|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

PwC phải trả FDIC hơn 625 triệu USD do vụ lừa đảo trong đợt khủng hoảng tài chính 2007

09:44 | 05/07/2018
Chia sẻ
PwC đã thất bại trong việc vạch trần một vụ lừa đảo nhiều năm giữa tập đoàn Colonial BancGroup của Alabama, từng là 1 trong 25 ngân hàng lớn nhất của Mỹ, với các khách hàng lớn.

Một thẩm phán liên bang nói rằng PricewaterhouseCoopers (PwC) phải trả 625,3 triệu USD cho thiệt hại của Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) bởi thất bại trong việc phơi bày vụ lừa đảo dẫn đến 1 trong những thất bại ngân hàng lớn nhất của trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thẩm phán Địa phương Mỹ Barbara Rothstein cho rằng nhiều khả năng như sự chểnh mảng của PwC là nguyên nhân gần nhất của những thiệt hại của FDIC từ vụ sụp đổ tháng 8/2009 của Montgomery, tập đoàn Colonial BancGroup của Alabama, từng là 1 trong 25 ngân hàng lớn nhất của Mỹ.

pwc phai tra fdic 6253 trieu usd trong vu lua dao nam 2007 theo tham phan my

Rothstein nói rằng PwC thất bại trong việc vạch trần một vụ lừa đảo nhiều năm giữa Colonial, khách hàng trước đó của nó, và Ocala, Taylor, Bean & Whitaker có trụ sở tại Florida, từng là ngân hàng cho vay thế chấp lớn thứ 12 của đất nước này và là một khách hàng lớn của Colonial.

FDIC kiện với vai trò người hứng chịu cho Colonial, ngân hàng từng có hơn 25 tỷ USD tài sản và 340 chi nhánh.

Talor Bean cũng thất bại vào tháng 8/2009. Cựu Chủ tịch Lee Farkas, hiện đang phải chịu án tù 30 năm cho bản án năm 2011 về việc lừa đảo và đồng mưu.

Rothstein thấy rằng PwC chịu trách nhiệm cho việc chểnh mảng trong tháng 12, sau một phiên tòa không có bồi thẩm đoàn, và bị phán quyết về những thiệt hại trong tháng 3, cũng không có bồi thẩm đoàn.

PwC trước đó cũng từng tranh cãi lại rằng FDIC có thể lấy lại 306,7 triệu USD ban đầu, và rằng không có thiệt hại nào được tìm thấy bởi vì có rất nhiều nhân viên Colonial trước đó đã can thiệp vào việc kiểm toán của họ.

“Chúng tôi dự tính sẽ theo đuổi kháng án về vấn đề này ở cơ hội sớm nhất”, luật sư bên ngoài của họ Phil Beck nói trong một tuyên bố của PwC.

FDIC nói rằng họ không bàn luận về việc kiện cáo đang chờ. Trước đó họ cũng thu xếp với kiểm toán viên nội bộ của Colonial, Crowe Horwath.

Vào ngày 28/2, kiểm toán trước đó của Taylor Bean Deloitte & Touche đồng ý trả 149,5 triệu USD để dàn xếp ổn thỏa với chính quyền Mỹ trong việc bỏ lỡ vụ lừa đảo này.

pwc phai tra fdic 6253 trieu usd trong vu lua dao nam 2007 theo tham phan my
Lừa đảo ngân hàng khiến PwC rơi vào vòng lao lý

Theo FDIC, vụ lừa đảo bắt đầu năm 2002 khi Taylor Bean bắt đầu vẽ lại các tài khoản và Colonial, theo sự xúi giục của Farkas, bắt đầu thao túng những tài khoản này để che đậy nó.

Vụ này bao gồm việc bán những khoản vay thế chấp của Taylor Bean cho Colonial trước đó đã bán cho những nhà đầu tư khác, và Colonial nhận được cổ phần cho những khoản vay mà không có tài sản thế chấp hoặc đang phá sản.

Vào thời điểm vụ lừa đảo bị phát hiện, bảng cân đối của Colonial bao gồm 1,47 tỷ USD những giao dịch thế chấp “giả mạo hoặc không khớp”, Rothstein viết.

Giải thưởng 625,3 triệu USD bao gồm những khoản kiểm toán của PwC với Colonial từ 2003 đến 2005 và trong 2008.

Phiên xét xử cho những đợt kiểm toán năm 2006 và 2007 vẫn không được diễn ra bởi FDIC không từ bỏ quyền yêu cầu phiên tòa có bồi thẩm đoàn.

Thành Nguyên