồng, trong khi kế hoạch tối đa chỉ là gần 370 triệu.

ben xe mien tay chi thuong lanh dao thua gan 700 trieu
Bến xe Miền Tây chuyên phục vụ các tuyến vận tải từ TP.HCM đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Việt Hoàng.

Báo cáo kiểm toán cũng tiết lộ mức tiền lương và thù lao của các nhân viên cũng như lãnh đạo bến xe này được chi trả trong năm 2017 vừa qua.

Theo đó, năm 2017, Bến xe Miền Tây đã chi tổng cộng 38,7 tỷ đồng trả lương cho nhân viên với mức lương bình là 17,7 triệu đồng/tháng/người lao động, cao hơn 1,1 triệu so với kế hoạch. Quỹ lương của người quản lý chuyên trách công ty cũng cao hơn 300 triệu so với kế hoạch, đạt 2,9 tỷ đồng. Với mức này, tiền lương bình quân của người quản lý chuyên trách tại đây đạt hơn 60,7 triệu đồng/người/tháng và thù lao của người quản lý không chuyên trách cùng năm là 1,1 tỷ đồng.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, ban lãnh đạo công ty này cũng cho biết số tiền thưởng đã chi cho 6 thành viên HĐQT vào khoảng 600 triệu.

Trong đó, người nhận thưởng cao nhất là bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Chủ tịch HĐQT công ty, với 167 triệu đồng và người nhận thưởng thấp nhất là thành viên HĐQT Ngô Anh (đã miễn nhiệm) với 58 triệu đồng.

Năm nay, Bến xe Miền Tây đặt kế hoạch thu về 145,7 tỷ đồng doanh thu và 62,2 tỷ đồng lợi nhuận, không tăng nhiều so với năm trước đó. Nguyên nhân được lãnh đạo công ty nêu ra do các loại hình kinh doanh vận tải trá hình, cạnh tranh không lành mạnh vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Báo cáo tài chính quý III công bố mới đây cho hay, 9 tháng từ đầu năm, Bến xe Miền Tây đã ghi nhận 101 tỷ đồng doanh thu và gần 50 tỷ đồng lãi sau thuế. So với cùng kỳ năm trước, kết quả này đã tăng lần lượt 5% và 4,4%. Còn so với kế hoạch đề ra, bến xe này mới hoàn thành 69% kế hoạch doanh thu và 80% chỉ tiêu lợi nhuận.

Xem thêm

Quang Thắng