|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

PwC: Tránh xa các hình thức gọi vốn đầu tư tiền ảo (ICO) vì phần lớn là lừa đảo

11:44 | 03/08/2018
Chia sẻ
Theo Stadler - PwC Thuỵ Sĩ, những đồng tiền ảo như bitcoin là đáng để nắm giữ nhưng nên tránh xa ICO một hình thức gọi vốn đầu tư tiền ảo vì phần lớn chúng là lừa đảo.
pwc tranh xa cac hinh thuc goi von dau tu tien ao ico vi phan lon la lua dao Giá bitcoin hôm nay (3/8) tiếp tục giảm, ngưỡng hỗ trợ then chốt là 6.800 USD
pwc tranh xa cac hinh thuc goi von dau tu tien ao ico vi phan lon la lua dao Bộ Công an chính thức lên tiếng vụ nhập khẩu máy đào tiền ảo

Một nhà điều hành Thụy Sĩ của PwC nói rằng trong các loại tài sản kỹ thuật số, chỉ có tiền kỹ thuật số như bitcoin có thể được dùng một cách hợp lý ở hiện tại. Roland Stadler, quản lý cấp cao và chuyên gia phân tích dữ llệu tại PwC Thụy Sĩ, khẳng định rằng trong khi các tài sản kỹ thuật số trông có vẻ giống nhau khi mới nhìn vào nhưng khi nhìn kỹ hơn chúng lại khác nhau.

pwc tranh xa cac hinh thuc goi von dau tu tien ao ico vi phan lon la lua dao
Bitcoin thực sự có ích ở hiện tại (Ảnh minh hoạ)

Stadler đưa ra sự phân biệt giữa “tài sản kỹ thuật số” và “tiền kỹ thuật số”, bởi vì chỉ một vài loại có thể được xem là tiền theo nghĩa đen. Ông chia tài sản kỹ thuật số thành 3 loại: tiền như bitcoin (BTC), thẻ tiện ích và thẻ chứng khoán.

Theo Stadler, những đồng tiền như bitcoin vừa là một công cụ thanh toán vừa là một mạng lưới thanh toán trong cùng một thang đo, điều này có thể được dùng mà không cần sự tham gia của tổ chức trung tâm.

Thẻ tiện ích là “nhiên liệu” cho việc sử dụng một phần mềm hay dịch vụ. Stadler chỉ ra những hợp đồng thông minh Ethereum để mô tả sự khác biệt giữa ethereum và bitcoin, nói rằng trong khi chúng đều dùng để đầu cơ, “chúng không thể khác biệt hơn được nữa”.

Loại tài sản kỹ thuật số thứ ba, thẻ chứng khoán, dưới dạng chứng khoán kỹ thuật số như cổ phần trong công ty hay quyền đối với lợi nhuận của một dự án. Stadler nói rằng những thẻ chứng khoán có thể mang tính “lừa đảo” theo góc nhìn điều hành khi chúng rơi vào đúng những yêu cầu từ các nhà điều hành như thương vụ IPO của một công ty.

Sau khi định nghĩa các loại tài sản kỹ thuật số, Stadler kết luận rằng những tài sản kỹ thuật số giống như tiền hiện là loại duy nhất có ích, bất chấp có sự đầu cơ đối với những đồng tiền này trên thị trường tiền kỹ thuật số. Theo Stadler, bitcoin được xem là khoản đầu tư dài hạn, với tỷ lệ chấp nhận ngày càng được tăng lên với vai trò thanh toán.

“Sự ổn định kỹ thuật đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Ưu tiên được dành cho sự an toàn và sự kháng cự đối với những ảnh hưởng từ bên ngoài thông qua sự phát triển công nghệ vừa phải…Với những khoản phí nhỏ đến chỉ vài xu, bitcoin có thể mang đến lợi ích về chi phí trong giao dịch quốc tế, nơi mà những giao dịch thanh toán truyền thống có thể phải chịu khoản phí rất cao”.

Stadler chỉ ra rủi ro thất bại cao đối với những thẻ tiện ích và chứng khoán thậm chí là những dự án có thực, ông nói thêm “với cơn sốt hiện tại xung quanh công nghệ blockchain, tỷ lệ những kẻ lừa đảo có vẻ như rất đáng chú ý”.

Cuối cùng, Stadler nhấn mạnh tầm quan trọng của bitcoin theo góc nhìn từ công nghệ, xã hội và kinh tế và cũng đề cập đến cơ hội cho những mô hình kinh doanh sáng tạo. Hợp đồng thông minh và quá trình mã hóa các loại tài sản thực, theo Stadler, đều trong giai đoạn phôi thai và sẽ có một số ảnh hưởng đến giới kinh doanh trong tương lai.

Đối với ICO (Initial Coin Offering) - một hình thức gọi vốn đầu tư, Stadler khuyên nên “tránh xa” chúng khi chúng “phần lớn là lừa đảo và thậm chí là những dự án trung thực cũng quá nhỏ để thị trường của nó không bị thao túng”.

Xem thêm

Thành Nguyên