|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

PV Gas và PV Power ký kết thỏa thuận cung cấp, tiêu thụ LNG cho Nhà máy điện Nhơn Trạch

21:34 | 10/01/2019
Chia sẻ
Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 là chuỗi nhà máy điện đầu tiên sử dụng nhiên liệu LNG nhập khẩu với công suất dự kiến 1.500 MW.

Ngày 10/1 tại Hà Nội, diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận khung về việc cung cấp và tiêu thụ LNG cho nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 giữa Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV Gas) và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power).

pv gas va pv power ky ket thoa thuan cung cap tieu thu lng cho nha may dien nhon trach
Nguồn: PV Gas.

Dự án kho cảng LNG Thị Vải và dự án các nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 là những dự án có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và ngành công nghiệp khí .

Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4 do PV Power làm chủ đầu tư; kho cảng LNG Thị Vải do PV Gas đầu tư quản lý với mục tiêu tạo nên một chuỗi giá trị về kinh tế cũng như định hướng phát triển cho ngành công nghiệp điện - khí LNG của Việt Nam trong tương lai.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 là chuỗi nhà máy điện đầu tiên sử dụng nhiên liệu LNG nhập khẩu với công suất dự kiến 1500 MW. Việc đầu tư dự án Nhơn Trạch 3&4 nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao và thiếu hụt công suất tại khu vực miền Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Sinh Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị PV Gas cho biết trong bối cảnh nguồn khí nội địa ngày càng giảm sút, dự báo sẽ bắt đầu thiếu hụt hơn 2 tỷ m3/ năm vào năm 2023; 7 tỷ m3/năm vào năm 2030 và dự báo sẽ lên đến 9 tỷ m3/năm vào năm 2035, trong đó tập trung ở khu vực Đông Nam Bộ thì khí tự nhiên hoá lỏng LNG chính là lời giải cho việc duy trì đà tăng trưởng kinh tế, phát triển kinh tế-xã hội.

Với công suất thiết kế 1 triệu tấn LNG/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2021/2022 và công suất 3 triệu tấn/năm vào năm 2025, kho cảng LNG Thị Vải sẽ là mắt xích quan trọng trong việc cung cấp khí tái hoá cho các hộ tiêu thụ khí, trong đó có chuỗi nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 với tổng công suất 1.500 MW.

Cùng với kho LNG Sơn Mỹ với tổng công suất khi hoàn thành lên đến 10 triệu tấn LNG/năm, nhu cầu năng lượng cho khu vực Nam Bộ trong tương lai về cơ bản sẽ được bảo đảm.

Phó Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Quốc Thập cho biết, với vai trò là cổ đông lớn của PV Gas và PV Power, PVN cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ để hai đơn vị thực hiện đầu tư xây dựng dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 đưa vào vận hành đúng tiến độ, đồng thời tiếp tục chỉ đạo PV Gas đầu tư xây dựng kho cảng LNG Thị Vải đồng bộ để bảo đảm chuỗi dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4- kho LNG Thị Vải đạt cao nhất.

Xem thêm

Minh Anh