|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

PVOIL muốn thoái vốn Nhà nước theo lô lớn

16:03 | 03/12/2018
Chia sẻ
Theo Tổng Giám đốc Cao Hoài Dương, PVOIL đã xây dựng và báo cáo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phương án thoái vốn Nhà nước theo lô lớn, không thoái lẻ tẻ.

Trong phương án cổ phần hóa Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, Mã: OIL) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sẽ nắm giữ 35,1% vốn điều lệ tại PVOIL, bán đấu giá công khai 20% và bán cho nhà đầu tư chiến lược 44,72%. Trong đó, đến nay PVOIL đã hoàn thành nội dung IPO là bán ra 20% vốn điều lệ, được cổ đông và nhà đầu tư rất đón nhận.

Phần thoái khoảng 45% vốn cho các cổ đông chiến lược chưa thực hiện được. Về việc này, ông Cao Hoài Dương - Tổng Giám đốc PVOIL cho hay “Có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm muốn trở thành cổ đông chiến lược của PVOIL. Ở trong nước có thể kể đến như: Vietjet, HD Bank… Ở nước ngoài, nổi trội là SK Energy (Hàn Quốc) và Idemitsu (Nhật Bản). Nhà đầu tư đã rất quan tâm và đã qua vòng thẩm định đầu tư bước vào vòng sau. Tuy nhiên cần thêm thời gian để hoàn tất các thủ tục nên PVOIL đã bị quá hạn so với quy định của nhà nước là trong 4 tháng. Trong quá trình đó, PVOIL đã báo cáo lên Chính phủ, các Bộ ngành và không được chấp thuận cho gia hạn thời gian. Vì vậy, dẫn đến việc bán cho các cổ đông chiến lược không thành".

Trong các đối tác tiềm năng trên, SK Energy (Hàn Quốc) thông qua quá trình gom cổ phiếu PVOIL trên thị trường UPCoM đã chính thức trở thành cổ đông lớn của PVOIL với tỉ lệ nắm giữ 5,23% vốn.

Ông Cao Hoài Dương nói thêm: “Chúng tôi đã xây dựng phương án và báo cáo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thoái vốn theo lô lớn, không thoái lẻ tẻ. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang tiến hành lộ trình đó và hi vọng sẽ sớm hoàn tất việc thoái vốn Nhà nước, thu hút thêm cổ đông lớn, đóng góp thiết thực vào việc kinh doanh, phát triển của PVOIL” ông Dương khẳng định.

pv oil muon thoai von nha nuoc theo lo lon
Diễn biến giá cổ phiếu OIL từ khi giao dịch trên thị trường UPCoM ngày 7/3 đến nay. Nguồn: VNDirect.

Ngày 25/10 vừa qua, PVOIL và Công ty TNHH Dịch vụ và Kinh doanh VinFast (công ty con của Tập đoàn Vingroup) đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai hệ thống trạm sạc và thuê pin cho xe máy điện thông minh, ô tô điện.

Theo đó, PVOIL sẽ cung cấp 600 điểm kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc để VinFast tiến hành lắp đặt hệ thống trạm, và tăng lên 20.000 điểm vào năm 2020. Dựa trên các địa điểm này, VinFast sẽ linh hoạt triển khai các mô hình, đáp ứng các nhu cầu khách hàng về năng lượng điện, bao gồm: Hệ thống trạm thuê pin, Hệ thống trạm sạc nhanh và Hệ thống trạm sạc qua đêm.

Y Vân