PV OIL đã có thể phát hành hóa đơn điện tử
Chiều ngày 3/4, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL - Mã: OIL) cho biết đã điều tra nguyên nhân và từng bước khắc phục sự cố bị tấn công hệ thống công nghệ thông tin, dự kiến sẽ đưa các ứng dụng hoạt động trở lại trong 1 đến 2 ngày tới.
"Đến 15h ngày 3/4, tức là chỉ hơn một ngày sau khi xảy ra sự cố tấn công mạng, PV OIL đã có thể phát hành hóa đơn điện tử và phiếu xuất kho qua hệ thống công nghệ thông tin của một đơn vị cung cấp dịch vụ", thông cáo nêu.
Lãnh đạo doanh nghiệp cho hay hệ thống quản lý và phát hành hóa đơn điện tử sẽ hoạt động trở lại bình thường vào cuối tuần này. Các ứng dụng PVOIL Easy, PVOIL B2B… dự kiến hoạt động trở lại trong ngày mai (4/4).
Trước đó vào ngày 2/4, hệ thống công nghệ thông tin của PV OIL bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware). Vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin bị ngưng trệ.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, PV OIL đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng và khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Công ty nói rằng đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời và tích cực của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng cục Thuế và Cục Thuế các địa phương, các đơn vị tư vấn về an ninh mạng và đội ngũ cán bộ kỹ thuật.
Tổng cục Thuế xác nhận hệ thống PVOIL bị tấn công có chủ đích, gây ra sự cố ngừng hoạt động toàn hệ thống, trong đó có hệ thống hóa đơn điện tử. Cơ quan này đang hỗ trợ khắc phục sự cố; đồng thời tạm đóng cổng kết nối trực tiếp và sẽ mở lại khi hệ thống công ty đã được khắc phục.
Trong thời gian sự cố chưa thể khắc phục, PV OIL và các đơn vị thành viên đề nghị được tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng mà không phát hành được hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và chỉ thực hiện phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết.
Sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, PV OIL sẽ phát hành hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành.
Trước khi xảy ra sự cố vào ngày 2/4, tất cả 786 cửa hàng xăng dầu trực thuộc của PV OIL đã thực hiện việc xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan Thuế.