Quản chặt việc sử dụng tem rượu nhập khẩu và sản xuất tiêu thụ
Minh bạch tại các dự án BOT: 3,2 triệu ôtô sẽ phải dán tem thu giá tự động! | |
Cần hiện đại hóa công nghệ chống hàng giả |
Đây là nội dung của Dự thảo Thông tư hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem rượu nhập khẩu và rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước đang được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến đóng góp.
Theo đó, tem sản phẩm rượu nhập khẩu và tem rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước chỉ được bán cho các tổ chức, cá nhân có Giấy phép sản xuất rượu, Giấy phép kinh doanh phân phối sản phẩm rượu.
Quy định chặt chẽ việc dán tem rượu nhập khẩu để ngăn chặn việc hợp thức hóa rượu lậu. Ảnh: Phan Thúy. |
Các trường hợp không phải dán tem trên bao bì sản phẩm như: Rượu sản xuất thủ công để bán cho các doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp để chế biến lại rượu; rượu bán thành phẩm nhập khẩu. Đối với rượu nhập khẩu và rượu sản xuất trong nước phải được đóng thành chai, mỗi chai được dán một con tem. Trường hợp chai rượu có sử dụng màng bóng kính bọc bên ngoài thì tem phải được dán vào chai, hũ, bình trước khi được đóng màng bóng kính phủ bên ngoài.
Đối với rượu đóng chai nhập khẩu qua các cửa khẩu: doanh nghiệp thực hiện dán tem rượu nhập khẩu tại nơi kiểm tra thực tế hàng hóa dưới sự giám sát của công chức hải quan.
Đối với rượu nhập khẩu về đóng chai trong nước, doanh nghiệp thực hiện và tự chịu trách nhiệm việc dán tem rượu nhập khẩu tại cơ sở đóng chai trước khi đưa ra thị trường để tiêu thụ.
Tổng cục Hải quan thực hiện in, phát hành tem rượu nhập khẩu; Tổng cục Thuế thực hiện in, phát hành tem rượu sản xuất trong nước. Việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem rượu được thực hiện theo quy định hiện hành về quản lý sử dụng ấn chỉ thuế.
Tổng cục Hải quan thông báo phát hành tem rượu nhập khẩu gửi cho Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trước khi bán. Trường hợp mẫu tem đang sử dụng có thay đổi về kích thước, nội dung, hình thức, Tổng cục Hải quan phải có Thông báo phát hành mới thay thế Thông báo phát hành cũ. Thông báo phát hành tem rượu nhập khẩu được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày mẫu tem rượu nhập khẩu mới được ban hành.
Tổng cục Hải quan chịu trách nhiệm cấp tem rượu cho cục hải quan các tỉnh, thành phố sử dụng theo nhu cầu của các đơn vị đã đăng ký theo định kỳ hàng năm. Căn cứ số lượng hàng do người khai hải quan khai, hải quan nơi đăng ký làm thủ tục nhập khẩu có trách nhiệm bán tem cho doanh nghiệp nhập khẩu và ghi rõ số lượng, số sêri tem thực sử dụng vào tờ khai hải quan nhập khẩu rượu.
Đối với các loại rượu nhập khẩu sau khi bị tịch thu, nếu được cơ quan có thẩm quyền cho phép sử dụng trên thị trường thì cơ quan ra quyết định tịch thu phải thông báo với cơ quan hải quan về số hàng tịch thu để được cơ quan hải quan bán tem trước khi đưa đi tiêu thụ trong nội địa.
Các đơn vị sử dụng, quản lý ấn chỉ phát hiện mất tem rượu nhập khẩu phải lập báo cáo gửi cơ quan cấp trên về việc mất tem chậm nhất không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện việc mất tem. Thủ trưởng đơn vị phải làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm cá nhân để xử lý theo quy định; đồng thời thông báo cho các cơ quan có liên quan biết để ngăn chặn kịp thời việc lợi dụng tem bị mất.
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân chuyển nhượng, bán (trừ cơ quan thuế), cho vay, cho mượn tem rượu cho tổ chức, cá nhân khác.
CEO Adidas: 10% sản phẩm Adidas trên thị trường châu Á là hàng giả
Thương hiệu Đức Adidas tính toán có đến 10% của những sản phẩm bán ở châu Á có thể là hàng giả, bao gồm cả ... |
Khi 'thượng đế' bị phản bội
Gần đây, những vụ việc khách hàng tố DN lớn trong nước bán không đúng chất lượng như sản phẩm họ cam kết, thậm chí ... |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/