|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

PVTrans có thể vận chuyển dầu thô nhập khẩu cho nhà máy lọc dầu Bình Sơn với cước thấp

11:52 | 30/08/2019
Chia sẻ
Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn đã bắt đầu tăng cường nhập khẩu dầu thô vì trữ lượng dầu trong nước đang sụt giảm. PVTrans cho biết, sẽ vận chuyển lượng dầu thô nói trên và ước tính biên lợi nhuận sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng.

Theo báo cáo phân tích mới đây của Chứng khoán Bản Việt (VCSC) về Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã: PVT), trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận thuần mảng LPG tăng 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 16,5% tổng lợi nhuận thuần của công ty (trong khi năm 2018 chỉ chiếm 14%) nhờ 4 tàu chở LPG mua hồi 6 tháng cuối năm 2018.

PVTrans đã mua thêm một tàu chở LPG trong 6 tháng đầu năm nay và dự kiến sẽ mua thêm một tàu nữa trong 6 tháng cuối năm để đáp ứng nhu cầu vận chuyển LPG tại Việt Nam, trong bối cảnh tiêu thụ LPG theo dự báo tăng 4,2%/năm giai đoạn 2019-2023

Bên cạnh đó, VCSC cho biết, công ty sẽ vận chuyển dầu thô nhập khẩu cho Nhà máy lọc dầu Bình Sơn với cước thấp hơn so với trước đây.

Nhà máy này đã bắt đầu tăng cường nhập khẩu dầu thô vì trữ lượng dầu trong nước đang sụt giảm và dự kiến trong năm 2019 sẽ nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn dầu thô (15% tổng sản lượng).

PVTrans cho biết sẽ vận chuyển lượng dầu thô nói trên và ước tính biên lợi nhuận sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, PVTrans đã vận chuyển 6 chuyến dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, tương đương 30% tổng sản lượng lượng dầu thô nhà máy này.

VCSC dự báo tàu VLCC mới và sản lượng dầu vận chuyển tăng sẽ giúp lợi nhuận từ vận chuyển cho Nghi Sơn tăng gấp 3 lần trong giai đoạn 2019-2023 và chiếm khoảng 15% lợi nhuận hàng năm của công ty từ năm 2020 trở đi.

Hiện giá VLCC của PVTrans thấp hơn so với mức trung bình 10 năm, cho thấy giai đoạn cuối 2019 và đầu 2020 là thời điểm phù hợp để mua.

Trong quí II/2019, giá tàu VLCC đã qua sử dụng 10 năm tăng 5- 10% so với quý I/2019 lên 42-45 triệu USD trong khi cước phí vận chuyển của tàu loại này tăng 11,7%.

Nếu PVTrans mua lại một tàu VLCC để vận chuyển dầu cho Nghi Sơn với giá cao hơn, VCSC cho rằng công ty sẽ được hưởng mức cước phù hợp với xu hướng hiện nay trên thế giới.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

TH

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.